Vết trượt dài của người phụ nữ bị đồng tiền mà bán rẻ lương tâm

Nữ phạm nhân hối hận vì lỗi lầm của bản thân.
Nữ phạm nhân hối hận vì lỗi lầm của bản thân.
(PLO) - Hơn 4 năm trả án trong trại giam, ngày nào Trang cũng nhớ về tổ ấm của mình...

Từ lòng tham đến tù tội

Trong cơn mê muội, Hồ Vũ Thùy Trang (SN 1981, ngụ Thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) đã lợi dụng lòng tin của người quen để chiếm đoạt tiền. Với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Trang phải chịu mức án 8 năm tù giam.

Hiện tại Trang đang thụ án tại Đội 9, Phân trại số 1, Trại giam Đắk Trung (thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an) đóng trên địa bàn xã Ea Kpam, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk.

Ngồi đối diện với Trang, tôi thoáng chút ngạc nhiên trước gương mặt thanh cao, dáng người mảnh mai kèm theo nụ cười đầy thân thiện. Trang tỏ ra ít nói, có lẽ cô hãy còn tự ti và mặc cảm bởi những tội lỗi mà mình từng gây ra trong quá khứ.

Theo hồ sơ vụ án, Trang thường xuyên cho vay tiền góp ở khu vực chợ Thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk). Trong quá trình làm ăn, Trang bị thua lỗ rất nhiều, đến đầu năm 2008, cô mất hoàn toàn khả năng thanh toán các khoản nợ trong hợp đồng làm ăn trước đó. 

Nhưng vì muốn giữ uy tín cho gia đình, không muốn người chồng biết chuyện. Trang đã lợi dụng sự quen biết và tin tưởng của một số người dân sống xung quanh gia đình. Từ tháng 3/2008 đến tháng 2/2009, Trang liên tục nói dối cần tiền để làm ăn kinh doanh rồi vay tiền sử dụng vào mục đích trả nợ và tiếp tục đóng huê hụi của mình.

Khi các khoản nợ đến hạn phải trả, bản thân Trang tự biết không thể có khả năng tiếp tục đóng huê nữa, nhưng khi thấy một người bạn của mình mới mở dây huê,Trang vẫn xin tham gia mong tiếp tục “giật gấu vá vai”. Chơi cả hai chân huê, sau vài tháng nhận tiền huê, Trang không có tiền để đóng lại, những người chơi bắt đầu nghi ngờ và nhiều lần đến gặp Trang để đòi nợ. 

Không còn tiền và cũng không còn khả năng xoay sở nữa bởi các chỗ có thể vay mượn được Trang đều đã vay cả. Rơi vào tình thế bế tắc, hoảng loạn tinh thần vì các khoản nợ quá lớn Trang đã bỏ chồng con trốn khỏi địa phương tới Thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) sinh sống với mục đích trốn nợ.

Phát hiện ra việc Trang ôm cục nợ bỏ trốn, các chủ nợ liên tục viết đơn tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cô gửi đến các cơ quan chức năng. Qua quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã tiến hành xác minh tin báo, truy tìm nghi can để chất vấn thì Trang đã có hành vi gian dối, nhờ người thân nhận là có nợ Trang để hợp thức hóa số tiền mà Trang đã chiếm đoạt của người bị hại, gây khó khăn cho công tác điều tra. 

Tới ngày 16/06/2011, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành tạm giam giữ Trang để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ sự việc cô chiếm đoạt tài sản của người khác qua hình thức vay mượn và hơi huê, hụi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Trang đã phải cúi đầu nhận tội về các hành vi sai trái của mình.

Xét thấy tính chất vụ án do Trang gây ra là rất nghiêm trọng, hành vi phạm pháp của cô đã gây tác hại về nhiều mặt cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, lợi dụng tình cảm quen biết và sự tin tưởng của người quen đối với gia đình. Trang cần phải chịu mức phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tôi thì mới có tác dụng cải tạo, giáo dục răn đe phòng ngừa cho toàn xã hội. 

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, biết ăn năn hối cải, tự nguyện thỏa thuận bồi thường một phần thiệt hại cho người bị hại. Bản thân Trang có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Trong gia đình có nhiều người có công với cách mạng nên tòa đã được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ. Qua hai lần xét xử, Trang phải nhận mức án 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dằn vặt trong tù tội

Trang sinh ra và lớn lên trong một gia đình nề nếp, có học thức, địa vị trong xã hội. Bản thân Trang được bố mẹ cho ăn học tử tế, đàng hoàng. Lớn lên Trang có được một cuộc sống vẹn trọn với công việc ổn định, sau khi xây dựng gia đình Trang có được hai người con. Cả hai đều chăm ngoan, học giỏi nghe lời cha mẹ, thầy cô.

Thế nhưng chỉ vì lóa mắt trước đồng tiền, Trang đã trượt dài trong vòng xoáy đồng tiền, để giờ đây phải đánh đổi bằng những tháng ngày dài trong lao ngục, dằn vặt và nuối tiếc. Sau nhiều đêm thức trắng, cô tự hứa với bản thân mình sẽ cố gắng cải tạo thật tốt và sẽ gắng trả nợ cho những người mà mình đã vay mượn.

Trang ngậm ngùi tâm sự: “Khi mới vướng vào nợ nần, vì sỹ diện, danh dự và uy tín của gia đình nên tôi đã quay lưng lại với chính bản thân mình. Khi bị cuốn vào đồng tiền, tôi bất chấp luật pháp, chà đạp lên đạo đức, lên công sức và tài sản của người khác để tư lợi cho bản thân”. 

“Nghĩ lại tôi thấy mình xấu xa quá. Mỗi lúc lao động, cải tạo tôi tạm quên đi tội lỗi của mình, nhưng cứ đêm đến đối diện với bốn bức tường lạnh lẽo nơi buồng giam tôi lại thấy lòng mình nặng trĩu với những gì đã gây ra. Có lẽ mọi người hận tôi lắm! Tôi không còn mặt mũi nào gặp lại gia đình và những người thân yêu cả”, tiếp lời nữ phạm nhân.

Vì cải tạo tốt nên Trang được làm đội trưởng quản lý các phạm nhân nữ trong đội cạo mủ cao su. Hồi tưởng lại chuyện đã qua, nữ phạm nhân này liên tục đưa tay quẹt ngang hàng nước mắt lã chã rơi rồi khẽ cười, xua tan đi bầu không khí trầm lặng.

“Cuộc đời con người không ai ngờ trước được điều gì. Nhiều đêm thức trắng ngẫm nghĩ lại cuộc đời chính mình tôi rất hối hận, hối hận về các hành vi sai trái của mình để rồi bản thân đã không thể làm tròn trách nhiệm, vai trò của người vợ, người mẹ đối với các con, với gia đình mình”, Trang hối hận. 

Suốt thời gian hơn 4 năm thi hành án, chưa giây phút nào Trang thôi tiếc nuối, ân hận về những việc làm sai trái trong quá khứ do bản thân gây ra. Từ khi được rèn luyện, cải tạo tại trại Đắk Trung, Trang đã nhận thức được những bài học cho bản thân, đối với cô, cái tốt phải được thể hiện từ suy nghĩ cho đến hành động. 

Từ nhận thức của bản thân, Trang luôn động viên chị em trong đội mình quản lý, phải luôn cố gắng, nỗ lực cải tạo thật tốt, để sớm trở về với gia đình và xã hội. Nhờ sự tận tình dạy bảo, quan tâm, động viên của các cán bộ trong trại giam, cùng sự đoàn kết, giúp đỡ sẻ chia lẫn nhau giữa các phạm nhân khác cùng buồng giam, Trang luôn phấn đấu để cải tạo thật tốt.

Chia tay nữ phạm nhân với vẻ mặt u sầu, chúng tôi thầm nghĩ: Trong cuộc sống, sai lầm hay phạm tội chỉ là gang tấc. Quá hám lợi, ham tiền sẽ đánh mất nhân phẩm, danh dự và các mối quan hệ vốn có. Ở đời không ai là hoàn hảo nhưng đã làm người thì cần phải giữ gìn đạo lý và thiên lương trong sáng. Không suy nghĩ chín chắn, thấu đáo, sẽ làm đen tối cả tương lai về sau. 

Đọc thêm

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.