Vào tù vì che giấu kẻ sát hại chú rể trong đêm tân hôn

Bị cáo Lưu trước vành móng ngựa.
Bị cáo Lưu trước vành móng ngựa.
(PLO) - TAND TP. Hải Phòng vừa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tất Lưu (SN 1986, ở thôn Bắc 2, xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên) 30 tháng tù về tội “Che giấu tội phạm”. Lưu là kẻ che giấu hành vi phạm tội của anh trai là Nguyễn Tất Phong - kẻ sát hại chú rể Nguyễn Tất Long ngay trong đêm tân hôn từng gây kinh hoàng dư luận hồi cuối tháng 1/2015. 
Theo cáo trạng, bị cáo Lưu biết anh trai vừa giết anh Long để cướp điện thoại nhưng không trình báo cơ quan công an mà còn đưa quần áo, cho tiền để tạo điều kiện cho Phong bỏ trốn, gây khó khăn cho cơ quan điều tra phá án. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Che giấu tội phạm”. 
Sự việc xảy ra vào ngày 30/1/2015, anh Nguyễn Tất Long và chị Nguyễn Thị Mến tổ chức đám cưới tại nhà của anh Long tại thôn Đống Am, xã Thủy Đường, Thủy Nguyên. Đến 6h15 ngày 31/1, chị Mến xuống tầng 1 của gia đình dọn dẹp thì nghe thấy tiếng chân người chạy trên tầng 2. Chị Mến đi lên thì phát hiện trên nền nhà có nhiều vết chân dính máu, cửa phòng ngủ bị chốt phía trong. 
Linh cảm chuyện không hay, chị Mến gọi người nhà đến phá cửa vào trong thì phát hiện anh Long nằm trên nền nhà, trên người có nhiều vết thương ở vùng cổ, mặt và đã tử vong. Qua kiểm tra tài sản thấy mất 3 chiếc điện thoại di động.
Căn cứ vào tài liệu điều tra, cơ quan công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 2 anh em trai Nguyễn Tất Phong và Nguyễn Tất Lưu trú tại thôn Bắc 2 cùng xã Thủy Đường. Tuy nhiên, khi tiến hành bắt đối tượng Nguyễn Tất Phong, kẻ trực tiếp sát hại anh Long, thì Phong đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đối tượng Nguyễn Tất Lưu được xác định đã có hành vi che giấu, tiếp tay cho Phong bỏ trốn.
Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lưu khai nhận: Tối 30/1/2015, Lưu cùng một số thanh niên đánh bài ăn tiền tại nhà em gái. Đến 4h ngày 31/1, Lưu về nhà ở thôn Bắc 2, Thủy Đường để ngủ. Đến 7h cùng ngày, Lưu nhận được điện thoại của anh trai là Nguyễn Tất Phong bảo: “Anh vừa giết người, mày ra nghĩa trang Đồng Am đón anh”. 
Nghe xong, Lưu phóng xe máy của bố đẻ là ông Nguyễn Tất Quyết ra đón Phong. Khi gặp Phong, Lưu nhìn thấy trên quần áo Phong đang mặc có nhiều vết máu, chân đi tất có dính bùn. Khi về đến nhà, Phong lấy trong túi quần 3 điện thoại, trong đó có 1 chiếc iPhone 4s ra để tắt nguồn. 
Khi tắt máy, trên màn hình có ảnh của anh Long. Lưu đoán Phong vừa giết anh Long nên hỏi: “Sao anh làm thế?”. Phong trả lời: “Nó mới cưới vợ xong có nhiều tiền, tao vào lấy trộm bị nó phát hiện, tao cắt cổ nó rồi”.
Lưu đưa cho Phong 1 bộ quần áo để đi tắm. Sau đó, Phong hỏi xin tiền Lưu để trốn. Lúc này, bà Nguyễn Thị Gái là mẹ đẻ của Phong và Lưu đến hỏi chuyện gì thì Lưu nói: “Anh ấy giết người rồi”. Phong nói: “Con vừa giết người, con làm con chịu”. 
Lưu đưa 200.000 đồng, Phong liền đút túi quần rồi lấy xe máy của ông Quyết bỏ trốn. 
Liên quan đến vụ án, bà Nguyễn Thị Gái và Trần Thị Mai (vợ Phong) có biết việc Phong giết anh Long nhưng không trình báo. Tuy nhiên, khi được triệu tập đã khai báo thành khẩn, không cản trở gây khó khăn cho việc điều tra nên cơ quan điều tra không xử lý.
Sau khi cân nhắc, Hội đồng xét xử TAND TP.Hải Phòng đã tuyên phạt Nguyễn Tất Lưu 30 tháng tù về tội “Che giấu tội phạm”. 
Hiện hung thủ gây ra vụ án là Nguyễn Tất Phong vẫn đang bỏ trốn, Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã, tách hồ sơ tiếp tục điều tra để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.