Uấn khúc vụ án anh sát hại em để cướp tiền

Cha mẹ nạn nhân cho rằng vẫn chưa rõ nguyên nhân con trai lớn sát hại con út
Cha mẹ nạn nhân cho rằng vẫn chưa rõ nguyên nhân con trai lớn sát hại con út
(PLO) - Tâm khai do Lý biết nhiều bí mật đời tư, tống tiền mình nên đã xuống tay sát hại. Tuy nhiên những chứng cứ cho thấy nhiều khả năng thủ phạm định sát hại em để cướp tiền, rồi dựng chuyện vu ngược nạn nhân.
Anh sát hại em
Tối 20/8, nhiều người trong xưởng chế biến mủ cao su trên đoạn đường vắng thuộc xã Gia Huynh (huyện Tánh Linh) nghe tiếng kêu cứu yếu ớt phát ra trong màn đêm. Đến gần, người dân thấy anh Nguyễn Văn Lý (SN 1994) nằm gục. Nạn nhân nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện cấp cứu, sau đó tiếp tục được chuyển vào TP.HCM cứu chữa.
Qua truy xét, khoảng 18h ngày 21/8, công an bắt giữ thủ phạm chính là anh trai nạn nhân tên Nguyễn Văn Tâm (SN 1993) đang trốn tại nhà nghỉ ở huyện Xuân Lộc (Đồng Nai). 
Tại cơ quan điều tra, thủ phạm cho rằng do thường xuyên cá độ bóng đá lâm cảnh nợ nần và em trai biết nhiều bí mật đời tư nên “giết người diệt khẩu”. Tâm cho rằng em trai yêu cầu anh đưa 2 triệu đồng, nếu không sẽ nói hết bí mật với bố và bạn gái. 
Đêm xảy ra vụ việc, Tâm gọi em lấy xe chở mình đến nhà bạn lấy tiền. Khi hai anh em đến đoạn đường vắng, Tâm yêu cầu dừng xe nói chuyện. Hai bên xảy ra cự cãi, Tâm dùng dao đâm nhiều nhát vào lưng và cắt cổ em. Khi thấy nạn nhân ngã gục, nghĩ em đã chết, Tâm lấy xe máy và toàn bộ tài sản của nạn nhân gồm sợi dây chuyền trị giá khoảng 7 triệu đồng, một nhẫn vàng và chiếc điện thoại di động rời khỏi hiện trường. 
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thành (SN 1967), bà Nguyễn Thị Hiền (SN 1966)- bố, mẹ của Tâm và Lý đến nay vẫn không hiểu lý do nào khiến hai con gây ra chuyện đau lòng như vậy. 
Theo lời ông Thành, Lý bị một vết cắt sâu ngay vị trí cổ họng, 5 vết đâm sau lưng, vùng cổ tay trầy xước. Rất may, người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời nên tính mạng được bảo toàn. Sau khi vụ việc xảy ra, ông Thành chủ động cung cấp số điện thoại của con cho công an. Nhờ vậy, các điều tra viên sử dụng biện pháp nghiệp vụ, thuyết phục Tâm cung cấp địa chỉ nhà trọ đang lẩn trốn. 
Hàng xóm nhận xét tính tình hai anh em đều hoà đồng, vui vẻ, chưa bao giờ thấy hai anh em này gây sự, đánh lộn với ai. Tâm nhiều năm đi làm ăn xa nhà, mới trở về từ đầu năm đến nay. Tính Tâm trầm, ít nói hơn em trai. Bởi vậy ai nấy đều tỏ thái độ bàng hoàng với hành vi của Tâm. “Đâu phải người dưng nước lã, đằng này là anh em ruột thịt. Vậy mà ra tay ác như vậy”, người hàng xóm thở dài.
Thủ phạm có hành tung bí ẩn từ lâu
Bà Hiền khẳng định hai con trai mình sống hoà thuận, chưa thấy mâu thuẫn gì. Sau khi vụ án xảy ra, ở địa phương có tin cho rằng vợ chồng bà đối xử thiên vị khiến con cái ngấm ngầm ghét bỏ nhau. Vợ chồng bà khẳng định luôn đối xử công bằng với các con. Ví dụ như việc ông bà mua cho hai con hai chiếc xe gắn máy. Vừa rồi, bà Hiền còn cho tiền để các con mỗi đứa sắm một chiếc nhẫn. Mới đây, Tâm có nói với bố mẹ về chuyện sẽ cưới vợ vào tháng 10 tới đây, cũng được cha mẹ ủng hộ. 
Về lời khai của Tâm cho rằng em trai biết nhiều bí mật đời tư bản thân và “ra giá” 2 triệu đồng để im miệng, ông bà cùng nhiều người không tin có chuyện này. Người mẹ cho biết con út học tới lớp 6 thì nghỉ, ở nhà giúp bố việc đồng áng. Bản tính đứa con út của ông bà hiền lành nên chuyện tống tiền anh ruột  là khó tin. 
Còn Tâm học gần hết lớp 12 cũng bỏ ngang, nói lên TP.HCM tìm việc nhưng “công việc gia đình nhiều năm nay đều nhờ thằng em đỡ đần phần nào. Thằng anh không chịu ở nhà, vợ chồng tôi cũng không rõ nó làm gì, ở đâu. Tuy nói làm xa trở về nhưng ngày nào thằng anh cũng ngửa tay xin tiền tiêu”, bà Hiền nói. 
Người mẹ cho hay, trước hôm xảy ra sự việc, Tâm đi khỏi nhà 5 ngày liền không về, đến lúc về không thấy xe máy của Tâm đâu. Theo gia đình, có thể Tâm đã cầm cố lấy tiền tiêu xài. Ở nhà chỉ vài giờ, Tâm lại xếp đồ đạc vào ba lô, nói lên thành phố kiếm việc làm. Lúc đi, Tâm xin mẹ 50 ngàn đồng rồi ra khỏi nhà. Khoảng 7h cùng ngày, con út dắt xe ra khỏi nhà đi chơi. Người cha khuyên con ở nhà nghỉ ngơi, mai đi làm đồng sớm nhưng Lý nói chỉ đi gần, sau đó xảy ra chuyện như trên. 
Người cha băn khoăn, dù biết sự việc sẽ được pháp luật xử lý nhưng gia đình ông Thành chưa biết nên xử sự thế nào cho tình –lý vẹn toàn. Ông tỏ vẻ day dứt: “Chắc chắn thằng Tâm phải chịu trách nhiệm với những gì đã gây ra cho em mình. Còn chuyện có nên viết đơn thư xin bãi nại hay giảm án phải chờ bên dòng họ họp bàn mới quyết được. Hiện giờ chúng tôi chỉ biết chờ công an điều tra”.
Lí do gia đình thủ phạm mong chờ kết quả điều tra bởi còn một hi vọng mong manh cho rằng vụ việc nhiều khả năng diễn ra theo một hướng khác, cho rằng có thể  đằng sau có sự xúi giục của ai đó./.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: 82 phạm nhân xét, được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án đợt Lễ 30/4/2024

Công an tỉnh Đồng Nai họp đề nghị giảm thời hạn chấp hành án cho 82 phạm nhân
(PLVN) - Trong dịp lễ 30/4 năm nay, trên địa bàn tỉnh có 82 phạm nhân đủ điều kiện được xét giảm án theo quy định với mức đề nghị xét giảm nhiều nhất là 6 tháng, thấp nhất là 2 tháng và đã chấp hành được ít nhất 1/3 thời gian phạt tù có thời hạn, chấp hành tốt nội quy của trại tạm giam, nhà tạm giữ, trong quá trình lao động, cải tạo đạt loại khá trở lên.