Uẩn khúc án mạng lúc rạng sáng không có nhân chứng

Mẹ nạn nhân trước di ảnh con
Mẹ nạn nhân trước di ảnh con
(PLO) - Cả hai đều là bạn bè thân trong cùng một xóm, chỉ vì những xích mích nhỏ đã dẫn đến ẩu đả, một người mất mạng. Tuy đã trải qua 4 lần mở phiên tòa nhưng vụ án vẫn có thể chưa kết thúc.
Sự việc đánh người dẫn đến tử vong xảy ra trên địa bàn phường Tây Lộc, TP Huế đã xảy ra từ ngày 15/12/2012. Nạn nhân là anh Phan Gia Hữu (SN 1990), thủ phạm là Đoàn Văn Trung (SN 1993), là bạn thân cùng xóm. 
Một hàng xóm ở gần nhà  hai người đến nay vẫn tỏ ra hết sức ngạc nhiên: “Tôi biết cả hai đứa từ nhỏ, bọn nó là bạn thân cùng xóm, chúng còn hay ngủ lại nhà nhau nữa”.
Khoảng 3h30’ sáng hôm đó, khi mọi người đang chìm vào giấc ngủ sâu thì bỗng nghe tiếng đập cửa kêu cứu “xin cứu bạn cháu với” của Trung. Theo lời khai của Trung, án mạng xảy ra vào lúc 2h sáng. Trước đó, Trung và Hữu ngồi uống bia với nhau, hẹn nhau chơi game và xảy ra một số xích mích, gây gổ.
Trong lúc nóng giận, Trung đã dùng một khúc gỗ dài khoảng 60cm đánh một phát vào đầu anh Hữu. Nạn nhân gục xuống nhưng Trung vẫn không tha, tiếp tục đánh liên tiếp hai phát nữa vào đầu. 
Thấy nạn nhân bất tỉnh, Hữu mới sực tỉnh với việc làm sai trái của mình, đập cửa gọi hàng xóm, nhờ taxi đưa nạn nhân đi cấp cứu ở Bệnh viện TW Huế. Nằm viện điều trị gần 2 tháng, trải qua 2 lần mổ, nhưng do chấn thượng sọ não quá nặng nên ngày 5/2/2013 nạn nhân qua đời. 
Trước khi vụ án được TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra xét xử phúc thẩm vào ngày 25/4/2014 vừa qua, đã có 3 phiên xử sơ thẩm. Tuy nhiên trong cả hai lần xét xử lưu động do TAND TP Huế tổ chức thì phiên tòa buộc phải tạm hoãn nửa chừng do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Trong lần xét xử đầu vào ngày 20/6/
Bị cáo Đoàn Văn Trung
 Bị cáo Đoàn Văn Trung 
2013, phiên tòa phải tạm dừng do bị cáo Trung bị lên cơn đau bụng, không thể tiếp tục tham gia xét xử. Lần xét xử thứ hai diễn ra vào ngày 25/7/2013, khi phiên tòa chỉ mới bắt đầu khoảng 40 phút, bị cáo Trung có dấu hiệu rối loạn tâm thần, tinh thần không ổn định, không thể trả lời các câu hỏi của tòa. Vì vậy phiên xử phải tạm hoãn một lần nữa để chờ giám định lại sức khỏe của bị cáo. 
Theo nhận định của cán bộ y tế trại tạm giam TP Huế tại phiên tòa thì trong thời gian trước đó, bị cáo có những biểu hiện hay quậy phá, lầm lỳ, ăn uống kém.
Ngày 23/1/2014, tòa mở phiên xét xử lại, tuyên phạt bị cáo mức án 5 năm tù “tội cố ý gây thương tích”, phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 137 triệu đồng. Gia đình nạn nhân không đồng ý với mức tuyên phạt nên khiếu nại; bị cáo cũng làm đơn kháng án xin giảm nhẹ mức phạt.
Ngày 25/4/2014 vừa qua, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mở phiên xử phúc thẩm. Phiên tòa khá ít người tham dự, chủ yếu là một vài người thân thuộc của hai gia đình. Không khí phiên tòa im ắng một cách lạ thường, chỉ “nóng” lên khi cha của nạn nhân bày tỏ sự nghi ngờ về mối quan hệ giữa gia đình bị cáo và một người thân “có chức quyền” đã “ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của vụ án”. 
Tuy nhiên công tố viên bác bỏ quan điểm trên của cha nạn nhân, cho rằng sự nghi ngờ đó là không có cơ sở. “Kết quả điều tra và kết luận vụ án là hoàn toàn dựa trên khách quan, pháp luật, không bị quan hệ cá nhân ảnh hưởng”, công tố viên nói.
HĐXX phiên phúc thẩm quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm đã tuyên. Tòa cho rằng vụ án xảy ra vào lúc 2h sáng, chỉ có bị cáo và nạn nhân, ngoài ra không có ai làm chứng. 
Tòa phúc thẩm cũng bác bỏ đơn kháng án xin giảm nhẹ của bị cáo vì không có bằng chứng chứng tỏ nạn nhân đã dùng ghế gỗ tấn công dẫn đến hành động cố ý gây thương tích của bị cáo.
Cả hai bên gia đình bị cáo và nạn nhân cho biết có thể sẽ tiếp tục làm đơn đề nghị xét lại vụ án./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.