Tường trình của thân nhân những người bị“cò”Hoa“ép”chết

Tường trình của thân nhân những người bị“cò”Hoa“ép”chết
(PLO) - Bị “cò” Hoa lừa, ông Đinh Thế Nghiêm (SN 1949, ngụ xã Eakao) và ông Hà Văn Đức (SN 1955, ngụ xã  Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk)bị đột quỵ vì tai biến mạch máu não. Ông Nghiêm chết khi vừa định bước chân lên xe về quê sau nhiều ngày đi vay nợ không được. Ông Đức đột quỵ chết ngồi tại nhà, sau nhiều ngày đối chất bị Hoa cãi trắng. 
Lừa “ngân hàng cần người viết chữ đẹp”
Anh Đinh Thế Luyến (SN 1980, con trai ông Nghiêm) cho biết: “Bố mẹ tôi là người Hòa Bình vào Đắk Lắk lập nghiệp từ năm 1954, đến vùng đất này khai hoang làm vườn rẫy. Ngày đó gia đình có chừng tám sào rẫy cà phê và tiêu. Làm ăn lâu năm nhưng do nhà có tới sáu người con, bố mẹ phải gồng gánh lo lắng cho các con nên năm nào cũng chỉ đủ ăn”.
Theo lời kể, năm 2006 vợ chồng ông Nghiêm có nhu cầu vay vốn ngân hàng vì muốn giúp các con có tiền đầu tư mua sắm trang thiết bị máy móc để sản xuất và chăm sóc nông sản. Mỗi lần lên ngân hàng vay tiền đều không được bao nhiêu. 
Trong lúc đó, từ ngày còn ở cùng xã Hòa Thắng, ông Nghiệp đã nghe tiếng Hoa vay vốn ngân hàng rất nhanh và uy tín nên nhờ vay 120 triệu đồng, được Hoa đồng ý “vay giúp”.
Lần đầu tiên, Hoa xin “vay ké” nên hợp đồng vay vốn của ông Nghiệp thành 200 triệu. Năm 2007, đến thời điểm hoàn trả ngân hàng nhưng gia đình vẫn chưa có tiền đóng vào. Hoa lại “mách nước” có thể vay đáo hạn giúp được, với điều kiện: Cho Hoa “vay ké” tiếp trong lần đáo hạn này.
Cộng cả tiền hoa hồng và tiền Hoa “vay ké”, số tiền nợ ngân hàng của gia đình ông Nghiệp nâng lên thành 300 triệu. Đến năm 2008, Hoa tiếp tục “giúp” vay đáo hạn nhưng số tiền vẫn chỉ ở mức 300 triệu đồng. 
Đến đầu năm 2009, gia đình ông Nghiệp đã lo được đủ số tiền trả nợ ngân hàng, Hoa cũng trả sòng phẳng số tiền “vay ké” để gia đình rút sổ đỏ về.
Gia đình ông Nghiệp thấy Hoa làm ăn uy tín lại muốn vay thêm 100 triệu đồng. Lần vay vốn này, Hoa gọi vợ chồng ông Nghiệp lên, bảo  ký tên vào những tờ hợp đồng trắng không điền thông tin gì, các thông số khác thì Hoa ghi vì “ngân hàng họ làm chặt chẽ và cần người viết chữ đẹp rõ ràng”. 
Ông bà Nghiệp cứ thế nghe theo, ký tên vào những mục Hoa chỉ. Lần vay này ông Nghiệp không lấy được tiền từ ngân hàng vì ngân hàng thông báo “hết tiền”. 
Mấy ngày sau, Hoa tới đưa cho gia đình 40 triệu đồng nhưng vay lại 50 triệu đồng vì có việc cần, viết giấy đàng hoàng. 
Khi nghe tin Hoa vỡ nợ, gia đình vẫn đinh ninh chỉ bị lừa 50 triệu đồng. Nhưng đầu năm 2010, ngân hàng về thông báo tiền nợ lên đến 500 triệu đồng.
Lúc này gia đình ông Nghiệp mới biết bị lừa trắng trợn, Hoa đã lấy tài sản của nhà ông đi thế chấp vay gấp năm lần số tiền gia đình cần vay. 
Tai biến trên đường vay tiền trả ngân hàng
Gia đình đưa đơn lên cơ quan công an. Ông Nghiệp đã nhiều lần đến trụ sở công an đối chất với Hoa. Nhưng đối tượng không chịu thừa nhận số tiền vay khống, chỉ nhận nợ 50 triệu đồng theo giấy ghi nợ. Như vậy, gia đình chỉ nhận được 40 triệu, còn 460 triệu bị Hoa “nuốt” nhưng chối không nhận. 
Tại cơ quan công an, Hoa còn mắng chửi ông Nghiệp “đã đồng ý ký vào hồ sơ thì phải chịu trách nhiệm. Trường hợp không xoay đủ tiền trả, bị ngân hàng phát mãi kê biên tài sản cũng ráng chịu”.
“Chúng tôi là nông dân kém hiểu biết. Bố tôi nghe những lời nói cay nghiệt đó như ngồi trên đống lửa. Cán bộ ngân hàng thì thường xuyên xuống nhà đe dọa kê biên tài sản. Cứ một tháng lại xuống hai đến ba lần.
Bố tôi già cả rồi,đến tuổi nghỉ hưu chỉ ở nhà trông cháu và an dưỡng tuổi già, chỉ vì thương con mới muốn đi vay tiền giúp con cái đầu tư làm ăn. Giờ bị Hoa lừa như vậy, chữ ký là mình ký, không có một giấy tờ nào làm chứng, cán bộ ngân hàng thì thường xuyên về dọa nạt. 
Trong vòng ba tháng mà  bố tôi gầy tọp đi 5kg vì mất ăn, mất ngủ, lo nghĩ cách xoay tiền trả nợ ngân hàng, nếu không là mất nhà, mất rẫy!” - con trai ông Nghiệp nói.
Thấy ông quá lo nghĩ, gia đình động viên ông đi Sài Gòn chơi cho khuây khỏa, sẵn tiện đến nhà người thân ở đó vay tiền về trả nợ. Không ngờ chuyến đi này ông Nghiệp mãi mãi không về. 
Người thân ở Sài Gòn nghe ông đặt vấn đề vay mượn, ai cũng khó khăn nên không giúp đỡ được. Ngày 29/4/2010, ông Nghiệp đột quỵ ngay trước cửa nhà người chú ruột, trước lúc lên xe về quê. Khi đưa đi cấp cứu, bệnh viện kết luận ông bị xuất huyết não, đột quỵ não do tăng xông vì lo nghĩ nhiều.
Người con trai bức xúc: “Bố tôi chết cũng chỉ vì “cò” Hoa thâm độc lừa lọc người nghèo, trong khi người dân kêu cứu, kêu oan thì cơ quan chức năng lại lơ là, không cho chúng tôi được nói. Mẹ tôi cũng vì thế mà buồn rầu ốm đau liên miên, cũng bị xuất huyết não giống bố tôi, phải nhập viện, may gia đình cấp cứu kịp thời. Bây giờ cả nhà sống mà không biết ngày mai ra sao vì tất cả tài sản đều bị thế chấp ngân hàng hết rồi!”.
Chết ngồi vẫn cầm hai áo của hai con
Một nạn nhân nữa bị “cò” Hoa lừa cũng uất ức chết ngồi tại nhà mình là ông Hà Văn Đức (SN 1955, ngụ thôn 2, xã Hòa Thắng). 
Phóng viên đã tới nhà nhưng rất khó khăn mới gặp được những người trong gia đình. Hiện tại, vợ ông là chị Xạ Thị Sim (SN 1979) đang phải qua Lào làm thuê để kiếm tiền nuôi hai đứa con gái còn theo học phổ thông và bà mẹ 80 tuổi nằm liệt giường hơn sáu năm nay. 
Qua một số bị hại, phóng viên đã có số điện thoại của chị Sim nhưng điện rất nhiều lần không thấy nghe máy. Sau mới được những người thân cho biết chị không dám bắt  máy vì thấy số lạ, sợ ngân hàng gọi điện đòi nợ.
Khi kết nối được, người vợ kể: Vào năm 2006, gia đình ông Đức cần vay 150 triệu để xây lại căn nhà trên mảnh đất bố mẹ để lại. Trong vòng hai năm 2007 và 2008, họ đều nhờ Hoa đáo hạn giúp, sau đó đến ngày 24/3/2009 phải bán đi tám sào rẫy và mấy tấn cà phê mới thu hoạch để gom góp đủ 166 triệu đưa cho Hoa trả ngân hàng và rút sổ đỏ về. 
Vợ chồng đều quá tin Hoa nên không viết giấy, cũng không hỏi đã xóa nợ trong sổ chưa, cứ thế ra về. Rẫy đã bán, người vợ đành phải sang Gia Lai làm thuê kiếm tiền gửi về cho chồng lo cho con ăn học. Trong lúc này, Hoa ở nhà đã sang bàn bạc để ông Đức giấu vợ vay 150 triệu đồng, phần chữ  ký của vợ thì Hoa “lo”.
Đến lúc Hoa vỡ nợ, gia đình mới ngã ngửa vì ngân hàng thông báo số tiền nợ là 400 triệu đồng. Ông Đức đã lên cơ quan chức năng tố cáo hành vi “vay ké” 250 triệu đồng của Hoa. 
Nhưng nhiều buổi đối chất tại cơ quan công an, Hoa cãi trắng, còn khăng khăng bảo đó là số tiền trừ nợ do gia đình ông Đức còn nợ Hoa 166 triệu và 1,5 tấn cà phê. 
Lúc ấy ông Đức mới ngớ người. Tiền đã trả thì không có giấy tờ, Hoa thì ngoan cố không nhận, trong khi sổ ghi nợ cũ của Hoa có chữ ký của vợ ông thì vẫn chưa được xóa. 
Ông rời trụ sở công an mà như người mất hồn. Ít ngày sau, vào trưa ngày 10/6/2012, một người hàng xóm sang chơi thấy ông Đức ngồi cúi gục đầu trên ghế ở phòng khách nhưng không hề động đậy,lay gọi mãi mới biết đã chết từ bao giờ. 
Ông Đức chết vì đột quỵ, lúc chết trên tay vẫn cầm hai cái áo của hai cô con gái.
Người vợ than thở: “Khổ quá, chỉ vì ông ấy hiền lành, ít khi đi ra ngoài, tiền bạc nương rẫy thì đều bán hết rồi. Bị Hoa lừa, gia đình khánh kiệt nên mới uất ức mà ra đi đột ngột như vậy, không kịp nói một lời nào trăng trối cùng vợ con”./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.