Tưới xăng đốt chết người tình vì xung đột trong cuộc sống

Bị cáo Biển tại phiên tòa
Bị cáo Biển tại phiên tòa
(PLO) - Một lần, cả hai xảy ra xô xát với Biển đã thực hiện dã tâm, mua xăng đốt người tình và tự thiêu chính mình.

Khoảng tháng 8/2015, Lương Ngọc Biển và chị Đỗ Thị Lâm quen biết nhau qua mạng xã hội. Đến giữa tháng 9/2015, cả hai thuê phòng trọ tại phường 11, quận 3, TP.HCM sống với nhau như vợ chồng. Lâm và Biển thường có mâu thuẫn, cự cãi nhau nên Lâm muốn chấm dứt quan hệ tình cảm, nhưng Biển không đồng ý mà hăm dọa sẽ giết Lâm.

Khoảng 13h ngày 19/12/2015, Lâm nhìn thấy tin nhắn của Lộc (không rõ lai lịch) trong máy điện thoại của Biển với nội dung: “Nnhờ mua chiếc “nỏ” (dụng cụ để chơi ma túy đá) nên cả hai cự cãi, đánh nhau. Biển bóp cổ Lâm, hai bên giằng co, xô đẩy làm vỡ kính soi gương.

Biển nhìn thấy tay phải của Lâm cầm mảnh kính và bị chảy máu nên nắm lấy tay Lâm để lấy mảnh kính ra nhưng không được. Cũng lúc này, Biển nảy sinh ý định dùng xăng đốt chết Lâm. Nghĩ là làm, Biển đi ra ngoài mua bình nhựa, rồi đến một cây xăng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10) mua hai lít xăng mang về phòng trọ.

Khi vào phòng, Biển khóa chốt cửa lại bên trong. Nhìn thấy Lâm đang nằm trên nền nhà, Biển liền lấy quần áo ném lên người Lâm và cầm bình xăng đổ lên quần áo trên người Lâm. Tiếp đó, Biển đổ xăng xung quanh phòng, lượng xăng còn lại, Biển tự đổ lên người của mình. Ngay lập tức, Biển cầm bật lửa đốt. Lâm bị cháy định chạy ra ngoài nhưng không được do cửa đã bị Biển khóa chốt, nên Lâm chạy vào nhà vệ sinh kêu cứu.

Biển cũng bị bén xăng và cháy khắp người. Khoảng 2 phút sau, do quá nóng, Biển mở cửa phòng và kéo Lâm ra ngoài, đưa xuống tầng trệt và được mọi người chạy đến giúp dập lửa trên người, đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 115, sau đó chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Vì bị bỏng quá nặng, nên đến ngày 18/1/2016, Lâm chết tại bệnh viện. Biển may mắn được cứu sống nhưng bị thương tật 77%. 

Mức án khoan hồng

Tại  phiên tòa xét xử sơ thẩm, vì bị thương tật nặng, khuôn mặt gần như biến dạng nên Biển rất khó khăn trong việc trả lời các câu hỏi của HĐXX. Biển cho rằng, Biển không biết có tin nhắn của Lộc gửi đến mà do Lâm nói lại. Ý định tưới xăng đốt chết Lâm chỉ bột phát khi cả hai xô xát với nhau. Biển cũng thừa nhận hành vi phạm tội, và nhận thức được hậu quả do mình gây ra là quá lớn và mong được tha thứ.

Nghe Biển khai về hành vi giết con mình, cha mẹ chị Lâm hết sức bức xúc, cho rằng, việc Biển giết con bà là có chủ ý. Bà nghi ngờ về việc Lâm và Biển sống chung và cho rằng vì chị Lâm không chịu quen Biển, lại có ý định sẽ về quê chăm sóc cha và đi nơi khác làm ăn, do không năn nỉ được Lâm nên Biển mới nảy sinh ý định.

Mẹ bị hại cho biết, Lâm là con gái út trong nhà, rất giỏi giang lắm nên được gia đình và bạn bè rất yêu thương. Lâm chỉ coi Biển như đứa em trai vì Biển ít tuổi hơn. Giờ con mất, nỗi đau của gia đình chưa một ngày nguôi ngoai. Hình ảnh của con cứ xuất hiện trong đầu tôi mỗi đêm. Gia đình mong pháp luật xử công tâm, đánh giá đúng ý đồ phạm tội của Biển và tuyên phạt mức án nghiêm khắc nhất.

Phía đối diện, mẹ của bị cáo Biển khi nghe đại diện bị hại yêu cầu xử con trai mình mức án cao, bà chỉ biết ngồi khóc.  Nhìn thấy khuôn mặt Biển biến dạng, người mẹ ấy khóc, thầm mong cho con bớt đau đớn thể xác, và mong pháp luật khoan hồng cho con. Thương con, nhưng bà cũng mặc cảm tội lỗi, bởi hành vi tàn độc mà Biển đã gây ra cho nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Người mẹ ấy nói rằng, Biển là con trai đầu của bà. Gia đình bà nghèo, phải đi làm mướn để có tiền sống. “Vợ chồng tôi sống trong một căn nhà nhỏ trên rẫy cùng với cậu em trai của Biển. Vì tội lỗi của Biển, chúng tôi phải bán đi căn nhà duy nhất của mình để đền bù một phần tổn thất do Biển gây ra. Giờ vợ chồng tôi phải đi thuê trọ để ở”, người mẹ già nói rồi khóc rấm rứt. 

Với hành vi đó, cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Biển 18 năm tù về tội giết người. Tuy nhiên phía đại diện bị hại đã kháng cáo.

Ngày 7/6/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm. HĐXX nhận định, hành vi của Biển thể hiện sự coi thường pháp luật, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà đã gây ra hậu quả lớn nên cần tuyên mức án nghiêm khắc nhất.  

Tuy nhiên, xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, đã khắc phục một phần thiệt hại, chưa có tiền án, tiền sự, đã chấp hành xong nghĩa vụ quân sự tại địa phương…nên xét giảm cho bị cáo Biển một phần hình phạt quy định tại điều 46, BLHS. 

Từ những căn cứ nêu trên, HĐXX quyết định tuyên bác kháng cáo, giữ y án 18 năm tù về tội Giết người đối với bị cáo Biển. Ngoài bản án hình sự, Biển còn phải bồi thường cho gia đình người bị hại hơn 300 triệu đồng các khoản tổn thất do hành vi của Biển gây ra.

(Tên bị hại đã được thay đổi)

Đọc thêm

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.