Tử hình bị cáo người Philippin vận chuyển ma túy vào VN

Bị cáo Camacho trước vành móng ngựa.
Bị cáo Camacho trước vành móng ngựa.
(PLO) - Quen biết qua mạng xã hội Facebook, Camacho đã nhận lời vận chuyển một số lượng lớn ma túy về Việt Nam qua đường hàng không theo đề nghị  của một phụ nữ người Philipin. Tuy nhiên, khi chưa kịp mang đi tiêu thụ thì bị cơ quan chức năng bắt giữ....
Hôm nay, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Emmanuel Sillo Camacho (SN: 1975, Quốc tịch Philippin) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 194, Khoản 4, Điểm b BLHS.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 12h15 ngày 7/12/2013, phòng CSĐT tội phạm về ma túy – CATP Hà Nội phối hợp với Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội qua kiểm tra hành lý đã bắt quả tang Camacho có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.
Đấu tranh khai thác tại chỗ, cơ quan chức năng đã phát hiện trong hành lý của Camacho có 6 bọc nilon màu trắng, mỗi bọc có 3 chiếc bít tất, trong mỗi chiếc bít tất có giấu 1 túi nilon màu đen đựng chất bột màu trắng. Tổng số tang vật thu giữ của đối tượng là 18 túi chất bột màu trắng, 
Tại CQĐT, Camacho khai nhận trước khi bị bắt khoảng 4 tháng, anh ta lên mạng xã hội Facebook quen biết với 1 phụ nữ tên Jessica (hiện đang sống tại Brazin) và người phụ nữ này hứa sẽ xin việc cho Camacho.
Đến ngày 25/11/2013, Camacho bay từ TP Hồ Chí Minh đến Brazin gặp Jessica. Khi gặp mặt, Jessica đặt vấn đề thuê Camacho vận chuyển ma túy vào Việt Nam và hứa hẹn sẽ xin việc cho anh này tại Brazin hoặc các nước khác với mức lương từ 1.000USD đến 1.500USD/tháng và được Camacho đồng ý.
Sau đó, một phụ nữ khác đến chỗ Camacho ở  và tự xưng là bạn của Jessica rồi đưa Camacho 6 bọc nilon, trong đó có 18 chiếc bít tất chứa cocain cho vào vali của đối tượng dặn mang về Việt Nam sẽ có người liên lạc để nhận ma túy.
Đến ngày 7/12/2013, Camacho mang số hàng trên về Singapo rồi tiếp tục bay từ Singapo về Việt Nam thì bị bắt giữ.
CQĐT xác định, tổng số 18 túi chứa chất bột màu trắng là Cocain với tổng trọng lượng 3,408,18gam. Người phụ nữ tên Jessica và người phụ nữ mang ma túy cho Camacho ở nước ngoài không biết địa chỉ cụ thể nên CQĐT đã tách rút tài liệu phối hợp với văn phòng Interpol Việt Nam tiếp tục điều tra xử lý sau.
Tại phiên tòa hôm nay, Camacho thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và mong muốn được hưởng sự khoan hồng của luật pháp Việt Nam. Phía đại diện VKS trong phần luận tội đã đề nghị HĐXX áp dụng mức hình phạt cao nhất đối với bị cáo này.
Bào chữa cho bị cáo là luật sư Nguyễn Văn Hoàng  (công tác tại Trung tâm Tư vấn pháp luật và Vân Động chính sách) đưa ra quan điểm: Trong suốt quá trình điều tra và trong phiên tòa hôm nay, bị cáo Camacho đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam,  thành khẩn khai báo và tỏ rõ sự ăn năn hối cải. Đây là một trong các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. 
Đặc biệt, trước khi phạm tội, bị cáo chịu ảnh hưởng bởi văn hóa và pháp luật của Philippin nên có sự khác biệt trong việc nhận thức, phong tục, tập quán văn hóa ngôn ngữ cũng như quy định của pháp luật hai nước nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ “phạm tội do lạc hậu” được quy định tại Điểm k, Khoản 1, Điều 46 BLHS.
Sau khi xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án cũng như những chứng cứ, lời khai của bị cáo đã được thẩm tra tại phiên tòa, HĐXX khẳng định việc truy tố bị cáo Camacho về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Chỉ vì hám lợi trước mắt và mong muốn có việc làm thu nhập cao đã coi thường luật pháp Việt Nam. Số lượng ma túy mà bị cáo vận chuyển là lớn nên cần có một bản án nghiêm khắc để làm gương cho người khác. 
HĐXX quyết định xử phạt tử hình đối với bị cáo Camacho theo đúng tội danh bị đưa ra truy tố./.

Đọc thêm

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.