Tự đẩy chân dung lên iCloud của nạn nhân, hai tên cướp đêm sa lưới

Đôi tình nhân đi cướp tự sướng bằng điện thoại của nạn nhân .
Đôi tình nhân đi cướp tự sướng bằng điện thoại của nạn nhân .
(PLO) -Thấy cô gái chạy xe một mình giữa đêm khuya vắng người, cặp trai gái đã đi theo khống chế cướp hơn 20 triệu đồng và 1 chiếc điện thoại iPhone 6. Thấy điện thoại đẹp, hai tên cướp để lại dùng không ngờ bị lộ vì “tự sướng” khi chưa xóa iCloud của nạn nhân...

Vụ cướp táo tợn giữa đêm khuya

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành cho biết đang hoàn thiện hồ sơ vụ cướp táo tợn xảy ra tại thị Trấn Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) vào cuối tháng 12/2016. Theo hồ sơ, gã bạn trai vì túng quẫn nên đã rủ bạn gái đi cướp để có tiền đi du lịch vào dịp Noel.

Nạn nhân là chị Huỳnh Kinh Duyên (SN 1993, quê Hậu Giang) đang làm nhân viên một nhà hàng ở thị trấn Long Thành. Chị Duyên cho biết, vì làm xa nhà nên chị có thuê phòng trọ ở xã Long An (huyện Long Thành) ở. 

Đêm ngày 22/12/2016, do đói bụng, chị Duyên đi xe máy ra ngoài thị trấn Long Thành để mua bánh mì ăn. Trên đường về nhà chị bị một gã đàn ông chạy đến dí dao vào người khống chế. Vì quá sợ hãi nên chị Duyên chỉ biết mở cốp xe lấy chiếc điện thoại iPhone 6 và 3 triệu trong ví đưa cho gã. 

Những tưởng sau khi đưa tiền và điện thoại bọn chúng sẽ bỏ đi, nào ngờ tên cướp kiểm tra điện thoại thấy có mật khẩu nên buộc chị Duyên phải đọc mật khẩu cho gã. Đồng bọn còn lại đứng gần đó cầm tiền chị Duyên đưa nhưng thấy ví chị vẫn còn dày nên đòi kiểm tra. 

Sau khi kiểm tra, thấy trong ví chị Duyên còn hơn 20 triệu chúng đã lấy hết toàn bộ rồi rời khỏi hiện trường. Ngay trong đêm, chị Duyên đã đến đồn công an để trình báo sự việc. 

Lộ diện vì tự sướng 

Từ lời khai của chị Duyên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành đã vào cuộc điều tra, xác minh đối tượng gây án. Những ngày đầu tiên, vụ án có vẻ như rơi vào bế tắc vì thông tin của chị Duyên đưa ra quá chung chung, chị không nhận rõ mặt đối tượng vì trời quá tối. Hai đối tượng đi cùng nhau chị cũng không biết là một nam một nữ hay cả 2 là nam. 

Tuy nhiên, một tình tiết có thể coi là bước ngoặt của vụ án khi 2 ngày sau vụ cướp, trong iPhone của chị Duyện lại hiện lên vô số hình ảnh của một cặp nam nữ lạ mặt. Theo đó, chị Duyên có 2 chiếc điện thoại cùng nhãn hiệu iPhone nhưng dùng chung iCloud.

Chính vì thế hình ảnh được chụp ở máy bị cướp cũng có lưu trong bộ nhớ iCloud, từ đây những hình ảnh về kẻ tình nghi trong vụ cướp đã được xác định. 

Khi trong điện thoại xuất hiện hình ảnh người lạ, chị Duyên ngay lập tức gửi tới cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành. Qua các hình ảnh mà bị hại gửi, các trinh sát hình sự Công an huyện Long Thành đã tiến hành xác minh nhân dạng tại tất cả các địa bàn lân cận. 

Trong số đó, các trinh sát thấy nổi bật có Bùi Nguyễn Công Thành (SN 1996, ngụ xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) là giống với người trong hình. Thành được xác định là đối tượng lêu lổng, không có công ăn việc làm ổn định. Hiện tại gã đang thuê phòng trọ sống với người yêu. Sau khoảng thời gian xảy ra vụ cướp, Thành cũng “mất tích” khỏi phòng trọ. 

Đối tượng Ý chụp ảnh với đống tiền cướp được
Đối tượng Ý chụp ảnh với đống tiền cướp được 

Đến lúc này khả năng lớn là Thành chính là kẻ đã thực hiện vụ cướp trước đêm Noel. Tuy nhiên, để xác minh chính xác hơn vì Thành có thể là người mua lại chiếc điện thoại ăn cướp chứ chưa hẳn là kẻ cướp, công an địa phương đã bố trí theo dõi hành tung và những biểu hiện của Thành.

Sau khi thấy những dấu hiệu “giàu đột xuất” của Thành và thu thập đủ những chứng cứ liên quan. Cơ quan điều tra xác định Thành chính là kẻ đã dùng dao khống chế chị Duyên và cùng đồng bọn thực hiện hành vi cướp tài sản.

Sau hơn 10 ngày xảy ra vụ án, Công an huyện Long Thành đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt khẩn cấp với Bùi Nguyễn Công Thành để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan công an, bước đầu Thành thừa nhận đã cướp tài sản của chị Duyên. Tuy nhiên, gã vẫn ngoan cố không chịu khai hết toàn bộ sự thật để bảo vệ người tình, chấp nhận một mình chịu tội. 

Tuy nhiên trong quá trình lấy lời khai, trước những lý lẽ của điều tra viên và nhiều bằng chứng không thể chối cãi, cuối cùng gã cũng phải khai ra đồng phạm là người sống chung như vợ chồng với mình. Ngay sau đó Lê Thị Như Ý (SN 1998, ngụ xã Long Phước, huyện Long Thành) người yêu của Thành cũng đã bị bắt để phục vụ công tác điều tra. Lúc này, cả Thành và Ý đều đã cúi đầu nhận tội.

Bài học cho những kẻ lười lao động

Theo tìm hiểu, Thành và Ý sinh trong cùng một xã. Sau khi học hành không đến nơi đến chốn, cả hai đã gặp, quen nhau và nảy sinh tình cảm yêu đương. Gia đình cả 2 đều rất khó khăn nên 2 đối tượng đã ra ngoài thuê phòng trọ trong xã sống với nhau như vợ chồng cách đây gần 1 năm. 

Gần ngày Noel, do túng thiếu vì không có việc làm nên Thành quyết định làm liều để có tiền mua sắm đồ và tặng cho bạn gái những món quà yêu thích. Thành nói cho Ý kế hoạch đi cướp và được người tình đồng thuận. Sau khi chuẩn bị con dao dài 60 cm làm hung khí, chúng lên xe đảo qua các tuyến đường thuộc thị trấn Long Thành để tìm kiếm con mồi. Chúng phát hiện chị Duyên đi một mình rồi bám theo để thực hiện vụ cướp.

Ngay sau khi cướp xong, Thành đem dao gửi một người bạn rồi chở Ý đi thẳng đến TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tại đây, ngoài việc dùng tiền cướp được thuê nhà nghỉ ăn chơi với bạn gái, Thành còn mua sắm quà, quần áo tặng Ý để làm kỷ niệm.

Quá trình ăn chơi, mua sắm ở dưới Vũng Tàu được cả hai chụp hình tự sướng lại bằng điện thoại của nạn nhân. Đáng nói nhất là có ảnh của Ý nằm ở giường bên cạnh là đống tiền cướp được. Thậm chí trong điện thoại còn có 1 clip ghi lại được tiếng chúng khen điện thoại của chị Duyên là điện thoại “xịn”. 

Quá trình khám xét nơi ở của 2 đối tượng, công an thu giữ một số tang vật liên quan đến vụ án, như: gấu bông, quần áo (dùng tiền cướp được để mua sắm cho Ý); con dao dài 60cm, chiếc xe 2 đối tượng sử dụng khi đi gây án… Riêng số tiền cướp của bị hại, cả hai ăn tiêu  chỉ còn 1,2 triệu đồng.

Chị Duyên cho biết, sau khi bị cướp tài sản và bọn cướp bị bắt, chị chỉ mong lấy lại được tài sản của mình sau đó sẽ xem xét việc xin khoan hồng cho những kẻ đã cướp của mình. Nhưng với hoàn cảnh của chúng hiện tại thì việc bồi hoàn tài sản cho chị là điều khó khăn. Chị hy vọng rằng pháp luật sẽ được thực thi để lấy đó làm bài học cho những kẻ lười lao động, thích ăn tiêu bằng những đồng tiền phi pháp. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.