Từ cưỡng ép hôn nhân đến cố ý gây thương tích

Vì không chịu lấy người chồng do bố mẹ “đặt”, cô gái bị anh chồng này và các bậc sinh thành ra mình đánh đập tàn nhẫn.

Sáng 27/9/2010, Công an phường 7 và Công an Tp.Tuy Hòa (Phú Yên) tiến hành lập biên bản vụ một thiếu nữ Mai Thị Diễm P. (18 tuổi, ở 17/2 Chu Văn An, khu phố Bà Triệu, phường 7) bị hành hạ dã man. Cô gái này hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên với nhiều vết bỏng ở vùng lưng và vùng hông đã nhiễm trùng. Theo các bác sĩ, một số vết thương của chị P. đang có nguy cơ hoại tử.

Nạn nhân của bạo hành gia đình

Được một số bà con thân thích đưa đến bệnh viện, Diễm P dường như chưa hết hoảng loạn vì sợ hãi: “Cháu còn nhỏ, không muốn lấy chồng mà cha mẹ cứ ép. Giờ cháu đau lắm, đừng ai báo với cha mẹ cháu đang ở bệnh viện”.

1
Vết bỏng sau lưng chị P

Theo lời P, cách đây 1 năm, cô bị cha mẹ ép kết hôn với Lê Anh T (ở khu phố Long Hải Đông, phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) nhưng cô không đồng ý. Tháng 8/2010, bố mẹ P ép cô lên xe để Tuấn chở đến UBND phường 7 đăng ký kết hôn. Chưa hết, bố P. còn đồng ý cho “chàng rể” về ở nhà mình để tiện sinh hoạt. Phản đối cuộc hôn nhân cưỡng ép này, P. nhất định không chịu làm đám cưới mà đi học nghề uốn tóc nên liên tục bị cha mẹ và T. bắt nhốt, đánh đập.

Ngày 23/9/2010, thấy P. có một số vết xăm lạ trên lưng, bố P. và “chàng rể” T. dùng dây xích trói cô, nhốt trong căn phòng sau nhà để “dạy dỗ”. Nghe tiếng P kêu cứu, một số hàng xóm láng giềng đã trình báo Công an phường 7, Tp. Tuy Hòa.

Khi lực lượng chức năng có mặt, mẹ P. bảo vợ chồng P. cãi nhau do mâu thuẫn và đây là chuyện gia đình có thể tự thu xếp được. Tuy nhiên, sau đó P. lại bị cha mẹ giáo dục bằng đòn roi, bắt bỏ nghề để ở nhà “làm vợ hiền, con thảo”. Hết dùng đòn roi với P., “gã chồng hờ” còn dùng dao lam rạch lên người P. rồi đổ cồn lên đốt. Nghe tiếng kêu cứu thảm thiết của cháu gái, ông bà nội P. ở nhà bên chạy tới để can thiệp, nhưng vô hiệu vì T. đã đóng chặt cửa ra vào.

Sáng 27/9/2010, sau mấy ngày bị hành hạ, P. nhịn đau trèo lên trần nhà rồi trốn ra ngoài và được một người bà con đưa đến Công an phường 7 trình báo đầu đuôi sự việc.

Chính quyền có làm ngơ?

Chiều 27/9/2010, ông Trương Đình Quân (Chủ tịch UBND phường 7, Tp. Tuy Hòa) cho biết, ông có nghe báo cáo về vụ việc và chuyện cô P. bị bố mẹ cùng “chồng hờ” hành hạ, đánh đập. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin này, ông Quân yêu cầu các tổ chức, đoàn thể tìm hiểu, xử lý. Chủ tịch phường 7 khẳng định: “Đây là một vụ việc nghiêm trọng. Chúng tôi đã đề nghị cơ quan công an khẩn trương xác minh và xử lý nghiêm”.

Trong một diễn biến khác, bà Đào Thị Thu Hảo (Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 7) kể lại: “Lúc T. và P. đến đăng ký kết hôn, tôi là cán bộ tư pháp trực tiếp đăng ký. Tôi thấy họ như hai người xa lạ, có biểu hiện bất bình thường, nhưng do không có ai cùng đi nên chúng tôi không hỏi rõ”.

Hiện, vụ án đang được CQĐT Công an Tp. Tuy Hòa xử lý theo pháp luật hình sự./.

Cưỡng ép hôn nhân là tội hình sự

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với Luật sư Lê Văn Thành (Văn phòng Luật sư Hải Long, Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội) về vụ việc này.

* Về vụ việc chị P. bị chính cha mẹ và anh T. hành hạ như vậy, Luật sư có nhận định như thế nào?

- Nếu đúng như những gì báo chí phản ánh thì có đủ căn cứ để khởi tố hình sự đối với cha mẹ P. và anh T. về hai tội. Thứ nhất là tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác” theo Điều 104 BLHS. Thứ hai là tội “Cưỡng ép hôn nhân” theo Điều 146 BLHS. Rõ ràng, cô gái không đồng ý lấy chồng mà ép phải lấy, dạy bằng đòn roi là vi phạm pháp luật. Các cơ quan điều tra phải căn cứ vào các tình tiết của vụ việc để làm rõ.

* Về phía chính quyền địa phương, trách nhiệm của họ trong trường hợp này như thế nào?

- Phải căn cứ vào giấy khai sinh của cô gái xem có đủ tuổi kết hôn không. Nếu năm nay P. mới 18 tuổi, mà bị cưỡng ép kết hôn cách đây 1 năm thì vi phạm nguyên tắc kết hôn. Chi tiết này cần phải được tìm hiểu rõ.

 Kỳ Anh

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.