Từ bé gái 5 tuổi bắt được kẻ giết mẹ vợ trốn nã 34 năm

Nhiều người dân bất ngờ khi Nguyễn Thành Cư bị bắt.
Nhiều người dân bất ngờ khi Nguyễn Thành Cư bị bắt.
(PLO) -Đối tượng bị truy nã Nguyễn Thành Cư (SN 1960, ngụ thôn La Vân, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) mới bị cơ quan công an di lý từ tỉnh Kiên Giang về tỉnh Quảng Ngãi để phục vụ điều tra, xét xử.

Cách đây 34 năm, Cư đã đánh thuốc nổ hại chết mẹ vợ, gây trọng thương cho vợ rồi bỏ trốn. Dù đã thay tên đổi họ nhưng lưới trời lồng lộng, Cư vẫn bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Quảng Ngãi tóm gọn đưa về quy án.

Ném thuốc nổ vào nhà mẹ vợ

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 0h ngày 7/11/1982, người dân thôn Thạch Bi (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Nghĩa Bình, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi) đang say giấc ngủ thì bỗng giật mình choàng tỉnh bởi tiếng nổ đinh tai nhức óc. Sau lúc định thần, họ phát hiện vụ nổ xảy ra tại nhà một người trong thôn tên là Lê Thị Bàu. 

Khi đến nhà bà Bàu, mọi người kinh hãi trước cảnh tượng đổ nát của ngôi nhà. Điều khiến mọi người lo lắng nhất là bà Bàu cùng con gái là chị Lê Thị Lệ nằm bất tỉnh với nhiều vết thương lớn trên cơ thể. Lúc bấy giờ, tình hình ANTT tại địa phương diễn biến khá phức tạp nên vụ nổ tại nhà bà Bàu một lần nữa khiến nhân dân địa phương vô cùng hoang mang, lo sợ.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an tỉnh Nghĩa Bình đã lập tức có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc. Chỉ trong một thời gian ngắn, cơ quan công an xác định kẻ thủ ác không phải ai xa lạ mà chính là Nguyễn Thành Cư-con rể bà Bàu, là chồng của chị Lệ. Nguyên nhân vụ việc ban đầu được xác định là do Cư thù ghét mẹ vợ. 

Theo đó, trong thời gian chung sống với chị Lệ, Cư luôn thể hiện tính tình hung hăng, thường xuyên bạo hành với vợ, bất cứ có chuyện gì trái ý là Cư thượng cẳng tay, hạ cẳng chân với chị Lệ. Không những vậy, Cư còn nhẫn tâm đánh cả người mẹ ruột đã sinh ra mình. Trong thời gian sống ở địa phương, Cư đã nhiều lần tổ chức vượt biên trái phép và bị chính quyền địa phương tạm giam, xử phạt nhưng Cư vẫn tái phạm. 

Sau nhiều lần khuyên con rể không được, thương con gái, bà Bàu bảo chị Lệ về ở với mình để tránh những trận đòn của người chồng vũ phu. Khi vợ về nhà mẹ đẻ, Cư không biết ăn năn hỗi lỗi mà còn đâm ra thù ghét mẹ vợ và rắp tâm trả thù. Quyết thực hiện bằng được ý định, Cư mua thuốc nổ chế tạo mìn rồi mang đến nhà mẹ vợ kích nổ. 

Lúc này, bà Bàu và chị Lệ đã ngủ say nên không hề biết âm mưu đen tối của Cư. Khi tiếng nổ vang lên, họ chưa kịp hiểu chịu gì đã rơi vào bất tỉnh. Do bị thương quá nặng, bà Bàu tử vong ngay tại chỗ, chị Lệ may mắn thoát chết nhưng không còn sức lao động. 

Sau khi gây án, Cư nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Công an tỉnh Nghĩa Bình ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Cư. Nhận định Cư là tên tội phạm nguy hiểm, nếu để y ngoài vòng pháp luật sẽ gây họa lớn, Công an tỉnh Nghĩa Bình, sau này là Công an tỉnh Quảng Ngãi không ngừng truy bắt tên tội phạm này. Hễ nghe ở đâu có thông tin về đối tượng, các trinh sát lập tức lên đường. Hơn 30 năm trôi qua, tung tích của Cư cứ mờ mịt. 

Tuy vậy, Công an tỉnh Quảng Ngãi vẫn kiên trì “mò kim đáy biển” để bắt cho bằng được tên côn đồ sát hại mẹ vợ. Qua các nguồn tài liệu trinh sát, cơ quan công an nhận định đối tượng đã thay đổi nhân dạng và họ tên, trong thời gian trốn truy nã có thể tiếp tục gây án mới. Sau thời gian dài thu thập thông tin, Phòng PC52 đã tham mưu ban giám đốc thành lập chuyên án truy xét và quyết tâm bắt cho được đối tượng Nguyễn Thành Cư.

Ngôi nhà mà Nguyễn Văn Cư ném thuốc nổ làm chết mẹ vợ và bị thương người vợ.

 Ngôi nhà mà Nguyễn Văn Cư ném thuốc nổ làm chết mẹ vợ và bị thương người vợ.

Lộ diện vì gửi con gái cho chị nuôi hộ

Phòng PC52 phát hiện, trong tháng 7/2014, bà Nguyễn Thị Trinh (ngụ xã Phổ Thạnh, là chị ruột của Nguyễn Thành Cư) có nhận một bé gái khoảng 5 tuổi làm con nuôi. Các trinh sát bí mật điều tra thì biết được bé gái này là con của Nguyễn Thành Cư, hiện sống ở một tỉnh miền Tây Nam Bộ. 

Ngay lập tức, một tổ công tác được cử vào các tỉnh miền Tây để điều tra, xác minh các mối quan hệ liên quan đến Cư. Sau nhiều tháng lần theo dấu vết, tổ công tác của Phòng PC52 đã tìm ra được nơi ở của Cư cũng như cái tên giả mà đang mang.

Vào lúc 10h45 ngày 14/7/2016, tại Bệnh viện đa khoa huyện Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang), Phòng PC52 đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tiến hành bắt Nguyễn Thành Cư khi y đang điều trị bệnh tại đây dưới cái tên “Nguyễn Văn Minh”.

Qua đấu tranh, Cư khai nhận, sau khi ném thuốc nổ làm chết mẹ vợ và khiến vợ bị thương, Cư bỏ trốn vào các tỉnh miền Nam sinh sống. Những năm đầu, Cư sống nay đây mai đó và luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ bị bắt. 

“Cách duy nhất là làm sao có được giấy chứng minh nhân dân với tên khác để không bị phát hiện. Vì thế tôi tìm mọi cách để tìm giấy chứng minh nhân dân mới cho mình. Khi đến huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, tôi đã chủ động làm quen với bà Dung và được bà nhận làm con nuôi”, Cư khai. 

Thời điểm này đứa con trai duy nhất của bà Dung trúng tuyển nghĩa vụ quân sự tại chiến trường K. Thấy đây là cơ hội cho mình, Cư nhanh chóng đặt vấn đề xin đi thay thế cho con trai bà Dung.

Lúc bấy giờ, chiến trường K rất ác liệt, nhiều người đi chiến đấu trở về mang theo thương tật. Vì thế, bà Dung rất lo con cho trai. Khi nghe Cư nói đến việc đi nghĩa vụ thế con mình, bà Dung đồng ý ngay. Và từ đó, Cư mang tên “Nguyễn Văn Minh”.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Cư trở về huyện Hòn Đất, hợp thức hóa tên Nguyễn Văn Minh trên giấy tờ CMND, đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Sóc Sơn (huyện Hòn Đất) và ung dung sống với thân phận mới.

Một điều khá đặc biệt, trong thời gian trốn truy nã, Cư có tổng cộng 4 vợ, sinh được 4 người con. Một lần vì chuyện ghen tuông, Cư dùng dao đâm thủng ruột người vợ và một người đàn ông khác. Sau vụ việc này Cư bị lãnh án 7 năm tù giam và thi hành án tại Trại giam Định Thành (Bộ Công an) đóng tại tỉnh An Giang.

Sau khi thi hành xong án phạt tù, trở về Kiên Giang, Cư lấy vợ là chị Trương Thị Tuyết Pha, sinh 2 người con. Do điều kiện kinh tế khó khăn, vợ chồng Cư nuôi một đứa, còn một đứa gửi về quê nhờ người chị ruột Nguyễn Thị Trinh nuôi hộ. Chính từ manh mối này, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã lần ra dấu vết của Cư và bắt về đền tội.

Kể về hành trình truy bắt đối tượng Nguyễn Thành Cư, Thượng tá Nguyễn Minh Hiệp, Trưởng phòng PC52 chia sẻ: “Xác định đây là tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm nên chúng tôi luôn cẩn trọng và quyết tâm cao độ bắt cho bằng được đối tượng để ngăn chặn tội ác y tiếp tục gây ra cho xã hội. Việc truy bắt đối tượng gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài cái khó địa bàn miền Tây sông nước, các trinh sát phải mất nhiều tháng trời lăn lộn, lần theo dấu vết của Cư. Chúng tôi xác minh, tra cứu hồ sơ các tỉnh nhưng không tìm ra cái tên Cư, bởi đối tượng đã mang cái tên giấy tờ khác là Nguyễn Văn Minh. Tuy nhiên bằng sự quyết tâm, kiên trì và vận dụng khéo léo các biện pháp nghiệp vụ, cuối cùng, phòng PC52 đã tìm ra đối tượng Cư”.

Với chiêu bài thay tên đổi họ, Nguyễn Thành Cư nghĩ rằng, cơ quan công an không tìm ra được y. Nhiều người dân xã Phổ Thạnh cũng nghĩ, việc bắt Cư là điều không tưởng, bởi nếu có gặp kẻ gây án thì chính họ cũng không nhận ra, vì Cư đã đi khỏi địa phương cách đây 34 năm.

Các trinh sát Phòng PC52 đã không quản khó khăn, gian khổ, lần mò từng thông tin nhỏ nhất để “định vị” nơi ở của Cư. Và cuối cùng, Cư đã bị bắt, như cái ác bao giờ cũng bị trừng phạt…

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.