Truy nã "ông trùm "bắt tay" nữ quái" đầu độc dân chơi đất Cảng

Công an Hải Phòng mới bắt đối tượng buôn ma túy Nguyễn Thị Lan (SN 1965, HKTT tiểu khu 5, Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), thu giữ 10 bánh heroin, 873 viên hồng phiến, gần 8 ngàn USD và nhiều tang vật khác. Cảnh sát cũng kịp nhận diện đối tượng đồng phạm Sồng A Khai, hồ sơ gây án cùng những thủ đoạn phạm tội tinh vi của chúng.

Công an Hải Phòng mới bắt đối tượng buôn ma túy Nguyễn Thị Lan (SN 1965, quê thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy; HKTT tiểu khu 5, Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La), thu giữ 10 bánh heroin, 873 viên hồng phiến, gần 8 ngàn USD và nhiều tang vật khác. Cảnh sát cũng kịp nhận diện đối tượng đồng phạm Sồng A Khai, hồ sơ gây án cùng những thủ đoạn phạm tội tinh vi của chúng.

Đối tượng Lan cùng tang vật
Đối tượng Lan cùng tang vật

Trùm ma túy trong vỏ bọc “khách thăm quê”

Từ tháng 8/2012, Công an huyện An Dương phát hiện một số đối tượng trên địa bàn có dấu hiệu mua bán ma tuý. Sau một thời gian liên tục theo dõi, cảnh sát phát hiện có một đường dây ma tuý lớn đang hoạt động với đầu mối từ Sơn La “đổ hàng” về Hải Phòng, trong đó nhân vật nữ “nổi cộm” là Lan.

Năm 1985 Lan lên tỉnh Hoà Bình làm ăn, sinh sống, tham gia vào đường dây mua bán ma tuý do Sồng A Khai (tức Của, SN 1968, ngụ bản San Cài, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) điều hành. Lan có 7 năm liên tục cung cấp “hàng trắng” cho nhiều bãi khai thác vàng “thổ phỉ” ở các tỉnh vùng cao phía Bắc.

Trong đường dây ma tuý, hầu hết các đối tượng hoạt động mua bán đều giấu mặt, giấu tên; việc giao nhận hàng thường được tổ chức tại một điểm riêng biệt, không theo qui luật thời gian…

Ngày 12/10, phát hiện Lan chuẩn bị cho chuyến vận chuyển hàng từ Sơn La về Hải Phòng, cảnh sát lên kế hoạch phá án. Đúng 21h cùng ngày, tại cổng bến xe khách Lạc Long, khi “bà trùm” từ xe khách xuống xe, chưa kịp di chuyển tiếp, bất ngờ bị cảnh sát bao vây, bị bắt gọn cùng toàn bộ số lượng ma túy lớn chưa kịp tiêu thụ.

Trên đường bị dẫn giải, “bà trùm” đã tìm mọi cách cầu cứu lực lượng công an xin được tha tội. Từ việc kể lể gia cảnh nẫu ruột đến việc ngỏ ý “hối lộ”: “Em có 150 triệu xin biếu các anh, mong các anh tha cho em” nhưng không thành. Biết không thể trốn thoát, Lan đã có ý định cắn lưỡi tự tử nhưng đã được các chiến sỹ công an động viên thành khẩn khai báo sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Thượng uý Nguyễn Huy Hiếu, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an huyện An Dương) cho biết sau khi bắt Lan, cảnh sát xác định Lan nằm trong đường dây ma tuý lớn do Khai cầm đầu nên đã tổ chức truy bắt Khai, tuy nhiên trùm ma túy đất Sơn La đã bỏ trốn.

Cảnh sát đang truy nã “ông trùm” Khai
Cảnh sát đang truy nã “ông trùm” Khai

“Bà trùm” có chồng nghiện, con nghiện

Trong đường dây ma tuý này, các thành viên hoạt động hầu như giấu mặt giấu tên. Khi bị bắt, “bà trùm” khai không hề biết tên tuổi quê quán của đối tượng tiêu thụ ma túy ở Hải Phòng. Lan từng lấy chồng là người cùng quê, có một con trai nhưng sau đó đã bỏ chồng lên Mộc Châu sinh sống từ năm 1985, lấy người chồng hiện tại và có thêm một đứa con.

Chính các con của Lan từng bị “cái chết trắng” cướp đi. Con thứ hai còn nhỏ, con trai cả của Lan nghiện ma túy lâu năm, bị kết án 17 năm tù về tội mua bán ma túy, con dâu chịu án 15 năm cùng đợt với chồng. Hiện “cậu cả” này được tại ngoại vì nhiễm HIV giai đoạn cuối. Người chồng hiện tại cũng từng là "con nghiện", trước đây Lan đã phải cai nghiện cho chồng.

Nghe tin vợ bị bắt, ông này tỏ vẻ ngạc nhiên không hề biết công việc “kinh doanh” của vợ, lý do là Lan ở Mộc Châu mải mê "đánh hàng" ngược xuôi, còn ông chồng sau khi cai nghiện thành công lại thường xuyên ở Hà Nội, hai vợ chồng chẳng mấy khi gần nhau, cũng không còn mặn mà gì.

Lan đã khóc lóc thảm thiết khi phải tra tay vào còng. Lan sống chết xin được tha mạng vì: “Nếu em ngồi tù thì ai nuôi con em?. Một đứa còn nhỏ, một đứa SIDA!” Lan kể lể một tay chị ta phải lo toan gia đình từ việc lớn đến việc nhỏ, chồng thì bỏ đi, đến con dâu cũng ngồi tù. Ở thị trấn Hát Lót, Lan là bà chủ của một nhà nghỉ bốn tầng nguy nga nhưng không mấy khách dám nghỉ sau khi hay tin “cậu cả” dính ma túy và HIV.

Phía trước “sào huyệt” ma túy của Khai
Phía trước “sào huyệt” ma túy của Khai

Cận cảnh “sào huyệt” ma túy

Về “đối tác” của Lan, tàng thư lý lịch của Khai cho thấy Khai từng có tiền án năm 2004 về tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép ma túy. Khai có 5 anh chị em, cả 3 anh em trai đều có tên tuổi trong "giới buôn hàng trắng", anh và em trai Khai đang thụ án cùng về tội danh tàng trữ chất ma túy. Riêng Khai, khi ra tù tiếp tục ẩn náu tại nhà và lại ngấm ngầm phục dựng công việc làm ăn cũ, xây dựng sào huyệt, mua sắm vũ khí, bành trướng đường dây “mafia” với những thủ đoạn tinh vi hơn trước.

Đối tượng này có đến 4 bà vợ, hiện mới chỉ xác định rõ danh tính của người vợ cả và người vợ thứ tư cũng là người dân tộc (SN 1984) tên là Lá đang sống cùng. Khai có 3 đứa con, đứa lớn 16 tuổi, đứa nhỏ nhất mới sinh được vài tháng. Khi lực lượng chức năng ập vào khám xét, cô vợ thứ tư còn đang địu con đứng trước nhà, chỉ nói tiếng dân tộc, trả lời mọi câu hỏi đều nói “Chi pâu” (nghĩa là: “Không biết”). Mặc dù vóc dáng nhỏ bé, người gầy, chỉ cao 1m58, nhưng Khai nổi tiếng lạnh lùng và dữ dằn, rất kiệm lời, khó tiếp xúc. Sào huyệt của hắn tách biệt hoàn toàn với khu dân cư, tất cả liên lạc đều qua điện thoại.

Đối tượng này được đánh giá là “có đầu óc chiến lược” trong việc chọn địa hình để xây dựng sào huyệt. Đó là một khu nhà ngang hoàn toàn bằng gỗ nằm lọt trong một thung lũng. Ngôi nhà dựa lưng vào vách núi, bao quanh là rừng rú thâm u, muốn vào nhà chỉ có một lối đi duy nhất được trải bê tông cách quốc lộ 6 khoảng vài trăm mét. Đoạn đường đi vào bị gấp khúc, phải xuống dốc rồi lên dốc, nhà Khai ở vị trí đặc biệt dễ quan sát, có thể phát hiện ngay khi một người mới ló đầu lên đỉnh dốc. Ngôi nhà được lắp trang thiết bị hiện đại, có khóa từ, camera ba phía với độ quan sát rất xa.

Thiết kế ngôi nhà có những ngăn gỗ được ngụy trang giống như vách tường bình thường, thực chất là các kho đặt vũ khí, thiết bị camera, và rất nhiều băng dính đen được dùng vào việc quấn bánh heroin. Có cả một “kho” dao quắm, súng đạn đủ cho một “đoàn quân” trong nhà nhưng thường chỉ thấy vợ chồng Khai và đứa con nhỏ xuất hiện, không một ai biết mặt "đàn em" và tay chân thân tín của “ông trùm”.

Khai không bao giờ trao đổi ma túy tại nhà, tất cả các thương vụ mua bán lớn nhỏ với các đối tác đều phải tuân theo “luật” bảo mật mà Khai đề ra. Y chỉ nhận tiền tại nhà, sau đó sẽ điều người đưa hàng đến một nơi khác không thông báo trước, địa điểm giao hàng có thể thay đổi ngay trong chớp mắt và biến hóa khôn lường. Tiền một nơi, hàng một nơi, ngay chính người mua, mặc dù đã chồng một đống tiền cũng không hề biết sẽ phải đi đâu để nhận hàng.

Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lan, ra lệnh truy nã Khai và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Tại cơ quan điều tra, con của Lan khai không hề biết về đường dây mà mẹ tham gia. Trong lúc mẹ vật vã trong trại giam, đứa con tâm sự với điều tra viên: “Sau khi vợ chồng em phải trả giá với mức án nặng, chính em đã nói với mẹ đừng bao giờ dính vào ma túy. Không ngờ mẹ em lại không nghe lời em, cũng không biết sợ vẫn theo đường ấy”.

Người con trai cho biết vợ anh vốn là giáo viên rất ngoan hiền, mặc dù biết bệnh của chồng nhưng vẫn chấp nhận kết hôn. Anh này đã muốn đoạn tuyệt với ma túy để làm lại cuộc đời nhưng không thể thoát được cám dỗ, điều không ngờ nhất là chính cô vợ lại đi theo vết xe đổ của chồng và tất cả đều phải trả giá.

Có lẽ những năm còn lại ngắn ngủi vì bệnh tật không đủ để con trai của Lan chờ mẹ và vợ ra tù.

Linh Nhâm – Phạm Tuyết

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.