Trộm cướp lộng hành ngày đêm ở vùng ven TP.HCM

Đoạn đường Trường Chinh, TP.HCM gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cướp, các đối tượng luôn trá hình là khách bộ hành, khi phát hiện sơ hở của người dân, chúng liền ra tay rồi nhanh chóng phóng lên xe của đồng bọn chờ sẵn tẩu thoát. “Con mồi” chúng chọn không trừ một ai, từ thiếu niên cho đến cả những cụ già gần 80 tuổi.

Đoạn đường Trường Chinh, TP.HCM gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cướp, các đối tượng luôn trá hình là khách bộ hành, khi phát hiện sơ hở của người dân, chúng liền ra tay rồi nhanh chóng phóng lên xe của đồng bọn chờ sẵn tẩu thoát. “Con mồi” chúng chọn không trừ một ai, từ thiếu niên cho đến cả những cụ già gần 80 tuổi.
 
Đoạn đường từ ngã ba Trường Chinh - Chế Lan Viên đến ngã tư Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (thuộc phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM), nơi mà nhiều người dân quanh khu vực này luôn cho là điểm “nóng” về nạn trộm, cướp tài sản.  

Nhiều hộ kinh doanh cũng như người dân sống quanh khu vực từng chứng kiến, bọn côn đồ lộng hành cướp giật, trộm cắp tài sản của nhiều người dân trên đoạn đường này. Sau vài ngày, những tên này lại xuất hiện tìm những “con mồi” mới gây không ít bức xúc cho nhiều người dân sống nơi đây.

Cụ bà Hai (78 tuổi), có quán nước nhỏ kế bên cây xăng số 45 (đường Trường Chinh, phường Tây Thạnh). Với những tấm bạt cũ kỹ, nhàu nát được kết thành lều che mưa che nắng trong bao năm qua, giúp cụ kiếm sống qua ngày bằng việc bán những chai nước, bao thuốc lá, kẹo cao su…

Tuy nhiên, theo lời kể của cụ Hai, cụ liên tục mất trộm gần cả chục lần, vì tuổi già sức yếu không biết đi đâu nên cụ chẳng biết than thở cùng ai. Riêng những kẻ trộm, thấy không ai ngăn chặn, thế là cứ tiếp tục hành động. Lần gần đây nhất, cụ bị mất trộm là ngày 24/8.

Hiện trường cụ Hai bị trộm cắp tài sản bên chiếc tủ. Ảnh: Công Hà
Hiện trường cụ Hai bị trộm cắp tài sản bên chiếc tủ. Ảnh: Công Hà

“Một mình tôi thân già lom khom, buôn bán kiếm sống bao nhiêu năm nay, dành dụm được đồng nào là cất vào chiếc tủ đồng đó. Khuya 24/8, khi tôi vừa chợp mắt, sáng dậy bị trộm mở khóa tủ lấy hết tiền, giấy tờ, thẻ bảo hiểm y tế và cả cuốn sổ tiết kiệm thuộc hộ gia đình nghèo…”, cụ Hai nghẹn ngào kể lại.

Không riêng gì cụ Hai, ngay những người trẻ tuổi, các hộ đang kinh doanh ở khu vực này cũng đã từng bị cướp giật.

“Tôi muốn quay quảng cáo thương hiệu, vừa cho nhân viên ra gần lề đường quay ống kính vào để lấy toàn cảnh Cửa hàng, bất ngờ có 2 tên lao đến giật ngay máy quay phim, rồi phóng xe bỏ chạy trong chớp mắt”, Chị H. kinh doanh trên đoạn đường này kể lại.

Để tìm hiểu, chúng tôi ngồi ngay một quán nước nhỏ trên vệ đường, tay cầm chiếc điện thoại bấm liên tục như đang say mê nhắn tin. Bỗng dưng, có 2 tên với làn da ngâm đen, trạc 25 tuổi, cao khoảng 1.70 mét, người gầy, đang điều khiển xe Wave màu xanh, biển kiểm soát mờ (nhìn không rõ số), đảo 2 vòng, khi đi xa thì chăm chú nhìn về chúng tôi, đến gần họ lại quay mặt sang phía khác.

Chúng tôi vẫn bấm liên tục các phím chữ trên điện thoại và chú ý những biểu hiện của 2 thanh niên này. Chúng đánh xe lên trước, cách chúng tôi khoảng 50 mét, một tên nhảy xuống, đi bộ vào sát bên trong dãy nhà các hộ dân, tiến đến phía chúng tôi. Tên còn lại đánh vòng xe chạy ngược lại, đứng ngoài đường cách chúng tôi chừng 5 mét, che khuất sau một gốc cây, xe vẫn đang được khởi động nổ máy.  

Khi tên đi bộ tiến gần đến sau lưng chúng tôi, còn khoảng 1 mét, tôi liền cất điện thoại vào túi và đưa ánh mắt nhìn vào tên này. Sau khi hắn đứng trơ một lúc, rồi lên tiếng: “Ê, tắt máy, nhắc xe vào uống nước mía luôn…”

Bọn chúng vừa ngồi xuống, chúng tôi lấy máy ghi hình ra, đi xa cách 10 mét và vờ đánh tiếng với người chủ quán: “Chúng tôi đang ghi hình về An toàn Giao thông tại tuyến đường này…”. Lập tức, 2 tên này nhanh chóng né khỏi khung hình của chúng tôi và lên tiếng: “Tụi tôi chưa lấy gì của ông hết, nếu hình ảnh tụi tôi có trên Báo chí, Đài truyền hình là tụi tôi đi kiếm “xử” ông”.

Hai tên này nghĩ chúng tôi đang làm phóng sự An toàn Giao thông, không liên quan đến những vụ trộm cướp nên thuyết phục: “Lần sau quay phim, ông nên tránh đoạn đường này ra, dân “anh chị” ở đây là thứ dữ, toàn buôn hàng cấm, thuốc lá lậu từ Tây Ninh về, có cả bọn cướp giật… Ông ghi hình xe cộ ngoài đường, tụi đó cứ tưởng ghi hình nó là bọn họ sẽ kiếm chuyện đánh ông”.

Sau khi 2 tên này vừa đi, chị Th., một người dân sống gần đó bức xúc: “Tôi biết 2 tên này là cướp từ lâu, nó nhiều lần giật đồ của nhiều người dân mỗi khi đi ngang đoạn đường này, chính tôi cũng đã bị nó gạt lấy mất điện thoại di động, sau đó, nó vẫn ngang nhiên xuất hiện trở lại”.

Hiện trường nơi 2 tên có ý cướp điện thoại PV bất thành. Ảnh: Công Hà
Hiện trường nơi 2 tên định cướp điện thoại PV bất thành. Ảnh: Công Hà

Chị Th. Cho biết thêm, nhiều lần tụi nó ngang nhiên vào quán kéo ngăn tủ đựng tiền của chúng tôi ra, rồi nói sẽ giao hàng thuốc lá lậu cho. Chúng tôi phải liều mình giành giựt lại với bọn chúng. Tụi đó quá côn đồ, người dân khu vực này bị cướp giật và mất trộm khá nhiều, mọi người sẽ sẵn sàng điểm mặt chúng để cơ quan công an vào cuộc triệt phá, giúp người dân bớt khổ, hết lo âu…

Qua tìm hiều, trong 2 thanh niên trên có 1 tên đã từng gạt lấy điện thoại chị Th., nhiều lần trộm cướp tài sản bị người dân khu vực nhìn thấy. Tên này hiện đang ở trong một con hẻm trên đường Trường Chinh. Hiện đang sống với người mẹ kế, bản thân tên này hiện nay là một “con nghiện”. Tên còn lại thuộc người địa phương khác đến.

Trao đổi với PLVN Online, Trung tá Đặng Văn Hùng, Trưởng Công an phường Tây Thạnh cho biết: “Vừa qua, địa phương cũng có bắt và xử lý một số băng nhóm cướp giật. Tuy nhiên, một số đối tượng lợi dụng khu vực này thuộc địa bàn giáp ranh giữa phường Tây Thành và phường 15, nên đôi khi, đối tượng đang xuất hiện bên địa bàn này rồi lại chạy sang phường bên kia, gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng”.

Theo trung tá Hùng, nếu đối tượng là người ở địa phương thì sẽ có biện pháp xử lý mạnh tay.

Công Hà

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.