Trộm cá rồng, sát hại bà chủ cũ, nhóm cướp lĩnh 2 án tử

Tòa tuyên hai đối tượng đều nhận mức án tử hình
Tòa tuyên hai đối tượng đều nhận mức án tử hình
(PLO) -Hai bị cáo trong vụ án là Ma Văn Chiến (SN 1996, ngụ thôn Nà Khán, xã Hà Lang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang), đồng phạm là Hoàng Văn Kính (SN 1996, ngụ thôn Trung Sơn, xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa) chưa hết phổ thông đã bỏ học, không có việc làm mà chỉ lêu lổng. 

Trộm cá bất thành…

Khoảng tháng 9/2015 Chiến xuống Hà Nội và xin được việc ở nhà hàng Hoàng Long Tửu ở phường Trung Tự quận Đống Đa với mức lương 3 triệu/tháng.

Bản tính “ham chơi nhác làm”, làm việc được ba tháng Chiến bắt đầu “tăm tia” tài sản chủ nhà. Thấy nhà hàng có con cá Rồng nuôi ở bể màu vàng hồng dài khoảng 40cm, Chiến nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Đúng lúc ấy Kính xuống nhà hàng nơi Chiến làm, được bạn “bật mí’ kế hoạch trộm cá và được giao tìm chỗ bán. Trở về Tuyên Quang, Kính nói bạn gửi ảnh con cá để rao bán trên mạng xã hội zalo. Có người hỏi mua với giá 8 triệu đồng.

Nhưng vẫn sợ “hớ”, Kính nhờ một người khác giới thiệu bán với giá cao hơn. Trong khi đó Chiến lên kế hoạch vẫn lấy lương và bắt cá xong sẽ bỏ việc luôn.

Đúng hẹn, ngày 5/1/2016, Kính đón xe xuống chỗ làm của bạn ngồi đợi. Đến khoảng 23h cùng ngày, Chiến “tiếp tế” cho bạn 200 ngàn đồng để ăn, dặn 3h sáng gọi điện cho mình thức dậy. Gần đến giờ hẹn nhưng thấy nhân viên nhà hàng vẫn thức, Chiến rủ hai người này đi uống bia để tìm cơ hội bắt trộm cá.

Chiến đi đón Kính đến uống bia cùng, mục đích đánh lạc hướng hai đồng nghiệp. Khi về đến nhà hàng, Chiến bắt trộm con cá rồng đựng vào xoong nhôm và “khoắng” thêm 5 chai rượu.

Sau đó, Chiến cùng bạn đến nhà nghỉ ở khu vực Cát Linh thuê phòng. Khoảng 10h sáng hôm sau, hai đối tượng ngủ dậy, đang hí hửng với số tiền sẽ kiếm được thì phát hiện con cá đã chết. Ném con cá vào thùng rác, chúng tiếp tục bàn bạc “phi vụ thứ hai”. 

Ban đầu, hai đối tượng rủ nhau đi trộm ô tô, nhưng không biết nơi tiêu thụ. “Lúc này bị cáo nhớ ra chị Ngô Thu Hường là chủ quán café trước đây từng làm cùng nên rủ Kính đi. Chị ấy thường về khuya và mang theo túi xách”, Chiến khai. 

Chuẩn bị đi cướp, Kính còn gọi điện cho một người bạn xin “tư vấn”, được đối tượng này “mách nước” “chúng mày đi cướp mà không có “đồ” thì cướp kiểu gì”. Hai thanh niên đi mua găng tay, dao, “chốt” kế hoạch cướp túi xách và Kính sẽ là người trực tiếp gây án, vì Chiến sợ bà chủ cũ nhận ra mặt mình.  

… cướp của chủ cũ

Khoảng 22h cùng ngày hai bị cáo đi taxi đến quán café để Kính nhận diện chủ quán. Sau đó cả hai về chân cầu thang nhà G1 khu tập thể Hào Nam phục cướp tài sản. Một tiếng sau, khi thấy nạn nhân lên cầu thang tầng 2, Chiến ra hiệu cho đồng bọn chạy ra kề dao vào cổ, một tay bịt miệng chị Hường.

Nạn nhân vùng chạy, Kính đuổi theo vật xuống đất, Chiến từ chỗ nấp lao vào đâm liên tiếp bốn nhát, giằng túi xách ra nhưng không được., Kính tiếp tục vung dao. Bị nạn nhân chống trả quyết liệt, lại thấy có người mở cửa đi ra, cả hai bỏ chạy.

Nạn nhân sau đó đi tiếp lên tầng 3 đến cửa nhà thì gục ngã, được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Kính bị người dân bắt ngay sau đó. Chiến bỏ trốn vào TPHCM 4 ngày sau bị bắt.

Tại phiên tòa, mẹ bị hại cho biết bà đi lên nhà trước con gái khoảng 30 phút. Khi đang cho cháu trai ăn, thấy chị Hường lảo đảo chạy lên nói bị cướp rồi đổ gục. Kể về hoàn cảnh gia đình, bà nước mắt lưng tròng:

“Hai bị cáo có chuẩn bị trước, giết con tôi dã man. Vợ chồng tôi về hưu chỉ trông vào con gái nào ngờ Hường chết thảm. Cháu nội tôi sau vụ án tinh thần hoảng loạn, thường xuyên đòi chết theo mẹ. Hành động của các bị cáo khiến tôi mất con, chồng mất vợ, con không còn mẹ, mong tòa xử đúng người đúng tội”.

Về nguồn cơn dẫn đến việc hung thủ quen biết nạn nhân, mẹ bị hại cho hay con gái bà vốn học rất giỏi, có ba bằng đại học, đang làm tại một ngân hàng nhưng vẫn mở thêm quán cà phê kiếm thêm thu nhập.

Công việc kinh doanh thuận lợi, con gái bà tuyển thêm nhân viên trông xe là Chiến. Chiến vốn lười biếng, hay xin tiền lại từng ăn cắp đồ nên bị cho nghỉ việc. “Tôi sau khi con mất suy sụp sút 6 kg, chồng tôi sức khỏe cũng yếu dần. Buồn nhất là con rể tôi, mới chín tháng mà tóc đã bạc trắng”, bà tâm sự.

Về phía gia đình hai bị cáo từ sớm bắt xe khách từ Tuyên Quang xuống tham dự tòa. Nghe gia đình bị hại nói, họ chỉ im lặng buồn bã. Người thân bị cáo Chiến cho biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, vay mượn được 1 triệu đồng phúng viếng nạn nhân chứ không có tiền bồi thường.

Công tố viên nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Chiến với vai trò khởi xướng, lên kế hoạch cùng bàn bạc với Kính, gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Tuy các bị cáo thành khẩn khai báo nhưng cần có hình phạt nghiêm khắc. Với ba tội giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản, đại diện VKS đề nghị mức án tử hình với hai bị cáo.

Lời nói sau cùng, hai bị cáo xin lỗi gia đình nạn nhân. Bị cáo Chiến xin lỗi gia đình vì đã không giúp đỡ được gì cho bố mẹ.  

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy các bị cáo có sự bàn bạc, thống nhất mai phục cướp tài sản của bị hại. Trong khi Chiến ra ám hiệu thì Kính cướp tài sản của chị Hường. Trước khi gây ra cái chết cho bị hại, các bị cáo đã thực hiện vụ trộm cắp tài sản.

Hành vi của các bị cáo là phạm tội đến cùng. Chỉ 1 ngày, các bị cáo phạm tội liên tiếp thể hiện sự coi thường pháp luật. Trong vụ án, Chiến rủ Kính đi cướp tài sản của chị Hường là người từng cưu mang mình.

Các bị cáo tấn công quyết liệt, hành vi phạm tội ngang nhau. Tuy các bị cáo thành khẩn khai báo nhưng xét thấy không còn khả năng cải tạo nên HĐXX tuyên phạt cả hai mức án tử hình.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.