Trinh sát 'xuất ngoại' tóm kẻ trốn nã gần 20 năm, trong ngày Valentine

Lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ Lỳ Bá Chày tại Lào ngay trong ngày Lễ tình nhân
Lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ Lỳ Bá Chày tại Lào ngay trong ngày Lễ tình nhân
(PLO) - Ngay những ngày đầu năm, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã "xuất ngoại" sang Lào để truy bắt tội phạm, ngày trong ngày Lễ tình nhân (Valentine 14/2)

Chiều ngày 20/2, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 Công an Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ, di lý thành công đối tượng Lỳ Bá Chày (1975, trú xã Mường Lống, Kỳ Sơn, Nghệ An) lẩn trốn khỏi trại giam gần 20 năm về nước thụ án. 

Theo hồ sơ vụ án, từ bé Lỳ Bá Chày đã đua đòi theo nhóm bạn ăn chơi và luôn tìm cách chôm tài sản người khác bán lấy tiền tiêu xài. Năm 1997, Lỳ Bá Chày đột nhập nhà Hờ Chồng Hớ (trú cùng bản) trộm đi 1 vòng đeo cổ bạc, 2 dây thắt lưng bạc, 2 nén bạc, 5m vải hoa và 6 bát thuốc phiện, 1 bát nhựa cây rồi mang vào rừng cất giấu.

Chày mang sang nhà anh trai gửi, rồi mang 2 bát thuốc phiện đi bán cho một đối tượng trong huyện được 4,4 triệu đồng, mang tiền về gửi tại nhà anh trai. Vụ việc mua bán bị phát giác, Lỳ Bá Chày bị bắt giữ, năm 1998 TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 13 năm tù giam với 2 tội “Trộm cắp tài sản” và “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong quá trình thi hành án phạt tù tại Trại giam số 3 (Bộ Công an – tại huyện Thanh Chương, Nghệ An) Lỳ Bá Chày luôn nghĩ cách vượt ngục. Năm 1998, trong một lần đi lao động lợi dụng sự sơ hở của cán bộ trại, Chày trốn vào rừng.

Trại giam số 3 đã triển khai lực lượng truy bắt nhưng không có kết quả. Năm 2009, Tổng cục VIII (Bộ công an) xác lập Chuyên án C2 tổ chức xác minh, truy bắt nhưng mọi thông tin về Chày cũng bặt vô âm tín,  hắn không liên lạc về địa phương nên công tác tìm kiếm không có kết quả. 

Lỳ Bá Chày thay tên đổi họ trốn 20 năm tại Lào (ảnh Mạnh Cường)
Lỳ Bá Chày thay tên đổi họ trốn 20 năm tại Lào (ảnh Mạnh Cường) 

Tháng 8/2016, tiếp tục thực hiện chương trình công tác năm 2016 về việc xác minh truy bắt các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, trốn lâu năm, trốn ra nước ngoài, Phòng PC52 Công an Nghệ An quyết tâm truy bắt Lỳ Bá Chày.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ được triển khai, trinh sát xác định được quá trình lẩn trốn của Chày như sau: Trốn khỏi trại giam mấy ngày sau Chày vượt rừng tìm đến bản Thông My Cay, huyện Viêng Thoong (tỉnh Bolykhamxay Lào) rồi hắn ở lại đây sinh sống, nhập tịch Lào với cái tên mới tinh là Xẹo May Lỳ. Đây là địa bàn hết sức phức tạp về an ninh trật tự với sự hoạt động của nhiều nhóm tội phạm dọc khu vực biên giới hai nước Việt Nam – Lào.

Hắn lấy vợ và sinh con, nhưng vẫn không tu chí làm ăn mà tham gia nhóm những phần tử hoạt động phức tạp của người Lào tại tỉnh Bolykhamxay, nghề chính là đổi lương thực, vũ khí cho các nhóm tội phạm. Hắn còn hết sức liều lĩnh tổ chức người trở về huyện Kỳ Sơn mang theo lựu đạn về đổi gạo và buôn bán thuốc phiện.

Qua những thông tin từ trinh sát báo về, cuối tháng 10/2016 Phòng PC52 Công an Nghệ An đã làm việc với công an tỉnh bạn, và xác định chính xác nơi lẩn trốn của Lỳ Bá Chày. Tuy nhiên, việc tiếp cận đối tượng hết sức khó khăn và nguy hiểm, trên người hắn luôn thủ sẵn lựu đạn hoặc khẩu súng AK. Khi ra ngoài gặp người lạ hắn luôn có thêm vài tên đệ tử thân cận đi cùng để cảnh giới.

Ngày 14/2, trinh sát quan sát phát hiện Lỳ Bá Chày xuất hiện một mình ở trung tâm huyện Viêng Thoong, nhận thấy đây là thời cơ hiếm hoi nên quyết định phá án được phát đi. Đối tượng nhanh chóng bị bắt vào cuối chiều, xe chở Chày cũng nhanh chóng trở về Việt Nam bằng con đường được dự tính đảm bảo tuyệt đối ngay trong ngày, với sự hộ tống của 24 cán bộ chiến sĩ công an nước bạn Lào trên 6 xe ô tô.  

Qua đấu tranh, ban đầu một mực đối tượng chỉ sử dụng tiếng Lào để giao tiếp, cho rằng mình không phải là người trong lệnh truy nã mà là Xẻo Mày Lỳ. Tuy nhiên, với các bằng chứng phạm tội không thể chối cãi, và đặc biệt là đặc điểm nhận dạng gồm 1 vết sẹo trên đầu, 1 vết sẹo bên gò má thì đối tượng mới thừa nhận mình là Lỳ Bá Chày. Hoàn tất các thủ tục, Chày được bàn giao cho Trại giam số 3 để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Một thành viên ban chuyên án chia sẻ, dù là mới nghỉ Tết Nguyên đán xong nhưng anh em chiến sỹ luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ, dù phải phải đi xa. Ngày Lễ tình nhân xa người yêu đi đánh án chị em có chút buồn nhưng đánh án thành công như một món quà lớn dành tặng cho người yêu mình.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.