Trả thù tình giúp ân nhân, lĩnh 15 năm tù

Trả thù tình giúp ân nhân, lĩnh 15 năm tù
(PLO) - Lâm vượt gần 400km từ Hà Nội lên Lào Cai thực hiện hành vi tạt axit, bỏ thuốc chuột đầu độc chị Quỳnh là để trả thù mâu thuẫn ái tình giúp ân nhân. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng cho rằng không có căn cứ xử lý người bị tình nghi thuê khiến bị cáo thì kêu oan, còn nạn nhân và dư luận hoài nghi vụ án đã bỏ lọt đồng phạm… 

Điều tra việc “bỏ thuốc chuột”, lộ hành vi tạt axit
Bị cáo Nguyễn Duy Lâm (SN 1991, trú tại thôn Xuân Bảng, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội) là đối tượng không nghề nghiệp, lười lao động nhưng lại thích xài sang. Đầu năm 2013 Lâm lang thang lên cửa khẩu Lào Cai chơi nên quen một phụ nữ tên là Trần Thị Thu Nga, nhà ở TP.Lào Cai. Biết Lâm không có công ăn việc làm, khó khăn về tài chính nên Nga thường xuyên giúp đỡ. Đáp lại, bất cứ khi nào Nga cần làm việc gì, Lâm đều hết sức, hết lòng. 
Theo bị cáo Lâm khai nhận, cuối tháng 5/2013, Lâm đang ở Hà Nội thì nhận được điện thoại của Nga tâm sự về mối quan hệ tình cảm giữa Nga và một người đàn ông tên Kiên gặp trở ngại từ một phụ nữ trẻ là chị Lý Thị Quỳnh. Nga cho rằng sự xuất hiện của chị Quỳnh khiến tình cảm của Kiên dành cho Nga lạnh nhạt và ngỏ ý muốn nhờ Lâm lên Lào Cai “xử lý” mâu thuẫn giúp mình. Biết Nga có tiền, chi đẹp, lại từng đối xử tốt với mình nên Lâm đồng ý vô điều kiện.
Cuối tháng 5/2013, Lâm đi tàu lên TP.Lào Cai, điện thoại cho Nga và được Nga cho mượn xe máy để tiện đi lại, khi Lâm mở cốp xe thì thấy để sẵn 01 chai thuỷ tinh loại 0,5 lít chứa dung dịch axit và 01 chiếc cốc thuỷ tinh. Nga còn dẫn Lâm đến tận nhà tình địch của mình để Lâm biết địa chỉ, nhận dạng người và biết quy luật sinh hoạt, giờ giấc đi lại của đối phương để lựa thời điểm ra tay cho phù hợp. Nắm bắt các thông tin, Lâm cảm thấy yên tâm khi biết chị Quỳnh sống đơn thân cùng con nhỏ tại phường Bắc Cường, TP.Lào Cai nên việc “hành động” sẽ đơn giản, thuận lợi hơn rất nhiều.  
Khoảng 22h tối 31/5/2013, Lâm dựng xe máy cách khoảng 200m rồi đi bộ đến nhà chị Quỳnh nhưng thấy nhà đóng cửa. Lâm  đứng bên hè phố giả bộ gọi điện như đang chờ ai đó, khoảng 10 phút sau thì chị Quỳnh về. Khi thiếu phụ dắt xe máy vào trong và quay ra đóng cửa nhà thì bị Lâm hắt axit về phía bên trái thân người khiến nạn nhân bị bỏng, kêu thất thanh. Xong việc, Lâm bỏ chạy ra xe phóng vụt đi, trên đường có gọi điện báo tin cho Nga nói đã làm xong việc. Nga bảo Lâm cứ về nhà nghỉ, sáng mai hãy mang xe trả cho Nga. Hôm sau, Nga đưa cho Lâm 10 triệu đồng rồi bảo về Hà Nội. 
Sau khi bị tạt axit, nạn nhân đã trình báo Công an TP.Lào Cai về việc có kẻ gây thương tích cho chị. Công an vào cuộc điều tra nhưng không tìm ra thủ phạm. Chị Quỳnh phải trải qua thời gian điều trị dài ngày, tốn kém, tiến hành là sẹo thẩm mỹ nhưng các vết bỏng vẫn để lại sẹo lồi ở cổ, vai, ngực, tay… ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
Gần một năm sau, ngày 10/4/2014 Nga lại điện thoại nhờ Lâm tiếp tục “xử lý” chị Quỳnh với lý do như đã nói trước kia. Nghe điện thoại xong, Lâm rất sợ nên không dám ra tay với chị Quỳnh. Thấy Nga sốt ruột, liên tục hối thúc, Lâm bảo: “Sao không cho nó chết đi”. Nga hỏi lại: “Làm cách nào” thì Lâm bảo cho thuốc chuột vào téc nước, Nga nhất trí. 
Khoảng 13h ngày 18/4/2014, Lâm mang theo 01 bình xịt hơi cay và 04 gói thuốc diệt chuột đến nhà chị Quỳnh. Thấy cổng không khóa, Lâm lẻn vào trong rồi đổ 01 gói thuốc chuột vào nước trong ấm siêu tốc trên bàn với mục đích giết chị Quỳnh. Khi Lâm quay ra thì gặp chị Quỳnh về, liền dùng bình hơi cay xịt vào mặt chị Quỳnh. Quá bất ngờ, chị Quỳnh hô hoán, mọi người đuổi bắt được Nguyễn Duy Lâm giao cho Công an phường Bắc Cường. Quá trình đấu tranh khai thác buộc Lâm phải khai nhận mình chính là thủ phạm vụ tạt axit chị Quỳnh gần một năm trước. 
Gây án để “trả nợ” ân nhân?
Quá trình điều tra, Lâm đã khai ra động cơ gây án là do chị Trần Thị Thu Nga nhờ và trả tiền để Lâm giúp trả thù chị Quỳnh. Lý do tại sao Lâm lại sẵn sàng “liều chết” làm theo chỉ đạo của Nga được thanh niên này lý giải là do trước đó Lâm đã được Nga cưu mang, giúp đỡ về tiền bạc nên sẵn sàng gây án để “trả nợ” ân tình. 
Khi được triệu tập lên làm việc, Nga thừa nhận có quen biết Lâm, có giúp đỡ Lâm nhưng hoàn toàn phủ nhận việc thuê Lâm trả thù chị Quỳnh. Công an đã tiến hành xác minh lời khai của Lâm về vai trò đồng phạm của Nga nhưng không làm rõ được hành vi chị Trần Thị Thu Nga thuê Lâm giết và gây thương tích cho chị Quỳnh nên không có căn cứ xử lý trước pháp luật đối với chị Nga. 
Vừa qua, TAND tỉnh Lào Cai đã xét xử sơ thẩm vụ án trên. Bị cáo Nguyễn Duy Lâm tiếp tục khai ra kẻ chủ mưu thuê mướn Lâm làm là Trần Thị Thu Nga và cho rằng Lâm chỉ là kẻ thực hành mà chỉ có một mình Lâm gánh hết tội thì oan uổng quá. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã bác bỏ lời khai có đồng phạm của Lâm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Lâm 13 năm tù về tội “ Giết người”, 02 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hợp hình phạt là 15 năm tù, buộc phải bồi thường cho bị hại tổng số tiền gần 115 triệu đồng./.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.