Trả hồ sơ vụ Chủ tịch xã bán đất trái phép

Trả hồ sơ vụ Chủ tịch xã bán đất trái phép
(PLO) - Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xử các lãnh đạo, cán bộ từ cấp thôn lên cấp xã của huyện Ứng Hòa, Hà Nội về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 281 và tội “Tham ô tài sản” theo Điều 278 BLHS.

Theo cáo trạng, từ năm 2008 đến 2009, UBND huyện Ứng Hòa có chủ trương thu tiền xử lý đất lấn chiếm theo Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ cho UBND xã Phương Tú. Lợi dụng việc này Lê Văn Tú (SN: 1952) - Chủ tịch UBND xã Phương Tú cùng một số cán bộ cấp dưới đã cấp đất giãn dân trái thẩm quyền và thu tiền để chi tiêu cho các hoạt động của xã và các mục đích cá nhân.

Để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, tháng 8/2008, trưởng thôn Ngọc Động là Lê Hồng Thung nhận sự chỉ đạo của Nguyễn Đức Nhị (SN: 1954) - Phó Chủ tịch UBND xã Phương Tú đã lập danh sách, đo đạc và bán trái quy định 840m2 đất giãn dân tại khu vực Ao Ươm cho 28 hộ dân với tổng số tiền gần 400 triệu đồng.

Đến tháng 10/2008, theo sự chỉ đạo Thung bán thêm 24 xuất đất cũng tại khu vực trên với 3.600m2 rồi đưa tiền cho cấp trên. Trong quá trình san lấp mặt bằng, Thung phát hiện diện tích thực tế lớn hơn diện tích trong sổ sách hơn 40m2 nên cũng bán nốt cho 2 hộ dân địa phương. Tổng cộng, Thung thu về gần 1,9 tỷ đồng.

Tương tự, từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2010, Thung đã bán đất nhiều tiền theo sự chỉ đạo của cấp trên với diện tích gần 2.000m2, thu hơn 2,1 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền bán đất trái phép, Thung chuyển hết vào quỹ của HTX nông nghiệp thôn Ngọc Động.

Sau đó, Nhị đề xuất với Tú lập khống hồ sơ, tài liệu về việc các hộ dân nêu trên đã lấn chiếm đất trước từ năm 2004 để đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Tú đồng ý. Tuy nhiên, việc làm này của cán bộ UBND xã Phương Tú đã bị lộ tẩy khi đoàn kiểm tra cấp huyện về thanh tra.

Trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định Lê Văn Tú còn chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ trong việc xây dựng Nhà văn hóa thôn Phí Trạch với số tiền quyết toán công trình hơn 670 triệu đồng vào tháng 5/2003 và chiếm đoạt hơn 730 triệu đồng của 153 hộ dân trong diện lấn chiếm đất và được hợp thức hóa theo Nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định trong vụ án còn có một số cán bộ xã và cán bộ thôn khác tại xã Phương Tú có liên quan trong việc bán đất trái phép. Tuy nhiên, do chưa đủ căn cứ để khởi tố nên đã quyết định tách rút hồ sơ, xử lý sau.

Tại tòa, , Lê Văn Tú (SN 1952 - Chủ tịch xã), Nguyễn Đức Nhị (SN 1954 - Phó chủ tịch xã), Lê Văn Lân (SN 1957 - cán bộ địa chính UBND xã Phương Tú), Nguyễn Văn Thành (SN 1970 - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp thôn Phí Trạch) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” còn Vũ Xuân Tiệp (SN 1962) - nguyên kế toán trưởng xã Phương Tú bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”

Mặc dù nguyên lãnh đạo và cựu cán bộ xã Phương Tú thành khẩn nhận tội nhưng vẫn chưa thể xác định rõ hành vi phạm tội của bị cáo Vũ Xuân Tiệp nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để xác định lại tội danh của bị cáo này./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.