Tóm băng trộm đột nhập nhà giàu phá két sắt

Lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức khen và thưởng “nóng” Ban chuyên án
Lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức khen và thưởng “nóng” Ban chuyên án
(PLO) - Công an huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cho biết, cơ quan này vừa tiến hành triệt phá nhóm đối tượng chuyên đột nhập nhà dân, phá két sắt.

Từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện Tân Kỳ (Nghệ An) liên tục xảy ra 9 vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản trong két bạc với tổng giá trị tài sản bị trộm đột nhập lấy là 140,5 chỉ vàng (vàng 24k), 1 chỉ vàng tây, hơn 96 triệu đồng, 300 USD, 1 chiếc iPhone 5… làm hư hỏng 9 két bạc các loại. 
Nạn nhân trong các vụ trộm đột nhập là những gia đình dọc các trục đường giao thông, chủ yếu là các gia đình cán bộ công nhân viên chức hoặc gia đình có kinh tế khá giả. 
Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở lúc chủ nhà đi vắng vào ban ngày, chủ yếu là thời gian đầu buổi sáng, đã đột nhập phá cửa vào nhà, cạy phá  két bạc để lấy trộm tài sản. 
Trước đó, ngày 18/3/2015, gia đình anh Nguyễn Ngọc Quế (SN 1973, trú tại thị trấn Tân Kỳ) bị kẻ gian đột nhập phá két bạc lấy trộm 5,5 chỉ vàng (24k) và 65 triệu đồng tiền mặt. Nhận được trình báo từ gia đình, Công an huyện Tân Kỳ đã quyết định xác lập Chuyên án 315K để đấu tranh triệt phá. 
Một khó khăn trong công các nắm bắt thông tin là không có ai nhận dạng được các đối tượng gây án mà chỉ tìm hiểu thông tin tại hiện trường các vụ trộm. Ban chuyên án đã tổ chức xác minh, sàng lọc hơn 50 đối tượng tình nghi là những đối tượng từng có tiền án, tiền sự nổi trên địa bàn; phối hợp với công an địa phương tuần tra, mật phục tại các tuyến đường, địa bàn có nhiều khả năng đối tượng sẽ hoạt động… 
Trong quá trình Ban chuyên án đang tiến hành điều tra thì các đối tượng vẫn tổ chức đột nhập nhà riêng phá két sắt để lấy tài sản. 
Đối tượng đột nhập nhà "có điều kiện" .
Đối tượng đột nhập nhà "có điều kiện" .
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã thu thập nhiều thông tin, tài liệu về các đối tượng tình nghi, trong đó nổi lên là đối tượng Trần Văn Nhân (SN 1979, trú tại phường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An). Nhân từng có 3 tiền án liên quan đến các tội trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, không có nghề nghiệp và có nhiều mối quan hệ rất phức tạp với một số đối tượng hình sự ngoại tỉnh. 
Trong đó có Trần Thanh Cang (SN 1978, trú tại xã Phú Cường, Định Quán, Đồng Nai) và Thái Tiến Sỹ (SN 1974, trú tại phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh). Cả hai đối tượng đều có bề dày về tiền án, tiền sự, là bạn tù của Trần Văn Nhân tại Trại giam Đồng Sơn (Quảng Bình) và mới ra tù  năm 2012.  
Bằng các tài liệu trinh sát thu thập được, cho thấy Trần Văn Nhân, Trần Thanh Cang và Thái Tiến Sỹ cùng nhau thực hiện một số vụ trộm cắp tài sản trong két bạc tại địa bàn huyện Tân Kỳ. Khó khăn trong vụ án là các đối tượng cư trú ngoài địa phương, thường xuyên hoạt động trên nhiều địa bàn khác nhau. Sau nhiều ngày theo dõi, tổ chức mai phục và triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, 
Ban chuyên án đã đồng loạt bắt giữ Trần Văn Nhân và Thái Tiến Sỹ tại hai địa phương Nghệ An và Hà Tĩnh. Tại cơ quan điều tra, bước đầu cả hai đều tỏ ra ngơ ngác và phủ nhận hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên trước các chứng cứ thuyết phục, cả hai đều không thể chối cãi, phải khai nhận đã cùng Trần Thanh Cang gây ra 4 vụ trộm cắp tài sản trong két bạc tại địa bàn huyện Tân Kỳ, lấy đi số tài sản trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn thực hiện một số vụ trộm tương tự tại một số địa phương trong và ngoài tỉnh, chiếm đoạt một lượng lớn tài sản. 
Công an huyện Tân Kỳ đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Văn Nhân và Thái Tiến Sỹ về tội “Trộm cắp tài sản”. Riêng đối tượng Trần Thanh Cang đã bị Công an Đắk Lắk bắt trong một vụ trộm khác. Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Ngày 11/11, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An và Huyện ủy Tân Kỳ tặng hoa chúc mừng và thưởng nóng Ban chuyên án trong việc phá thành công chuyên án trên./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.