Tội ác từ lối sống buông thả

Một bộ phận thanh thiếu niên đã sống gấp, sống lệch lạc rồi sa chân vào chốn tội đồ. Nhiều cô gái đã đánh mất mình vào những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng, bỏ học sớm, quan hệ tình dục, sử dụng thuốc lắc…, chỉ khi bị lừa thê thảm mới nhận ra mình đã sai lầm. 

Chưa bao giờ lối sống của giới trẻ lại được xã hội quan tâm và chú ý như hiện nay. Hàng trăm vụ án hình sự do giới trẻ gây nên để lại hậu quả đau lòng cho gia đình và xã hội. Những vụ trọng án do các bị cáo gây nên đều có chung một con đường là sống không lành mạnh, đua đòi, sa đọa… nên dẫn đến những kết cục đắng lòng.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Lóa mắt vì cuộc sống chốn phồn hoa

Mỗi bị cáo khi đứng trước vành móng ngựa đều có những hoàn cảnh riêng, nhưng có một điểm chung, là sự buông thả trong lối sống khiến h trở thành tội phạm và phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Tháng 9/2010, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án mạng giết người, cướp của do bị cáo Vi Văn Nhượng (SN 1989, trú tại Quan Hóa, Thanh Hóa) gây ra. Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên chỉ sau hơn một tháng từ lúc xảy ra vụ án, các cơ quan tố tụng đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ vụ án điểm này để đưa ra xét xử.

Quê ở miền núi, Vi Văn Nhượng chỉ học hết lớp chín đã nghỉ học, ra Hà Nội tìm việc, kiếm tiền. Cuộc sống chốn phồn hoa làm chàng trai trẻ lóa mắt. Chưa lập nghiệp, Nhượng đã nhiễm thói ăn chơi...

Qua quen biết, Nhượng được ông Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1957, trú tại 173 Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng) nhận vào bán phở từ tháng 3/2010. Làm được ba tháng Nhượng xin nghỉ việc để chuyển sang công việc mới: Giúp việc tại khu sinh thái cho một gia đình ở quận Long Biên. Do biết đường đi lối lại nhà ông Tuấn, Nhượng đã nảy sinh ý định quay lại nhà ông chủ cũ để tìm cách lấy tài sản.

Sáng  30/7/2010, Nhượng gọi điện để xin quay lại làm, ông Tuấn đồng ý. Nhượng liền đến phụ ông Tuấn dọn dẹp đồ trong quán đến khoảng 22h cùng ngày thì xong, Nhượng vờ sang nhà bên cạnh xem ti vi rồi nửa tiếng sau quay lại nhà. Nhượng lấy một chai rượu vang trên quầy uống rồi mò lên trên tầng hai với ý định đánh bị hại ngất để lấy tài sản.

Thấy ông Tuấn nằm ngủ trên giường, Nhượng cầm chai rượu xông đến đập mạnh vào mặt làm nạn nhân bừng tỉnh hoảng loạn kêu cứu. Sợ bị lộ, Nhượng tiếp  tục dùng miếng kính trên mặt bàn đập liên tiếp vào người, đầu nạn nhân.

Chưa dừng tay, Nhượng tiếp tục bê cả chiếc ti vi đập nhiều nhát đến khi ông Tuấn nằm gục, không động đậy, rồi Nhượng lục ngăn kéo tủ lấy 200.000 đồng và giấy tờ, chìa khóa chiếc xe máy Dream Trung Quốc của nạn nhân rồi bỏ trốn. Thi thể của ông Tuấn chỉ được phát hiện vào buổi sáng hôm sau. Ngày 1/8/2010, Nhượng bị bắt tại bến xe Bắc Giang sau một ngày bỏ trốn.

Tại phiên tòa, Nhượng khai nhận đã lục trong cốp xe bị cáo cướp được hơn hai triệu đồng nữa. Số tiền lấy được của nạn nhân, Nhượng còn đi “vui vẻ” và bị lột mất một khoản. Theo khám nghiệm tử thi, trên người ông Tuấn có tới 28 vết thương. Nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não và mất máu cấp. Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vi Văn Nhượng Tử hình tội Giết người, 5 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là Tử hình.

“Xử” kẻ săn tình đồng tính sau khi được gạ tình

Cũng giống như Nhượng, mới bước qua tuổi 18 nhưng Đào Văn Hiếu (SN 1991, quê Hưng Yên) không còn vẻ non nớt khi đứng trước vành móng ngựa, bị cáo khá bình tĩnh và biết đối đáp hòng chối tội.

Hiếu ra Hà Nội với ý định kiếm việc làm. Có nghề cắt tóc, bị cáo định bụng sẽ xin làm thuê cho một cửa hàng cắt tóc, gội đầu. Trong lúc lang thang ở vườn ổi (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội), Hiếu đã làm quen với ông T. và được mời đi uống nước.

Theo lời Hiếu, ông T. khen bị cáo đẹp trai và đã “gạ tình” hai lần, nhưng Hiếu đẩy ra vì “ghê”. Sau đó, được hứa thưởng hậu hĩnh nên Hiếu mới chiều vị này. Tuy nhiên, “quan hệ” xong, ông T chỉ cho Hiếu bảy mươi nghìn đồng và bị cáo nghĩ, như vậy là quá ít. Cảm thấy mình bị rẻ rúng và nhục nhã nên Hiếu rút dao đâm ông T. Ông T. hô cướp và đuổi theo, Hiếu đã đâm liên tiếp 23 nhát dao...

Trước đó, tại cơ quan điều tra, Hiếu khai hoàn toàn khác. Rằng, nảy ý định cướp tài sản của ông T nên mới xuống tay. Người bố của bị cáo chua chát thừa nhận: “Nó khang khác từ khi đi học nghề cắt tóc ở thị trấn Bần (Hưng Yên). Dạo ấy, nó bắt đầu đua đòi nhuộm tóc xanh, tóc đỏ”. Và ngày ra tòa, biết mình phải đối mặt với án tử hình, Hiếu vẫn tỏ ra quan tâm đến với mái tóc hợp mốt.

Trước tội ác không thể dung thứ của bị cáo Đào Văn Hiếu, Tòa án nhân dân Hà Nội ngày 06/10/2010 đã tuyên Hiếu án Tử hình, tội Giết người và Cướp tài sản.

Giết bạn thân để lấy tiền ăn chơi

Mới đây, Ban chuyên án vụ giết người dã man ở Bạc Liêu đã họp và báo cáo lại toàn bộ quá trình điều tra, truy bắt Trần Ngọc Minh (19 tuổi, hung thủ giết bạn thân, cướp tài sản rồi đốt xác phi tang). Kết quả điều tra đã làm lộ diện bản chất giết người táo tợn của kẻ sát nhân.

Do thiếu tiền tiêu xài, Trần Ngọc Minh (19 tuổi, ngụ số nhà 90/449B, đường Cao Văn Lầu, khóm 3, P.5, TP. Bạc Liêu, sinh viên năm thứ nhất Trường ĐH Bạc Liêu) đã nghĩ đến chuyện kiếm tiền bằng con đường phạm pháp. Thấy Trần Thiện Thanh (19 tuổi, bạn thân học chung từ hồi cấp ba) là con nhà khá giả, Minh lên kế hoạch sát hại bạn để cướp tài sản. Tối 4/10/2011, Minh thủ sẵn con dao trong người rồi rủ Thanh đi hát karaoke.

Hát xong, Minh tiếp tục bảo bạn chở đi dạo tại khu vực mới khai trương mô hình du lịch sinh thái để chờ thời cơ ra tay. Quan sát xung quanh thấy vắng vẻ, Minh vờ kêu Thanh dừng lại đi vệ sinh. Khi xe vừa dừng, Minh bất ngờ vung dao đâm nhiều nhát vào người Minh (trong đó có một nhát trúng tim) khiến Minh gục ngay tại chỗ. Sau khi sát hại bạn, Minh kéo xác Thanh vào bụi rậm, cướp xe máy của nạn nhân, chạy thẳng đến bãi giữ xe của Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu để gửi.

Sau đó, Minh không những không bỏ trốn, mà còn tìm cách quay trở lại “tấn công” người đã chết thêm một lần nữa. Sau khi gửi xe xong, Minh về nhà giấu điện thoại Iphone 3G cướp được từ nạn nhân, rồi mua một chai xăng, thuê xe ôm quay lại hiện trường dùng bao nilon trùm lên người nạn nhân và tưới xăng lên, châm lửa đốt nhằm phi tang chứng cớ.

Cũng trong đêm hôm đó, Minh đem xe máy đi bán được hai mươi triệu đồng, trả nợ bạn bè hết 3,5 triệu. Số tiền còn lại, Minh định để dành ăn chơi nên đã đem gửi cô bạn gái tại phòng trọ.

Đến trưa 5/10/2011, tại khu vực khóm 10, phường 1, TP. Bạc Liêu, nhiều học sinh trong lúc đi chơi đã phát hiện ra xác Thanh bị đốt cháy sém sau đám cỏ sậy. Gia đình nạn nhân cho biết, Thanh vắng nhà từ tối 4/10. Khi đi, Thanh mang theo một xe máy tay ga hiệu Nouvo màu trắng mang biển kiểm soát 94K2-1200, hai điện thoại di động và một số tiền mặt.

Qua điều tra, rà soát các đối tượng, cơ quan công an nhanh chóng xác định, hung thủ gây án là Trần Ngọc Minh. Minh bị bắt ngay sau đó tại nhà riêng cùng tang vật của vụ án. Sau những gì đã xảy ra, chắc chắn Minh sẽ phải trả giá bằng những hình phạt cao nhất về các tội Giết người và Cướp tài sản.

Hệ lụy đau lòng

Trong nhịp sống hiện đại, một bộ phận thanh thiếu niên đã sống gấp, sống lệch lạc rồi sa chân vào chốn tội đồ. Nhiều cô gái đã đánh mất mình vào những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng, bỏ học sớm, quan hệ tình dục, sử dụng thuốc lắc… chỉ khi bị lừa thê thảm mới nhận ra mình đã sai lầm. 

Tâm lý học đòi và bị bạn bè rủ rê lôi léo đã khiến số lượng thanh thiếu niên sa chân vào lối sống buông thả ngày càng nhiều, gây nên bao hệ lụy đau lòng cho gia đình và xã hội. Với lối sống bất cần, buông thả, rất nhiều chàng trai, cô gái trẻ (trong đó có cả sinh viên và những thanh thiếu niên bỏ học sớm) đã hoặc bị xâm phạm tình dục hoặc bị lừa bán cho các ổ chứa, động mại dâm…

Từ bi kịch sau lối sống phóng túng, buông thả trên cho thấy trách nhiệm của gia đình vô cùng lớn trong việc giáo dục và dạy dỗ con cái… Cha mẹ phải hết sức quan tâm, định hướng cho con có một lối sống đúng đắn, chân thật, giúp con cái đứng vững trước những cạm bẫy của cuộc đời.

Những vụ án trên đã gióng lên một hồi chuông báo động về lối sống của một bộ phận thanh, thiếu niên. Hiện tượng này rất cần sự nghiên cứu, đánh giá khách quan của các cơ quan có thẩm quyền.

Dương Tử

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.