Tội ác động trời của kẻ cầm đầu đường dây “chăn dắt” trẻ

Đối tượng Bé và Gái
Đối tượng Bé và Gái
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án qua VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Đào Văn Bé (25 tuổi, sống lang thang) và Đào Thị Gái (39 tuổi, ngụ huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) về tội “Cố ý gây thương tích” và “Hành hạ con, cháu”. Gái và Bé là mẹ và cậu, nhưng đã bắt hai đứa trẻ là con cháu mình đi ăn xin.

Hài nhi tử vong vì bị bế đi ăn xin 

Theo KLĐT, Gái và Bé là chị em cùng mẹ khác cha. Tháng 12/2018, Bé sống lang thang rồi đến nhà của bà Trần Thị Rí (56 tuổi, ngụ xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) là mẹ chồng của Gái. Sau đó, Bé sống cùng chị gái, bà Rí và sáu người con của Gái là các cháu 17 tuổi, 11 tuổi, 9 tuổi, 7 tuổi, 5 tuổi, 4 tuổi.

Trong thời gian sống tại nhà bà Rí, Bé và cháu gái 17 tuổi xảy ra mâu thuẫn với bà Rí, nên Bé đã dẫn cháu bỏ nhà đi và đến thuê nhà trọ Thắng Lợi, (phường Phước Trung, TP Bà Rịa) để ở cùng nhau. Tại đây, Bé và đứa cháu 17 tuổi cùng nhau đi xin ăn, trong thời gian ở đây đã nhiều lần quan hệ tình dục với nhau.

Tháng 1/2019, Bé đưa cháu gái 17 tuổi từ TP Bà Rịa di chuyển xuống công viên Bờ Hồ thuộc thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc sống lang thang và tiếp tục đi xin ăn. Sau đó, Bé liên hệ với chị gái đến ở chung để cùng đi xin ăn tại huyện Xuyên Mộc và được đồng ý.

Đến tháng 10/2019, Gái lần lượt đưa năm người con của mình từ nhà mẹ chồng về huyện Xuyên Mộc sống cùng với em trai, để cùng đi xin ăn. Quá trình sống ở đây, Gái cùng 5 người con của mình thuê ở 1 phòng, còn Bé và cháu gái 17 tuổi ở một phòng, tại đây lại tiếp tục nhiều lần quan hệ tình dục với nhau.

Cũng trong thời gian này, hai chị em Gái và Bé đã bàn bạc, thống nhất với nhau đe dọa, ép buộc cháu bé 11 tuổi và 9 tuổi đi ăn xin nhiều nơi trên địa bàn huyện Xuyên Mộc.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2019 đến tháng 2/2020, hai đối tượng đã bạo hành, chăn dắt hai đứa trẻ đi ăn xin liên tục hàng ngày từ địa bàn huyện Xuyên Mộc đến TP Bà Rịa và ngược lại. Hàng ngày, nếu hai cháu xin đủ số tiền 900 ngàn đồng mang về thì chỉ được cho ăn cơm với nước tương, nếu không xin đủ số tiền trên thì bị mẹ và cậu chửi mắng, dùng tay, roi tre, dây điện, vợt muỗi điện đánh, chích điện vào người, bỏ đói...

Khi các cháu đi xin ăn thì Bé, Gái đi theo sau để canh chừng. Nếu cháu nào không tích cực xin ăn thì bị Bé, Gái đến chửi mắng, nhắc nhở, đe dọa, đánh đập ngay tại chỗ.

Đầu tháng 2/2020, khi Bé và Gái cùng các cháu đang ăn xin tại huyện Xuyên Mộc thì bị Công an thị trấn Phước Bửu phát hiện, nghi vấn “chăn dắt ăn xin” nên mời lên làm việc. Bé và Gái không lên làm việc mà trả phòng thuê rồi dẫn các cháu rời đi, đến TP Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) thuê nhà trọ (không rõ địa chỉ) để ở và tiếp tục đe dọa, ép buộc các cháu bé đi xin ăn. Lúc này, cháu gái 17 tuổi đã mang thai có biểu hiện sắp sinh con.

Ngày 15/2/2020, cháu gái 17 tuổi sinh một bé trai tại Bệnh viện Long Khánh. Hai ngày sau, để không phải đóng tiền viện phí, Bé và Gái đã đưa mẹ con sản phụ trốn khỏi bệnh viện.

Hơn hai tháng sau, đứa trẻ vừa chào đời tử vong do mới sinh, lại bị Bé và Gái đưa đi xin ăn nhiều nơi dẫn đến bị bệnh. Lúc này hai đối tượng đưa thi thể hài nhi đến nghĩa trang Hoàng Quân (xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ) chôn cất. Bé và Gái tiếp tục đe dọa, ép buộc hai đứa trẻ 11 và 9 tuổi đi xin ăn nhiều nơi trên địa bàn TP Long Khánh.

Xin ăn tại TP Long Khánh được một thời gian, Bé và Gái đưa cả nhóm tiếp tục di chuyển qua TX Phú Mỹ, đến huyện Châu Đức và TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để tiếp tục thuê phòng trọ, đi xin ăn. Tại đây, Bé tiếp tục quan hệ tình dục với cháu gái 17 tuổi nhiều lần. Hiện cháu gái này lại tiếp tục có bầu.

Một nạn nhân cùng bà Rí đến cơ quan công an tố cáo sự việc.
 Một nạn nhân cùng bà Rí đến cơ quan công an tố cáo sự việc.

Đối mặt 3 tội danh

Thời gian này, do thường xuyên bị bạo hành, hai đứa trẻ 11 và 9 tuổi đã bàn nhau tìm cách bỏ trốn, nhưng ý định bị phát hiện cả hai bị Bé và Gái đánh đập. Đến cuối tháng 6/2020, lợi dụng lúc mẹ không để ý, hai cháu đã bắt xe buýt trốn thoát về nhà của bà Rí, kể rõ sự việc bị mẹ và cậu đe dọa, đánh đập, ép buộc các cháu đi xin ăn.

Bà Rí đến Công an xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ tố cáo vụ việc Bé và Gái hành hạ cháu mình. Tiếp nhận tin báo, Công an xã Xuân Bảo đã báo tin đến Công an huyện Xuyên Mộc. Hai đối tượng được đưa về trụ sở làm việc.

Quá trình mở rộng điều tra, công an xác định, ngoài những hành vi tàn bạo trên thì vào tháng 7 đến tháng 8/2020, Bé còn có hành vi đánh đập và hiếp dâm một thiếu nữ tại nhà nghỉ “Phượng Hồng” thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Nhận thấy hành vi của Bé có dấu hiệu của tội “Hiếp dâm”, thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại, nên cơ quan CSĐT Công an huyện Xuyên Mộc đã có thông báo cho bị hại và hướng dẫn đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch để yêu cầu khởi tố vụ án hình sự để được giải quyết theo quy định.

Ngày 1/9/2020, Công an huyện Xuyên Mộc ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam với Bé và Gái về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và “Hành hạ con, cháu” theo Điều 145 và Điều 185 BLHS.

Cũng với hành vi trên xảy ra tại TP Bà Rịa, Công an huyện Xuyên Mộc đã chuyển hồ sơ đến Công an TP Bà Rịa khởi tố theo thẩm quyền. Sau đó, vụ án được nhập lại, thống nhất giao Công an huyện Xuyên Mộc tiếp tục điều tra, xử lý.

Ngày 30/12/2020, Công an huyện Xuyên Mộc ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bổ sung bị can với Bé, Gái về tội “Cố ý gây thương tích”, sau khi có kết quả giám định thương tật đối với các cháu bị bạo hành. Theo đó, ba cháu bé có tỷ lệ thương tích từ 2 - 8%.

Ngày 23/1/2021, Công an huyện Xuyên Mộc ra quyết định tách vụ án “Giao cấu với người từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” do Bé gây ra với cháu gái 17 tuổi để tiếp tục điều tra, xử lý sau. Nguyên nhân do nạn nhân đang mang thai tháng thứ 7 nên chưa thể tiến hành giám định độ tuổi của nạn nhân, giám định ADN đối với bào thai. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.