Toàn cảnh vụ Nguyễn Đức Nghĩa chặt đầu người yêu cũ

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã công bố kết luận điều tra vụ Nguyễn Đức Nghĩa chặt đầu người yêu tại chung cư G4 Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội. Dưới đây là toàn bộ diễn biến vụ việc với những ấn số dư luận quan tâm đã được xác định, làm rõ. 

Như PLVN online đã đưa tin, những ngày qua Công an TP. Hà Nội đã tiến hành điều tra vụ Nguyễn Đức Nghĩa chặt đầu người yêu tại chung cư G4 Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội với tinh thần điều tra thận trọng, tỉ mỉ nhưng khẩn trương để cơ quan tố tụng có thể sớm đưa vụ án ra xét xử. Theo nguồn tin của PLVN online, ngày 3/6/2010, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã ban hành bản kết luận điều tra về vụ án này, qua đó làm sáng tỏ nhiều ẩn số mà dư luận đang quan tâm.

Toàn cảnh vụ án

Dựa trên bản kết luận điều tra nói trên, có thể tóm tắt nội dung vụ án như sau:

Nguyễn Đức Nghĩa (26 tuổi, thường trú 112 đường Điện Nước, tổ 7 phường Lãm Hà, Kiến An, TP. Hải Phòng) sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều là công nhân. Năm 2002, Nghĩa thi đỗ vào học tại Khoa Quản trị kinh doanh quốc tế - K41 - Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Đến ngày 5/4/2003, Nghĩa bị Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) bắt và xử phạt hành chính về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Năm 2004, Nghĩa bị ốm nên nghỉ học một năm. Năm 2006, Nghĩa chuyển vào học tiếp tại lớp A1 - K42 Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Trong quá trình học lớp A1 - K42, Nghĩa quen và yêu bạn học cùng lớp là chị Nguyễn Phương L. (26 tuổi, ở phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cuối năm 2007, Nghĩa và chị L. chia tay. Năm 2008, Nghĩa tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội nhưng chưa được cấp bằng tốt nghiệp do còn nợ điểm. Từ tháng 7/2008 đến tháng 12/2008, Nghĩa là nhân viên Công ty TNHH Vĩnh Sinh (trụ sở tại Tòa nhà 18T2 phố Lê Văn Lương, Hà Nội). Sau đó, Nghĩa không có nơi ở cố định tại Hà Nội, không có việc làm.

b
Căn phòng nghĩa xuống tay gây tội ác

Cuối năm 2007, sau khi chia tay chị Nguyễn Phương L., Nghĩa quen và yêu Hoàng Thị Yến (ở phòng 1101, nhà G4 Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội; là sinh viên chương trình đào tạo hợp tác quốc tế - Trường ĐH Bách khoa - Genetic, Singapore). Từ ngày 23/4 đến ngày 5/5/2010, Yến cùng bà nội về quê tại xã Đức Chính, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Yến đã đưa chìa khóa phòng 1101, chìa khóa xe máy Yamaha Sirius BKS 14P6-1296 cho Nghĩa. Ngày 3/5, Nghĩa gọi điện thoại hẹn chị L. đến phòng 1101 chơi. Tiếp đó, khoảng 12h30 ngày 4/5, Nghĩa lại gọi điện rủ chị L. đến nhà Yến. Tại đây Nghĩa và chị L. đã chơi game trên mạng internet trong phòng ngủ của Yến.

Với mục đích giết chị L. để cướp tài sản, lợi dụng lúc chị L. đang mải chơi, Nghĩa đã bí mật lấy con dao (kiểu dao gọt hoa quả, lưỡi bằng inox, nhọn, cán nhựa màu đen) tại tủ bếp nhà Yến, đem giấu ở giá sách cạnh giường trong phòng ngủ của chị Yến, chờ cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

Khoảng 21h30 ngày 4/5/2010, khi chị L. đang đứng soi gương, chải đầu để ra về, Nghĩa đã bí mật lấy con dao nói trên, cầm bên tay phải, bất ngờ đâm vào lưng phía trên, bên phải chị L. khiến nạn nhân tử vong ngay sau đó. Ngồi một hồi để nghĩ cách phi tang, xáo dấu vết, Nghĩa lấy máy điện thoại của chị L. nhắn tin vào điện thoại của Nguyễn Việt H. - em trai ruột nạn nhân với nội dung nhờ H. nói với bố mẹ là L. sẽ đi có việc khoảng 2 ngày mới về, điện thoại hết pin, đừng liên lạc. Đồng thời Nghĩa cũng dùng máy điện thoại này nhắn tin cho bà Trần Phương L. (55 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; là quản lý văn phòng tổ chức phi chính phủ R. nơi chị L. làm việc) với nội dung: gia đình L. có việc nên L. phải đi Nghệ An 2 ngày. Sau đó, Nghĩa tắt điện thoại của chị L., tháo sim...

Sau khi thực hiện các hành vi man rợ như đã thông tin, Nghĩa lấy chăn cuốn thi thể nạn nhân, vác ra ngoài, rẽ trái, theo lối cầu thang bộ thoát hiểm số 1 lên tầng 12, tiếp tục đi men theo mép phải hành lang để tránh camera giám sát của tòa nhà và theo cầu thang bộ thoát hiểm số 2, đưa xác chị L. giấy vào phòng kỹ thuật rác trên tầng 13. Để phi tang các vết máu, Nghĩa quay lại phòng 1101 lấy chổi lau nhà, lau chùi con đường mình vừa đi qua cũng như các dấu tích trong nhà Yến. Số quần áo dính máu của mình và chiếc chăn bọc xác nạn nhân được Nghĩa cho vào túi ni-lông, giấu trong tủ quần áo.

Sau khi gây án, Nghĩa lục túi xách màu tím, ví màu trắng của chị L. thấy có chìa khóa, vé gửi xe máy, 2 thẻ ATM, chứng minh thư, một số giấy tờ và 2.000 đồng. Khoảng 6h ngày 5/5, Nghĩa đem giấy tờ tùy thân của chị L. đốt tại chậu rửa bát rồi mang các tài sản của chị L. (máy tính xách tay Compaq Presario V300, điện thoại di động Sony Ericsson W580i...) xuống nhà để xe. Lấy được xe máy Honda SCR màu trắng BKS 30F3-0895 của nạn nhân, Nghĩa đi đến nhiều điểm trong phường Trung Hòa để phi tang các tang vật (vứt ví của chị L. tại điểm tập kết xe rác gần Trạm biến áp số 1 đường Trung Kính, vứt con dao đâm nạn nhân ở thùng rác trong vườn hoa Trung Yên, vứt túi xách tại bãi rác thuộc khu đất dự án Nam Trung Yên...). Tiếp đó, Nghĩa đến cửa hàng bán đồ gia dụng của anh Nguyễn Khắc S. (42 tuổi) tại E7 Thanh Xuân Bắc (Thanh Xuân, Hà Nội) mua 2 con dao về để tại nhà Yến để thay thế cho 2 con dao đã vứt đi.
Gần 9h ngày 5/5, Nghĩa đến tiệm cầm đồ ở 240 đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) “cắm” máy tính xách tay của chị L. lấy 5 triệu đồng. Xe máy SCR của chị L. bị Nghĩa thế chấp tại 524 đường Láng để rút chiếc xe máy Yamaha Sirius của Yến ra sử dụng (trước đó, Nghĩa “cắm” xe Sirius lấy 11 triệu đồng).

b
Tòa nhà một thời thu hút dư luận vì vụ trọng án

Để che các vết máu trong phòng Yến, Nghĩa mua một hộp sơn “TOA” màu trắng tại cửa hàng sơn Phương Nam (630 đường Láng) về sơn đè lên tường.

Sau khi bán chiếc điện thoại W580i của nạn nhân cho cửa hàng điện thoại số 8 ngõ 110 Trần Duy Hưng (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), khoảng 11h cùng ngày, Nghĩa cất các túi ni-lông chứa trang phục và các phần thi thể chị L. vào ba-lô, ra bến xe Mỹ Đình bắt xe về Quảng Ninh. Khoảng 14h, Nghĩa xuống xe, đi ra cầu Cấm (xã Hưng Đạo, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) để vứt các túi ni-lông trên xuống sông Cầm. Sau đó, Nghĩa lên xe buýt đi về nhà bố mẹ đẻ Yến ở xã Đức Chính, huyện Đông Triều để đón Yến và bà nội Yến về Hà Nội.

Sáng 6/5, Nghĩa ra chợ Trời (Phố Huế, Hà Nội) mua biển số xe máy 14P8-0310 hết 520.000 đồng. 14h cùng ngày, Nghĩa đến tiệm cầm đồ 524 đường Láng để lại xe máy Sirius, lấy xe SCR đi dán ni-lông màu đen tại 540 đường Láng. Sau khi đổi màu sắc và lắp BKS giả cho xe SCR, Nghĩa quay lại 524 đường Láng đặt chiếc xe này để “nhổ” xe Sirius.

Những ngày sau đó, Nghĩa không ở một nơi cố định, có lúc ngủ tại các quán internet, thỉnh thoảng đến nhà Yến chơi. Phát hiện vết máu trên giường, Nghĩa đã lấy tay chấm mực tong lọ mực của Yến dùng hàng ngày để bôi lên các vết máu đó.

Chiều 8/5, Nghĩa đến nhà Yến, lấy túi đựng quần áo dính máu, chiếc chăn dùng bọc xác chị L., biển số 30F3-0895 cho vào ba-lô, đi xe khách về Hải Phòng. Đến Bến xe Niệm Nghĩa, Nghĩa đi bộ lên cầu Niệm ném biển số xuống sông. Tối cùng ngày, Nghĩa quay lại cây cầu này tẩu tán túi ni-lông đựng quần áo dính máu rồi đi đến cầu An Đồng ném nốt chiếc ba-lô chứa chăn và 3 viên gạch xuống sông.

Đến ngày 17/5, khi biết thi thể chị L. đã được phát hiện trên tầng 13 nhà G4 Trung Yên, Nghĩa bỏ trốn lên nhà anh họ là Nguyễn Văn H. (46 tuổi, ở tổ 18 phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên) rồi bị cơ quan điều tra bắt giữ vào ngày 18/5.

v
Người dân tập trung ở đoạn sông hung thủ khai vứt đầu nạn nhân

Không có uẩn khúc?

Với cung cách điều tra thận trọng, tỉ mỉ, cơ quan công an đã có đầy đủ bằng chứng để khẳng định Nguyễn Đức Nghĩa có hành vi phạm tội như trên. Tuy vậy, xuyên suốt quá trình điều tra, Nghĩa bảo lưu lời khai: Do thấy chị L. nhận được nhiều tin nhắn và điện thoại của các bạn trai nên Nghĩa ghen tức và nảy sinh ý định giết người.

Về điểm này, cơ quan điều tra xác định: Các cuộc gọi và tin nhắn đó đều của những người chị L. quen biết trên mạng, nhiều người chị L. chưa gặp mặt, nội dung trao đổi chỉ là mua bán tiền ảo và đồ chơi trên mạng. Ví dụ như 13h53 ngày hôm đó, có việc liên lạc giữa anh Nguyễn Xuân Th. (28 tuổi, ở khu phố Thống Nhất, Dĩ An, Bình Dương) và chị L. với nội dung: chị L. nhờ anh Th. vào mạng internet, dùng tài khoản của chị L. để mua bán tiền ảo của trò chơi “MAUBINH” trên trang web http://ongame.com.vn/. Hay như cuộc gọi cuối cùng của chị L. vào hồi 20h37 với anh Đỗ Hoàng A. (30 tuổi, ở ngõ 59 Láng Hạ) không có nội dung trao đổi chuyện tình cảm yêu đương như lời khai của Nghĩa để dẫn tới việc Nghĩa ghen tức.

Cơ quan điều tra nhận định: Tại thời điểm gây án, Nghĩa không có nghề nghiệp, không có tiền và đã cầm cố xe máy Sirius của Hoàng Thị Yến lấy 11 triệu đồng để ăn tiêu. Ngày 5/5/2010, khi Hoàng Thị Yến từ Quảng Ninh về Hà Nội, Nghĩa phải chuộc xe về trả Yến nhưng không có tiền để làm việc này. Sau khi giết chị L. và xóa dấu vết xong, Nghĩa đã chiếm đoạt toàn bộ tài sản của nạn nhân, mang đi tiêu thụ ngay để lấy tiền.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Hà Nội nhận thấy đủ căn cứ để kết luận Nguyễn Đức Nghĩa giết chị L. nhằm mục đích cướp tài sản. Hiện cơ quan công an đã chuyển hồ sơ vụ án đến VKSND TP. Hà Nội, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Đức Nghĩa về tội “Giết người”, “Cướp tài sản” theo khoản 1, điều 93; khoản 2 điều 133 Bộ luật Hình sự.

b
Chiều 8/6, nguồn tin riêng của PLVN online cho biết, mới đây Nguyễn Đức Nghĩa đã viết thư tay nhờ người có trách nhiệm gửi về cho gia đình. Dưới đây là nội dung bức thư này:
“Kính thưa bố mẹ, anh chị,
Đến lúc này có lẽ bố mẹ, anh chị cũng chưa chưa hết bàng hoàng, đau khổ vì những gì con đã gây ra. Những ngày qua với cả gia đình mình cũng như với chính bản thân con là những ngày tháng đau khổ, khó khăn, kinh khủng nhất. Con nhớ gia đình, nhớ bố mẹ, anh chị và cháu T. nhiều lắm.
Đến giờ phút này, con biết rằng với con mọi cánh cửa đã hoàn toàn đóng lại vĩnh viễn. Con đã đánh mất tất cả rồi bố mẹ ơi, tệ hại hơn là con đã làm cho bố mẹ phải mất con. Nỗi đau này với bố mẹ, anh chị và gia đình mình là quá khó để vượt qua, thậm chí là không thể vượt qua được.
Hàng ngày, hàng giờ ở trong nhà lao, con chỉ biết cầu nguyện bình an, vượt qua và mạnh khỏe cho gia đình mình, gia đình nạn nhân và cả gia đình Yến, mặc dù con biết rằng một kẻ tội lỗi như con không xứng đáng để cầu xin bất kể một điều gì.
Con kính mong bố mẹ, anh chị giữ gìn sức khỏe, giữ vững đức tin và cầu nguyện cho linh hồn con.
Hà Nội, ngày 04 tháng 6 năm 2010
Nguyễn Đức Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Bị cáo tại tòa.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Đọc thêm

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.