Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa bỏ lọt tội phạm ?

TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với vợ chồng Trần Thị Như Trinh (SN 1968) và Man Văn Lực (SN 1966), trú tổ dân phố Lộc Hải, phường Cam Lộc, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, nhưng phiên tòa phải tạm hoãn do vắng mặt một số bị hại. Đặc biệt, vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm...

Ngày 28/7/2011, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với vợ chồng Trần Thị Như Trinh (SN 1968) và Man Văn Lực (SN 1966), trú tổ dân phố Lộc Hải, phường Cam Lộc, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, nhưng phiên tòa phải tạm hoãn do vắng mặt một số bị hại. Đặc biệt, vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm...

Từ muốn... “bằng chị bằng em”

Vốn nghèo và sống chất phác tại một làng quê của huyện Cam Ranh (nay là TP.Cam Ranh), thấy người trong khu phố có “của ăn của để”, nên tháng 7/2008, vợ chồng Trinh – Lực đã cất căn nhà 2 tầng cùng những tiện nghi đắt tiền, mua xe ô tô 12 chỗ ngồi… để rồi mang nợ hơn 300 triệu đồng. Từ đây, đôi vợ chồng này bắt đầu tuột dốc vào những vòng xoáy của những món nợ vay nóng với lãi suất cắt cổ có lúc lên đến 160%/tháng.

rsdtfkl
TAND tỉnh Khánh Hòa

Với chiêu bài cần vốn kinh doanh hàng thủy sản xuất khẩu, lúc lại nói cần tiền để đáo hạn Ngân hàng…nên từ tháng 6/2009 đến tháng 4/2010, vợ chồng Trinh - Lực đã vay của 12 người dân trên địa bàn TP.Cam Ranh tổng số 13,420 tỷ đồng, nhưng không có khả năng thanh toán.

Mặt khác, do bị thúc ép về những khoản nợ vay nóng, cùng với “bệnh sĩ” của một “đại gia” với những món nợ kích xù đã đẩy vợ chồng này rơi vào hoàn cảnh vô cùng quẫn bách, đẫn đến có thời điểm tài sản chỉ là một căn nhà, nhưng phải thế chấp cho 2 - 3 người; hoặc chiếc xe ô tô cũng đang cầm cố cho người này, nhưng lại “xoay xở” để tiếp tục đem bán cho người khác… đã đẩy hai vợ chồng này vào con đường phạm tội.

Ngày 26/4/2010, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cam Ranh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Như Trinh và Man Văn Lực; Trinh bị bắt tạm giam, còn Lực được tại ngoại để chăm sóc 2 con nhỏ (SN 1995 và SN 2007). 
               
Đến uẩn khúc phía sau vụ án

Cáo trạng số 23/KSĐT-P1 ngày 9/6/2011 của VKSND tỉnh Khánh Hòa truy tố Trinh và Lực về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và ngày 28/7/2011 TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử sơ thẩm. Sau phần thủ tục, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa do vắng mặt một số người bị hại. Vụ án được ấn định tiếp tục đưa ra xét xử vào ngày 23/8 tới đây.

Tuy nhiên, trong số 12 người bị hại thì có 4 người làm đơn tố cáo một nhân vật ẩn sau vụ án đó là bà Lê Thị Kim Thanh (SN 1978), trú tại số 47 đường Lê Hồng Phong, phường Cam Lộc, TP.Cam Ranh, người chuyên cho vay nặng lãi tại địa phương. Theo đó, đơn của bà Đặng Thi Anh Thư (SN 1970)  trú Tổ dân phố Lợi Thịnh, phường Cam Lợi, bà Nguyễn Thị Thu Hồng (SN 1971), trú 161 Đại lộ Hùng Vương, phường Cam Lợi, ông Nguyễn Sanh (SN 1953), trú Tổ dân phố Thuận Hiệp, phường Cam Thuận và ông Trần Vũ Quang Tuấn (SN 1983), trú Tổ dân phố Lợi Thịnh, phường Cam Lợi đều tố cáo bà Thanh đã nhiều lần thúc ép bị cáo Trinh vay nóng của họ để trả nợ cũ cho bà Thanh, vì các món nợ của bà Thanh có lãi suất bình quân lên đến 160%/tháng. Do đó, các khoản tiền vay của 12 bị hại có tên trong vụ án này đều “nướng” vào túi bà Thanh. 

Điều đáng nói là nội dung đơn tố cáo của 4 bị hại nói trên, cũng như đơn kiến nghị của bị can Lực đều kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Khánh Hòa xem xét, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng của bà Thanh. Thế  nhưng, các quan hệ giữa bà Thanh và các bị cáo lại được coi là “quan hệ dân sự”. Do đó, bà Thanh không thuộc là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án này.

Đặc biệt, nội dung đơn kiến nghị của bị can Lực thể hiện: Từ tháng 6/2009 đến tháng 4/2001, vợ của Lực đã vay của bà Kim Thanh tổng cộng 18 lần với lãi suất bình quân 160%/tháng. Trong đó, món vay nợ ban đầu chỉ có 850 triệu đồng, nhưng do lãi mẹ đẻ lãi con, lãi cháu, chắt… cùng với các khoản vay mới để trả lãi các món nợ cũ, nên số nợ gốc và lãi cộng dồn, cùng với thời gian đã trở thành những món nợ kếch xù và không có khả năng thanh toán (!?)

Hiện đơn tố cáo của bị hại cũng như đơn kiến nghị của bị cáo Lực đã được gửi đến TAND tỉnh Khánh Hòa, VKSND tỉnh Khánh Hòa. Mong rằng, các Cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Khánh Hòa sẽ xem xét tránh bỏ lọt tội phạm cũng như hàm oan người vô tội.

Hoài Phong                                                                     
  

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.