Tòa án huyện Sơn Dương“chữa cháy” cho sai lầm tố tụng?

Do chứng cứ yếu, VKS phải truy tố bị cáo từ Khoản 2 xuống Khoản 1, còn Tòa thì tuyên phạt bị cáo mức án “vừa xinh” bằng thời gian bị cáo bị tạm giam như để “chữa cháy” cho sự cẩu thả của VKS và cơ quan công an.

Do chứng cứ yếu, VKS phải truy tố bị cáo từ Khoản 2 xuống Khoản 1, còn Tòa thì tuyên phạt bị cáo mức án “vừa xinh” bằng thời gian bị cáo bị tạm giam như để “chữa cháy” cho sự cẩu thả của VKS và cơ quan công an.
 bị cáo Dương Công Nguyên tại  phiên tòa
bị cáo Dương Công Nguyên tại phiên tòa
“Xuống thang” nhưng chưa “tiếp đất”
Như tin đã đưa, trong 3 ngày 24,25,26/2012, tại trụ sở TAND huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang), TAND huyện Sơn Dương đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Dương Công Nguyên (SN 1972, ngụ thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương) và đồng phạm về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo Nguyên bị truy tố theo Khoản 2, Điều 245 Bộ luật Hình sự. 
Trong phiên tòa, do chứng cứ buộc tội bị cáo Nguyên có hành vi “xúi giục người khác gây rối” (hò hét: “đánh chết con nhà Thỏa đi” - PV) theo điểm d Khoản 2 Điều 245 không “chắc” nên ngày 26/7, Viện kiểm sát đã phải “xuống thang”, rút quan điểm truy tố bị cáo Nguyên theo Khoản 2, thay vào đó là truy tố bị cáo theo Khoản 1 Điều 245 Bộ luật Hình sự với cáo buộc bị cáo Nguyên có hành vi “kích động” các bị cáo khác gây rối trật tự công cộng.
Tuy nhiên, theo như quan điểm của Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyên cũng như ghi nhận của phóng viên thì trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của các bị cáo tại Tòa không có chứng cứ chứng minh bị cáo Nguyên có hành vi gây rối trật tự công cộng vì khi bị cáo Nguyên được em rể là bị cáo Bùi Văn Hồng (SN 1979) rủ đến nhà bị hại là anh Bùi Văn Dương thì Nguyên cũng không biết là Hồng đến đó để làm gì và khi tới nhà anh Dương thì Nguyên ngồi chơi với vợ anh Dương, còn đi xem chiếc sập gỗ... và không biết việc giữa Hồng và anh Nguyên mâu thuẫn với nhau. Khi Nguyên ra ngoài đường thì thấy Hồng lại mâu thuẫn với anh Bùi Văn Hòa và bị anh Hòa dung gậy vụt vào đầu... Trong lúc Nguyên đứng nghe điện thoại của vợ thì đám bạn của Hồng đến hò hét, đập phá chứ Nguyên cũng không có bất kể một hành động gây rối nào như quan điểm truy tố của VKS.
Mặc dù không có đủ chứng cứ buộc tội bị cáo Dương Công Nguyên, nhưng dường như để “chữa cháy” cho việc bắt oan bị cáo Nguyên từ ngày 29/8/2011 cho VKS và Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Dương, sáng ngày 29/7, TAND huyện Sơn Dương đã tuyên phạt bị cáo Nguyên với mức án 11 tháng tù vừa đủ với thời hạn đã tạm giam. 
Vụ án chưa kết thúc
Theo quan điểm của Luật sư và người nhà bị cáo Nguyên thì họ không đồng tình với bản án mà Tòa tuyên vì bị cáo Nguyên không có tội. Cùng với đó, VKS còn bỏ lọt tội phạm vì không truy tố đối với Bùi Văn Hòa đã có hành vi dung gậy vụt vào đầu bị cáo Hồng, gây thương tích 1,9% mặc dù bị cáo này đã có đơn đề nghị khởi tố.
“Gia đình tôi sẽ tiếp tục kháng cáo để minh oan cho chồng tôi” - chị Bùi Thị Nga, vợ bị cáo Nguyên cho biết. PLVN sẽ tiếp tục đưa tin về vụ án này.
 Minh Anh

Tin cùng chuyên mục

Bị cáo tại tòa.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Đọc thêm

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.