Tình tiết pháp lý “đau đầu” trong vụ chồng sát hại vợ mới cưới ở Hà Nội

Án mạng gây xôn xao vùng quê.
Án mạng gây xôn xao vùng quê.
(PLO) - Từ lúc hai người quen nhau đến khi cưới vẻn vẹn chưa đầy nửa tháng. Đám cưới “siêu tốc” này không ngờ chính là điểm khởi đầu cuộc hôn nhân ngắn ngủi oan nghiệt.

Ung dung ăn sáng sau khi gây án

Như PLVN đã đưa tin, án mạng xảy ra vào khoảng 8h ngày 13/11/2014, tại nhà ông Khuất Duy Tích (ngụ xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, Hà Nội).
Trước đó không lâu, hàng xóm nghe tiếng cãi vã từ nhà ông. Con trai ông là Khuất Duy Tuấn (SN 1977) không đồng ý cho vợ là Nguyễn Thị Liên (SN 1980) tiếp tục đi làm nên người vợ vào nhà “mách” bố chồng.
Ông Tích quay ra mắng con trai: “Mày không chịu làm ăn gì thì để cho vợ đi làm. Ở nhà suốt ngày lấy gì mà nuôi nhau”. Người con hằm hè chẳng nói chẳng rằng, hùng hổ tiến về phía vợ kéo vào gian buồng trong và đóng chặt cửa lại. Nghĩ các con “đóng cửa bảo nhau”, người bố ra sân chẻ củi. Được một lúc, ông thấy con trai mở cửa buồng, mặc thêm áo khoác, đeo ba lô và leo lên chiếc xe đạp của vợ phóng nhanh ra khỏi ngõ.
Trước hành động khó hiểu của con, linh tính mách bảo ông có chuyện chẳng lành nên bỏ dở đống củi, vội vàng lao vào buồng xem xét, thấy cô con dâu đang nằm bất động sõng xoài trên giường.
Một người dân cho hay, trước khi nghe thấy tiếng kêu cứu của ông Tích, người này còn bắt gặp anh con trai ra khỏi nhà với vẻ mặt bình thản. Không lâu sau, lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường, thu thập lời khai và truy bắt nghi phạm. Qua kết quả khám nghiệm, cảnh sát xác định nạn nhân bị hung thủ dùng dây siết cổ, sau đó dùng con dao (loại thường để bổ cau) cứa tiếp vào cổ đến khi nạn nhân tắt thở.
Ông Tích kể, từ lúc Tuấn lôi vợ vào buồng và đóng cửa lại, ông không hề nghe thêm tiếng cãi vã nào. Lúc con trai rời khỏi nhà, ông hỏi “cái Liên đâu”. Tuấn cau mặt lại trả lời: “Kệ nó, tôi phải dạy dỗ nó cái tội không nghe lời chồng”, nói xong bỏ đi luôn. Khi lực lượng công an truy bắt, Tuấn vẫn đang ngồi ung dung ăn sáng tại một quán ăn gần đó.

Tin nhắn cuối cùng của nạn nhân

“Thường thì mỗi khi hết tiền, Tuấn mới lần mò về nhà. Mỗi lần như vậy lại đòi tiền từ vợ. Vợ làm được bao nhiêu, nó đều lấy hết để ăn chơi. Nghe kể, cách đó vài hôm, nó đã lấy trộm của vợ 2 triệu đồng. Khi bị vợ phát hiện thì đã tiêu hết 900 ngàn đồng”, một người họ hàng nói.
Cũng theo người này, bình thường nạn nhân có đeo một chiếc dây chuyền và bông  tai bằng vàng nhưng sau khi bị chồng sát hại, những vật đó đều biến mất. Khi Tuấn bị bắt, qua kiểm tra sơ bộ, công an đã tìm thấy đôi bông tai trong túi quần đối tượng.
Tại nhà bố mẹ đẻ của nạn nhân, người nhà vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết, đám cưới mới diễn ra được khoảng 3 tháng. Chị Liên vốn là người hiền lành, chịu khó làm ăn và đang làm công nhân may cho một công ty đóng trên địa bàn xã.
Từ khi về làm dâu nhà Tuấn, chị chưa bao giờ có điều tiếng xấu, suốt ngày chăm chỉ đi làm rồi về lo cơm nước cho gia đình. Chị vốn là người ít nói nên ít khi tâm sự với người thân bên ngoại từ khi đi lấy chồng vì sợ bố mẹ lo lắng.
Bác nạn nhân cho hay: Liên quen và chấp nhận cưới Tuấn thông qua một người quen. Dù trước đó, gia đình có nghe phong thanh chuyện Tuấn là kẻ nghiện ngập nhưng chưa có chứng cứ rõ ràng, người quen kia còn đứng ra bảo đảm sự thật không phải vậy. Hơn nữa, thấy con mình không có nhan sắc lại hơn 30 tuổi chưa lấy chồng, nay có người dạm hỏi nên gia đình cũng thuận theo.
“Từ lúc hai đứa quen nhau cho đến khi cưới vẻn vẹn chưa đầy nửa tháng. Bởi vậy, cả hai cũng chưa có thời gian tìm hiểu về nhau. Nhưng thật không ngờ thằng Tuấn nó lại nhẫn tâm như vậy. Người cái Liên thấp bé làm sao mà chống cự lại được chồng nó? Nhiều lần thằng Tuấn lấy tiền của vợ đi chơi, hết lại về nhà vòi vợ. Nó lấy tiền của vợ bỏ đi mấy hôm, mới về được một ngày đã gây ra chuyện đau lòng. Chỉ tội cho cháu tôi, bạc tình, bạc phận, niềm vui chẳng được tày gang”, người bác xót xa.
Người thân không ngờ cuộc hôn nhân của nạn nhân lại có kết cục bi thảm.
  Người thân không ngờ cuộc hôn nhân của nạn nhân lại có kết cục bi thảm.
Chị gái nạn nhân bật khóc: “Vào 7h30 hôm xảy ra sự việc, em gái tôi nhắn cho tôi một tin nhắn bảo rằng: “Chồng em nó muốn li hôn, em phải làm thế nào”. Nhưng lúc đó tôi mải làm nên không để ý, ai ngờ cơ sự lại ra nông nỗi này. Giá mà tôi mở máy ra lúc bấy giờ thì có thể mọi chuyện đã khác”, người chị vừa khóc vừa liên tục tự trách móc mình.
Thủ phạm có phạm thêm tội cướp?
Một tình tiết gây lấn cấn trong vụ án: Hành vi giết người ở đây thì đã rõ, nhưng thủ phạm có “phạm tội kép” giết người, cướp của hay không? Theo một luật sư tại Hà Nội, trước tiên, cần xác định đối tượng có hành vi xâm phạm quyền sở hữu của nạn nhân hay không? Nếu nạn nhân có được chiếc dây chuyền từ trước khi kết hôn với hung thủ hoặc được tặng, cho, thừa kế thì đây là tài sản riêng của nạn nhân, trường hợp này Tuấn sẽ bị truy tố thêm tội cướp.
Sẽ rắc rối hơn nếu chiếc dây chuyền là tài sản chung của vợ chồng. Khoản 1 Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Tài sản chung của vợ chồng... thuộc sở hữu chung hợp nhất". Hung thủ có quyền lấy đi chiếc dây chuyền được coi là tài sản chung?
Định đoạt tài sản chung hợp nhất, Khoản 2 Điều 233 Bộ luật Dân sự quy định: “Việc định đoạt tài sản chung hợp nhất được thực hiện theo thoả thuận của các chủ sở hữu chung”. Như vậy, trường hợp hung thủ lấy đi chiếc dây chuyền mà có thoả thuận từ trước với nạn nhân thì không phạm tội cướp.
Cũng theo một luật sư này, có một ngoại lệ, trường hợp sau khi giết vợ vì một mục đích khác, Tuấn mới “tiện tay” lấy chiếc dây chuyền thì không thoả mãn cấu thành tội cướp, mà sẽ bị xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự thêm tội trộm cắp.
(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.