Tin nhà tuyển dụng trên facebook, nữ sinh bị cướp

(PLO) - Với chiêu lừa nữ sinh đang cần có việc làm, Thanh đã đóng giả người tuyển dụng, đưa nạn nhân vào tròng rồi cướp tài sản

Chỉ trong 4 ngày, tại khu vực Biconsi (phường Tân Bình, TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) xảy ra 2 vụ cướp tài sản rất nghiêm trọng gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. 
“Quả đắng” tìm việc qua facebook
Chiều tối ngày 27/10/2014 công an Dĩ An tiếp nhận trình báo của chị Nguyễn Yến Nhi (SN 1994, HKTT Thuận An, Bình Dương; tạm trú quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) về việc bị “nhà tuyển dụng” tên Thanh cướp sạch tài sản. 
Nạn nhân cho biết, hôm đó chị vào mạng facebook thấy có nick “NguyenTanThanh” đăng tải nội dung tuyển dụng nhân viên lễ tân làm việc bán thời gian, lương cao tại Bình Dương nên đã liên lạc với “nhà tuyển dụng” xin việc. Người này giới thiệu tên Thanh, đang cần tuyển gấp nhân viên tổ chức sự kiện lễ khánh thành công ty và hẹn đúng 17h30 phải có mặt tại vòng xoay An Phú (Thuận An), sẽ được dẫn đi nhận việc. 
Nhi chạy xe đến điểm hẹn thì Thanh đi bộ tới, phân bua lỡ cho bạn bè mượn xe, giờ ngồi tạm xe cô đến công ty luôn cho kịp giờ.  “Nhà tuyển dụng” cứ thế bắt cô chạy xe lòng vòng quanh hồ đá vắng thuộc khu Bicosi đến 3 vòng vẫn không tìm được công ty. Nhi nghi ngờ, thắc mắc thì bị Thanh bất ngờ quàng tay qua cổ bịt miệng quật mạnh ngã nhào xuống đường. 
Chưa kịp hoàn hồn, hắn đã xông tới siết chặt cổ hăm dọa:“Nếu la lên tao giết chết” và cướp hết tài sản gồm đoạt điện thoại, ba lô cùng xe máy rồi tẩu thoát.
Trong khi lực lượng công an đang ráo riết điều tra, truy bắt đối tượng thì một vụ cướp tài sản tương tự khác lại xảy ra tại địa điểm trên. Nạn nhân Nguyễn Thùy Mi (SN 1992, quê tỉnh Đồng Tháp, tạm trú quận Bình Thạnh, TP. HCM) trình báo, ngày 31/10 thấy facebook có tên “NhanTrongTran” đang cần tuyển nhân viên lễ tân có ngoại hình đẹp làm lễ tân sự kiện khai trương công ty với mức lương 700 ngàn/2tiếng/1 ngày nên đã cung cấp thông tin, hình ảnh cá nhân như yêu cầu.
Chiều hôm đó, “giám đốc Nhân” gọi điện thông báo đã trúng tuyển và hẹn 18h30 gặp mặt tại vòng xoay An Phú đi nhận việc. Đúng hẹn, Nhân đi bộ ra với lý do xe để ở công ty rồi leo tót lên xe cô ngồi chỉ đường. Với mong muốn có việc làm, Mi đã không để ý hành động đáng ngờ này mà chạy xe theo sự hướng dẫn của đối tượng.
 Lúc xe đi đến con đường vắng thuộc khu Biconsi, Nhân dùng tay bịt miệng yêu cầu tấp xe vào lề đường nếu không sẽ giết chết. Đường vắng có kêu cứu cũng không ai nghe thấy, tên cướp lại quá khỏe, quá hung hăng, nạn nhân bất lực nhìn hắn cướp hết tài sản.
Chân dung nhà tuyển dụng rởm
Phân tích hiện trường, lời khai, nhân dạng của các nạn nhân, Ban chuyên án nhận định, cả hai vụ cướp được thực hiện bởi một kẻ rất thông thạo địa bàn và không chuyên nghiệp. 
Đối tượng Thạnh
  Đối tượng Thạnh  
Theo suy luận này thì chắc chắn tên cướp còn đến đây gây án tiếp, các trinh sát được chia làm hai mũi điều tra, mũi thứ nhất lần theo các tài khoản facebook đăng tải việc làm, mũi thứ 2 mật phục quanh hiện trường theo dõi các đối tượng nghi vấn. 
Dựa vào những chi tiết nạn nhân cung cấp và các nhận định ban đầu, bằng các biện pháp nghiệp vụ, hai ngày sau trinh sát đã lần ra tung tích đối tượng tình nghi trên mạng zalo và có được những thông tin quý giá về đối tượng. Công an xác định được tên cướp hiện đang ở Long An nên đã lên kế hoạch câu nhử  bằng cách giả làm người xin việc dụ hắn lộ diện. 
Đúng như dự đoán, sau khi được nhờ vả tìm việc làm, ngày 9/11 đối tượng hẹn “con mồi” đến vòng xoay An Phú để đi nhận việc. Lúc đối tượng vừa xuất hiện, trinh sát bất ngờ ập đến bao vây, khống chế giải về trụ sở công an làm việc.
Tại cơ quan điều tra, đối tượng vẫn quanh co chối tội, song khi nhắc đến tên các nạn nhân, hắn xanh mặt sợ hãi. Tên cướp khai tên là Nguyễn Tấn Thạnh (SN 1991, quê huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, tạm trú TX. Thuận An) từng là sinh viên trường cao đẳng Giao thông, nhưng học dở thì bị đuổi học vì vi phạm nội quy nhà trường. 
Sợ cha mẹ rầy la, hắn không về quê mà ở Bình Dương xin làm thêm kiếm sống.  Sau nhiều tháng sống dặt dẹo, Thạnh cũng xin được công việc bán thời gian cho một công ty tổ chức sự kiện với mức lương ba cọc ba đồng đủ ăn cơm bụi. 
Trong lúc chán nản, nghe mọi người kháo nhau muốn hốt bạc thì phải đánh bài trên mạng, ngày 27/10/2014 có bao nhiêu tiền Thạnh gom hết để “ăn thua” không ngờ mất sạch. Trong lúc khốn cùng, nam thanh niên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản người khác để tiêu xài.
Từng là sinh viên, lại có thời gian làm cho công ty tổ chức sự kiện, Thạnh biết nhu cầu việc tìm việc của sinh viên rất cao. Những người này thường mang tâm lý nôn nóng tìm việc làm và rất ngây ngô dễ tin người.
 Thạnh liền giả danh nhà tuyển dụng lên mạng “giăng bẫy” lừa đảo. Chỉ sau vài giờ đăng tin, hàng chục người gửi thông tin cá nhân vào hộp thư của hắn xin việc. Sau khi trao đổi qua điện thoại, Thạnh chọn Nhi vì thấy cô ngây thơ, dễ tin người. 
Trước khi lên kế hoạch, hắn đã lựa chọn thời gian, địa điểm gây án vì biết rõ đây là khu vực vắng, vào thời gian đó hầu như không ai qua lại. Để chắc ăn, Thạnh lừa “con mồi” chở đi lòng vòng xung quanh nói là tìm công ty nhưng mục đích là quan sát xem có người dân hay lực lượng tuần qua không để ra tay hành động. 
Vụ đầu tiên trot lọt, hắn mang “chiến lợi phẩm” gồm xe máy, điện thoại lên TP.HCM bán và ăn tiêu sạch trong vòng ba ngày. Ngày thứ 4, vẫn với thủ đoạn cũ, hắn tiếp tục lừa được chị Mi, song lúc ra tay lại bị chống trả quyết liệt, dù cướp được tài sản nhưng có phần lo sợ, phải xuống Long An lẩn trốn. Sau hơn 1 tuần nghe ngóng tình hình thấy mọi chuyện yên ổn, nghĩ rằng nạn nhân không trình báo, mới tiếp tục giở lại trò cũ nhưng không ngờ “con mồi” lần này lại là công an chờ sẵn./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.