Tiểu sử “đen như mực” của gã đàn ông đoạt mạng “tình địch” rồi bỏ trốn

(PLO) -Mới 16 tuổi, Cường đã đi tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Lấy vợ sau 2 năm ra trại nhưng cuộc sống gia đình cũng không ghìm chân được con ngựa bất kham. Liên tục mấy năm sau đó gã luôn trong tình trạng “mặc áo số, ăn cơm tù” vì hết tội này đến tội khác. Mới đây, dù đang trong thời gian được tạm hoãn thi hành án nhưng vì ghen tuông, Cường vẫn cùng đồng bọn ra tay sát hại người tình của vợ.

Đi tù như đi chợ

Khi xem hồ sơ của đối tượng Trần Văn Cường (SN 1987, trú khối 1, phường Vinh Tân, TP.Vinh), chúng tôi không khỏi lắc đầu ngao ngán bởi lý lịch “xám xịt” của gã đàn ông này. Năm nay gần 30 tuổi, nhưng tính ra thì từ khoảng 13 năm nay, số thời gian mà Cường ăn cơm tù còn nhiều hơn ăn ở nhà.

Cường phạm tội nhiều lần, nhưng lần mà gã phải ngồi tù dài nhất là lần gã phạm tội “Hiếp dâm trẻ em”. Hồ sơ vụ án thể hiện, vào năm 2003, khi đó Cường mới 16 tuổi, có yêu một cô bé 14 tuổi cùng địa phương nhưng bị từ chối tình cảm. Bị bạn bè chế nhạo, gã tức lên làm liều, giở trò hiếp dâm cô bé mà mình thầm yêu. Sự việc vỡ lở, gã bị bắt, bị phạt tù 5 năm.

Năm 2008, Cường ra tù và 2 năm sau thì lấy vợ. Nhưng lấy vợ đầu năm, thì đến cuối năm đó, tức là vào tháng 10/2010, gã lại bị bắt và xử phạt 9 tháng tù giam về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Tháng 7/2011, Cường ra tù, thì đến tháng 6/2012 gã lại tiếp tục phạm tội “Hủy hoại tài sản”, bị xử phạt, nhưng được tạm hoãn thi hành án.

Hơn nửa năm sau, tức là vào tháng 2/2013, gã lại bị bắt về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Lần này, cộng gộp cả 2 bản án lại, tổng cộng gã bị phạt 30 tháng tù giam.

Dường như những ngày tháng phải “mặc áo số, ăn cơm tù” không “xi nhê” và không ảnh hưởng gì đối với gã đàn ông này. Cứ “xộ khám” được trên dưới nửa năm là gã lại “tái khám”, vì tội này hoặc tội khác. Lần này cũng vậy, sau khi bị phạt 30 tháng tù giam, tháng 4/2015 gã ra tù, thì đến tháng 2/2016 gã lại tiếp tục phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ”, bị tuyên phạt 9 tháng tù giam, nhưng được tạm hoãn thi hành án.

Đầu tháng 5/2016, cơ quan thi hành án của Công an TP.Vinh nhiều lần gửi giấy thông báo thi hành án về tội “Chống người thi hành công vụ” cho Cường, nhưng không thấy đối tượng đến trình diện. Sau đó, công an còn nhiều đến tận nhà để triệu tập nhưng Cường đều vắng mặt, không có ở địa phương.

Trong khi công an còn chưa kịp ra quyết định truy nã, thì Cường lại tiếp tục phạm thêm tội danh mới với mức độ tàn ác và nguy hiểm hơn, đó là “Giết người”.

Giết tình địch vì ghen tuông

Nạn nhân của Cường là anh Võ Đình Toàn (SN 1989), trú khối Quang Trung, phường Vinh Tân, TP.Vinh. Hồ sơ vụ án thể hiện, vì chán ghét cảnh chồng vào tù ra tội, nên từ cuối năm 2015, 2 vợ chồng Cường đã nhiều lần lục đục với nhau. Sau đó, vợ Cường là chị Lê Thị Hòa (SN 1990, trú khối 1, phường Vinh Tân) đã quyết định ly thân.

Sau khi ly thân, 2 vợ chồng vẫn sống cùng nhà. Nhưng gần đây, Cường biết chuyện chị Hòa quen bạn trai mới là anh Toàn nên ghen tức và nảy ra ý định giết chết “tình địch”. Cường rủ thêm đồng bọn là Trần Văn Trì (SN 1988, trú tại xóm 5 xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An cùng tham gia kế hoạch.

Đối tượng Trần Văn Cường.
Đối tượng Trần Văn Cường.

Vào khoảng 13h20 ngày 2/6/2016, lúc đó, anh Toàn và chị Hòa đang đứng chờ xe taxi tại khối 15 phường Cửa Nam, TP.Vinh thì bất ngờ bị xe máy của Trì và Cường áp sát tới. Cả 2 đều bịt khẩu trang, Trì điều khiển tay lái, còn Cường ngồi sau rút dao mang theo người chém nhiều nhát vào người anh Toàn và chị Hòa rồi phóng xe bỏ chạy.

Hai nạn nhân sau đó được người dân phát hiện và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Dù bị thương ở phần đầu và tay phải, nhưng do vết thương không quá nặng nên chị Hòa vẫn giữ được tính mạng. Còn anh Toàn, do vết thương ở vùng đầu quá nặng nên đã tử vong.

Về phần Cường và Trì, sau khi gây án, 2 đối tượng liền phóng xe bỏ trốn khỏi địa phương. Một ngày sau đó, tại Cầu Gãy thuộc xã Hưng Thịnh (huyện Hưng Nguyên), Công an TP.Vinh đã bắt được đối tượng Trì. Còn kẻ chủ mưu Trần Văn Cường cùng với người tình chạy trốn lên huyện Tương Dương dự định móc nối với các đối tượng “đầu nậu” ma túy để trốn sang Lào. Tuy nhiên, khi Cường và người tình đang chuẩn bị vượt biên thì đã bị các trinh sát Công an Nghệ An mật phục, bắt giữ vào ngày 6/6/2016.

Đứa con “trời đánh”

Qua ảnh và theo miêu tả của người thân thì Cường là một gã trai có dáng người thấp nhỏ, nước da ngăm đen, xăm trổ khắp người. Hỏi thăm hàng xóm láng giềng tại nơi Cường sinh sống, một số người cho biết, Cường cũng chỉ giống như những thanh niên địa phương thích chơi bời và tụ tập, còn những “thành tích” khiến gã đi tù thì diễn ra ở nơi khác nên mọi người không biết cụ thể.

Tại địa phương, Cường không được liệt vào dạng “có số có má”, cũng không có đệ tử hay đàn em nào như nhiều người lầm tưởng. Mẹ của Cường, bà Nguyễn Thị Vinh giải thích, những lần phạm tội khiến Cường phải ngồi tù đều xuất phát từ tính cách nóng nảy không biết kiềm chế của cậu con trai.

Cũng theo bà Vinh, chỉ có lần Cường đi tù về tội “Hiếp dâm trẻ em” là nghiêm trọng, còn những tội sau đó đều xuất phát từ chuyện nhỏ nhặt, nhưng bản thân Cường không kiềm chế được tính cách nóng nảy của mình, có một số hành vi hơi thái quá, dẫn đến vi phạm pháp luật và bị phạt tù.

Bà Vinh nhớ lại, có lần chị vợ của Cường đi đâu có việc phải gửi xe rồi bị mất, nhưng sau đó phía bên kia lằng nhằng không chịu đền. Cường biết chuyện liền rủ một số người đến “nói chuyện” cho rõ ràng, hậu quả là đánh nhau, bị công an bắt. Lần khác Cường đang ngồi đốt lửa ở bên đường cùng đám bạn thì có người chạy xe máy đến trêu chọc gì đó. Tức giận, Cường đốt luôn xe của người ta, thế là lại bị bắt, ngồi tù...

Bà Vinh tâm sự về đứa con “trời đánh”
Bà Vinh tâm sự về đứa con “trời đánh”

Đó chỉ là 2 trong số 5 lần Cường phải đi tù, nhưng cũng đủ khiến mẹ anh ta nhớ lại mà ngán ngẩm. Thấy con không nghe lời, có vợ con rồi nhưng vẫn không tu chí, bà Vinh đâm ra chán nản. Mỗi khi nghe tin con bị bắt, bà lại thở dài, bụng bảo dạ không biết phải làm sao với đứa con “trời đánh” này.

Rồi bà Vinh tâm sự, dù thường xuyên vào tù ra tội là thế, nhưng vợ chồng Cường vẫn tranh thủ đẻ được đến 3 đứa con. Đứa lớn nhất hơn 5 tuổi, còn đứa nhỏ mới được mấy tháng. Bản thân Cường những lúc không đi tù thì ở nhà làm nghề cầm đồ nên có thu nhập khá, làm được nhà cửa ở riêng vào năm 2013 và chăm lo cho vợ con đầy đủ.

Chị Hòa vợ Cường trước đây cũng là một người phụ nữ thương chồng con và chịu khó làm ăn. Những lần chồng ở tù, chị lại cùng mẹ đẻ đi buôn bán gà để gia tăng thu nhập. Nhưng từ cuối năm 2015, không hiểu vì sao giữa 2 vợ chồng nhiều lần xảy ra cãi vã, xích mích, rồi đi đến quyết định ly thân.

Cách đây chừng 1 tháng, chị Hòa đột nhiên bỏ đi, để 3 đứa con nhỏ mặc chồng lo liệu. Mấy ngày sau, thông qua mạng xã hội, Cường và gia đình biết được chị Hòa đang công khai quen một người đàn ông khác. Có vài lần, Cường đã gọi điện, nhắn tin để níu kéo tình cảm với vợ nhưng đều bị chị Hòa từ chối.

Quá tức giận, gã cũng đã nhiều lần đưa tin nhắn của vợ cho cả nhà đọc và còn phản ánh với cả bố mẹ vợ nhưng vẫn không làm thay đổi được tình hình. Khoảng 3,4 ngày trước khi xảy ra vụ án, Cường cũng bỏ đi khỏi nhà. Vì bình thường gã vẫn hay đi đâu đó mấy ngày không về nên gia đình không ai để ý. Cho đến khi nghe cảnh sát báo tin gã giết người, thì người thân của gã mới giật mình.

Nghĩ đến tội danh mới nhất của con trai là “Giết người”, bà Vinh lo sợ: “Những lần trước đi tù còn nhanh được về, chứ lần này phạm tội lớn thế thì không biết nó còn có cơ hội được về mà nuôi dạy con cái không?”. Ba đứa con của vợ chồng Cường, sau khi bố mẹ ly tán, thì hiện 2 đứa lớn đang ở với bà nội, còn đứa nhỏ thì gửi cho người quen nuôi nấng. Mẹ chúng thì đang phải điều trị ở bệnh viện, còn bố thì biệt tăm biệt tích sau khi gây ra tội ác.

Liên quan đến nội dung vụ án, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng công an TP.Vinh cho biết, vì đây là vụ án nghiêm trọng, Công an TP đã bàn giao lại hồ sơ vụ việc cho phòng Cảnh sát Hình sự PC45 – Công an tỉnh Nghệ An thụ lý./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.