Thời mạo danh lên ngôi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Một thanh niên 27 tuổi, quê miệt vườn Cà Mau đã trở nên nổi tiếng bởi giả mạo cán bộ lãnh đạo địa phương “mượn tiền” các doanh nghiệp, cú lừa nào cũng thành công mỹ mãn và nhiều đến nỗi anh ta không nhớ hết các “phi vụ” lừa đảo của mình.

Thủ đoạn thì cũ rích nhưng cách lừa thì cải tiến, tinh vi. Giả danh trợ lý Bí thư tỉnh ủy yêu cầu nhà hàng đặt hoa, nhân danh Giám đốc Công an tỉnh mượn tiền, thậm chí, xưng danh Chủ tịch tỉnh yêu cầu ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản cửa hàng điện thoại, chỉ cần có 20 triệu, ngân hàng chuyển luôn cho đồng chí “Chủ tịch tỉnh” hẳn 30 triệu!

Cách đây khoảng hai chục năm, một đồng chí Phó Văn phòng (trong diện quy hoạch) của tỉnh nhận cú điện thoại của bà chị, xưng là phu nhân của lãnh đạo tỉnh vay 50 triệu (hồi đó là khoản tiền rất lớn), anh ta vội vàng trao tiền cho một phụ nữ mà “bà chị” ủy thác đến nhận.

Chuyện vỡ lở là bị lừa, anh đành ngậm đắng, nuốt cay chẳng dám kêu ca gì.  Báo chí hồi đó đã đưa tin về vụ việc này như một lời cảnh báo, thế mà các đồng chí không chịu rút kinh nghiệm một cách sâu sắc để đến bây giờ vẫn bị bọn mạo danh nó lừa như chơi.

Không ít các vụ lừa đảo tương tự đã xảy ra và có dấu hiệu chưa chấm dứt. Đủ các loại mạo danh, phổ biến nhất là xưng là nhân viên Văn phòng Chính phủ, trợ lý hoặc người nhà lãnh đạo, sỹ quan tình báo, người của Bộ Công an, tổ chức phi chính phủ... trong các lĩnh vực chạy dự án, vào biên chế, trúng tuyển trường ngành Công an, Quân đội, thậm chí là chạy án, giải quyết tranh chấp tài sản. Có vụ mạo danh “đơn lẻ” như một anh “cảnh sát hình sự” chuyên môn khai thác những cô gái nặng hầu bao mà nhẹ dạ, ham hố mà cả tin để lừa tình, lừa tiền. Có vụ tạo thành đường dây từ Bắc vào Nam mạo danh người nhà lãnh đạo để làm dự án, đầu tư béo bở.

Nhà báo cũng bị mạo danh để tống tiền doanh nghiệp hoặc chạy cái nọ, cái kia. Một nhà báo thật, trong khi dạo phố, tự dưng có “nhu cầu cấp bách” cần giải quyết, anh ta tạt vào một cơ quan, vứt vội vào phòng bảo vệ cái Thẻ nhà báo rồi chạy đi tìm toa-lét.

Giải quyết “nỗi buồn xong” anh ung dung trở lại lấy thẻ thì bảo vệ của cái trụ sở của một Công ty xây dựng đó cung kính trả lại Thẻ nhà báo kèm theo một cái phong bì “ăn trưa”. Câu chuyện có thật này phải chăng đã tạo ý tưởng cho những kẻ lừa đảo mạo danh nhà báo?

Dân vùng nông thôn khao khát nghệ thuật bị lừa đảo bởi các gánh hát rong trưng băng rôn toàn tên tuổi các ca sỹ nổi tiếng, đó là sự mạo danh không bị ai kiện cáo được nâng lên một tầm cao hơn khi một công ty “tổ chức sự kiện” nghĩ ra một danh hiệu kêu như mõ, ra công văn đề nghị các doanh nghiệp mới nổi đóng tiền mua danh vài chục triệu, được mời đến cái gọi là lễ vinh danh, ghi rõ là “có nguyên thủ quốc gia” đến trao danh hiệu. Sự mạo danh quá trớn và công khai này tại sao không bị cơ quan quản lý “thổi còi” là sao?

Có lẽ chính bởi vậy nên có những kẻ bằng cấp, công chức của một Bộ lớn, liều lĩnh hơn, dám mạo danh các nhà khoa học trong một công trình thẩm định tai tiếng. Trường hợp này đã đẩy sự mạo danh lên đỉnh, tạo ra dấu ấn của một thời buổi vàng thau lẫn lộn, thật giả khó phân!

Đọc thêm

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bắt giữ nhóm đối tượng nghi liên quan đến "nước vui"

Tang vật vụ việc
(PLVN) - Cơ quan Công an thu giữ 08 gói bột các loại có trọng lượng khoảng 3kg (gồm C sủi, bột màu, tinh dầu, trong đó có khoảng 0,5kg thành phẩm nghi có chất ma tuý). Ngoài ra, phát hiện, thu giữ 01 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều đồ vật dùng để pha chế “nước vui”...

Bố đẻ tố cáo con gái bị bố dượng xâm hại

(ảnh minh hoạ)
(PLVN) - VKSND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Tiến Viên (SN 1978, trú xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điều 142 BLHS.

Long An: Mang tiền án, 2 đối tượng vẫn làm “đạo chích”

Đối tượng Dương Thanh Lành và Phạm Thế Vinh (phải) tại cơ quan Công an
(PLVN) - Khi đi ngang nhà bà D.T. T.A, phát hiện không ai ở nhà nên Lành ngồi cảnh giới, Vinh cạy các thanh nhôm ở cửa sổ, đột nhập vào nhà lấy trộm 01 điện thoại di động, 01 sợi dây chuyền, 01 chiếc vòng, 01 chiếc nhẫn, 02 đồng hồ và nhanh chóng tẩu thoát, đem bán lấy tiền tiêu xài.