Thi thể trong ngôi nhà hoang giữa đêm bốc cháy

 Ngôi nhà hoang sau vụ cháy
Ngôi nhà hoang sau vụ cháy
(PLO) - Ngôi nhà hoang của ông Nguyễn Văn Mỹ (thôn Hoàng Yên, xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) bốc cháy. Nhìn qua cửa sổ, dưới ánh lửa ngùn ngụt, người ta tá hỏa phát hiện một xác người nằm im lìm trên giường.  
Xác chết trong đám cháy  
Người phát hiện ra đám cháy đầu tiên là vợ chồng anh Hào - chị Lục, nhà sát cạnh ngôi nhà bị cháy. Chị Nguyễn Thị Lục kể: “2h sáng ngày 8/5/2015 tôi dậy đi vệ sinh, sau đó không ngủ được nên tôi nghe thấy tiếng động bên nhà cậu Mỹ. Rồi tôi nghe thấy tiếng nổ lép bép nên gọi chồng dậy xem có nhà ai cháy, chồng tôi ngái ngủ làu bàu trả lời: “Chắc chuột chạy trên tấm fibrôximăng””. 
Đến khi lửa bùng lên, vợ chồng này mới hốt hoảng mở cửa gọi anh Toan và anh Ngọc là những người hàng xóm. Chị Lục chạy về xách xô nước, người chồng ngăn lại: “Nhà hoang, không có gì, cứ để cho nó cháy”. 
Thiếu phụ chợt giật mình: “Lỡ có người ở bên trong thì sao?”. Mọi người bơm nước vào đám cháy, anh Ngọc lấy đèn pin soi qua cửa sổ sau nhà, gọi thất thần: “Cửa sổ lạ lắm”. 
Mọi người ghé mắt nhìn vào, thấy một người quấn chăn nằm trên giường, hai chân buông thõng xuống đất. Thiếu phụ sợ hết hồn, chạy một mạch về nhà. “Trên tường chung giữa nhà tôi và cậu Mỹ có một lối nhỏ thông sang nhau. Giờ tôi xây gạch bít luôn lối đi này lại”, chị Lục kể. 
Anh Hào nói rõ hơn, cửa ngôi nhà bị cháy được buộc bằng sợi dây thép nên khi cháy, nhìn qua cửa sổ phía sau mới phát hiện trong nhà có người: “Khi vợ gọi, tôi ngái ngủ mới nói “cứ để cho nó cháy”, nhưng sau giật mình cứu hỏa vì nghĩ có khi trong đó có người thật.
 Nhà không có người ở, không có điện, không thể tự bốc cháy được. Hơn thế, trước đêm xảy ra vụ cháy, tôi nhìn thấy rất nhiều vết chân trên khoảnh đất sau nhà”. 
Thuật lại khoảnh khắc phát hiện người chết, nhân chứng này cho hay: “Chiếc giường thường đặt ở giữa nhà, nhưng khi chúng tôi nhòm vào, đã thấy được kê vào góc nhà, sát tường, gần cửa ra vào. Lúc đầu chúng tôi thấy cái gì đó ở giữa giường. Qua ánh lửa, nhìn một lúc mới nhận ra đó là xác chết vì người này nằm im, bất động trong chăn, chỉ thò hai chân ra. 
Nếu người còn sống thì lửa đốt da thịt đau đớn thế, phải quằn quại, rên rỉ, chúng tôi phải lao vào cứu ngay chứ không ai để nguyên như vậy. Khi đưa ra, xác chết đã cháy đen, quần áo cháy dính vào da thịt. Sau đó thì cột kèo rơi, ngói trên mái sụp xuống, khói um lên”. 
Ông Mỹ hiện ở nông trường chè Sông Cầu, Đồng Hỷ, Thái Nguyên nên ngôi nhà bỏ không. 
Ông Bùi Duy Liêm (Chủ tịch UBND xã  Hoàng An) thuật lại, thi thể người được đưa ra khỏi đám cháy trong tình trạng bị cháy đen, chân tay co quắp. Thi thể được quấn trong chăn, màn, sau đó mới bị đốt. Qua nhận dạng sơ bộ, nạn nhân là nam giới, cao khoảng 1m70, nặng khoảng 50 kg, trên người không có giấy tờ tùy thân. 
 

Bên cạnh thi thể, phát hiện một chiếc điện thoại cũng bị cháy xém. Trên trán nạn nhân có một vết nứt, chưa rõ là do lửa cháy nứt ra, hay vết thương từ trước.
Bị sát hại, hay tự vẫn?
Thi thể sau khi được mổ giám định pháp y đã được cơ quan chức năng mai táng ở nghĩa trang xã. Cho đến nay, cơ quan công an vẫn chưa có kết luận về người chết và nguyên nhân chết, nhưng gia đình nạn nhân đã nhận dạng được, đến làm lễ cầu hồn cho người chết. 
Người chết được cho là anh Nguyễn Văn Quyền (SN 1978, quê gốc xã Hoàng Vân, huyện Hiệp  Hòa). Anh Quyền sống ở Bắc Cạn, có vợ và hai con. Vợ anh hiện đang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. 
Nạn nhân có tiền án, bị nghiện, trước đi đào vàng ở Bắc Cạn. Thỉnh thoảng anh về quê, có tiền thì lao vào sòng bạc sát phạt, không có tiền thì chơi vài ngày rồi về.  
Theo người dân địa phương, khi mới phát hiện sự việc, họ hàng của anh Quyền đã nhận diện được người thân, vì lửa chưa làm biến dạng mặt mũi. Một người gọi điện sang Đài Loan cho vợ nạn nhân. Người vợ không về được nhưng đồng ý gửi tiền về lo mọi khoản chi phí, nên họ hàng mới “ra mặt” nhận thi thể, trả cho địa phương 3 triệu đồng tiền đất chôn người chết, tổ chức lễ “rước hồn”. 
Một số người địa phương cho rằng nạn nhân bị giết. Theo họ, nạn nhân bị đánh chết, rồi cuốn xác vào chăn, tẩm xăng đốt phi tang chứng cứ. Nguyên nhân do mâu thuẫn cờ bạc. 
Người hiếu kỳ quan sát cuộc giám định tử thi nạn nhân chết cháy
 
Người hiếu kỳ quan sát cuộc giám định tử thi nạn nhân chết cháy
Một người bán bún ở chợ xã Hoàng An cho rằng: Có nghe thấy người nói “tao sẽ đi mua xăng về giết”, nhưng không để ý đó là ai nói.
Chị Lục kể lại, thi thể được mổ khám nghiệm ngay tại sân căn nhà bị cháy. Khám nghiệm suốt 3 - 4 tiếng đồng hồ, thấy trên người nạn nhân có mấy vết thương. 
Một vết thương ở gáy, một vết thương ở vai, một vết thương ở mạng sườn. Nhân chứng này bức xúc: “Các bác ấy không làm rõ được thủ phạm thì các bác đừng cắp cặp nữa, mà ở nhà cày ruộng như chúng em đi”. Chưa nhận được thông báo kết luận của công an, chủ nhà lên hỏi, được cho hay kết quả khám nghiệm đã chuyển lên cơ quan chuyên môn mới có thể ra kết luận.
Phóng viên đã tìm tới cơ quan chức năng xã để tìm hiểu thông tin. Dù là buổi trực nhưng ông Nguyễn Văn Lâm - Trưởng công an xã Hoàng An không có mặt ở phòng làm việc. 
Liên lạc với ông Lâm qua điện thoại, vị này phản ứng gay gắt vô cớ, vi phạm Luật Báo chí, có dấu hiệu ém nhẹm thông tin: “Xã phải… giữ an ninh trật tự địa phương bởi huyện sắp đại hội Đảng. Các anh chị không được phép điều tra, thông tin vụ việc đến bạn đọc”.
Theo nguồn tin riêng của PL&TĐ, xác chết trong ngôi nhà hoang bị cháy là tự tử. Nạn nhân đã đổ xăng vào chăn, quấn vào người rồi nằm lên giường, châm lửa đốt, tự thiêu. Cảnh sát sẽ có kết luận cuối cùng, tuy nhiên chính cách làm việc, thông tin đến dư luận của công an xã sai sót như thế, mới làm dư luận và người dân địa phương hoài nghi.
 Hỏi lại chị Lục vì sao bức xúc: “Các bác ấy không làm rõ được thủ phạm thì các bác đừng cắp cặp nữa, mà ở nhà cày ruộng như chúng em đi”. Mới hay cũng năm 2014, tại rừng keo ở địa bàn xã Hoàng An, phát hiện một thi thể trong tình trạng bị thiêu cháy trong tư thế quỳ, cổ được buộc một sợi dây mắc lên cây, nhưng vụ việc này sau đó chìm vào im lặng. Vụ này không làm rõ được nguyên nhân, hay công an xã lại ém nhẹm thông tin, nên dân mới bức xúc như thế?

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.