Thi thể bí hiểm 48 năm thách thức mọi cuộc điều tra

Mô tả nhận dạng thi thể người đàn bà.
Mô tả nhận dạng thi thể người đàn bà.
(PLO) - Thông tin về xác chết này được công khai, mọi chi tiết và tình tiết đều được công bố vậy mà không ở đâu có tiếng nói xác nhận thân nhân, không hề thấy có yêu cầu ở trong cũng như bên ngoài đất nước này về tìm kiếm và nhận diện...

Từ 48 năm nay, ở đất nước Na Uy có một vụ việc vẫn chưa được làm cho sáng tỏ. Thời gian càng trôi đi, vụ việc càng thêm kỳ bí. Một trong những kỳ án lạ lùng nhất trong lịch sử đất nước này.

Isdal là tên gọi của một thung lũng hoang dại quanh năm lạnh buốt giá ở Na uy. Không dân. Không là điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Năm 1970, người ta phát hiện thi thể một người phụ nữ còn trẻ. Xác chết này về sau được liệt vào diện bí hiểm nhất ở Na Uy vì cho đến tận ngày nay không được nhận diện hay xác định nhân thân.

Không ai biết người phụ nữ này là ai và từ đâu đến. Lại càng không hiểu cô này đến nơi hoang vu lạnh giá này để làm gì. Nếu cô ta chỉ là một du khách đơn thuần có sở thích du lịch mạo hiểm một mình thì vụ việc quá đơn giản. Nhưng mọi dấu hiệu và bằng chứng lại cho thấy người chết không phải du khách.

Người phụ nữ này xinh đẹp, thậm chí còn có nét quý phái và không hề nghèo túng vì mọi vật dụng mang theo và quần áo trên người đều không rẻ tiền. Người ta tìm thấy cô trong trạng thái bị cháy thui, mặt sấp xuống đống lửa, trong phổi đầy khói, có uống thuốc ngủ nhưng thuốc ngủ còn ở trong miệng. Và điều đặc biệt là tất cả các nhãn mác hàng hoá trên đồ dùng và quần áo đều được cắt bỏ hoặc tẩy bỏ rất cẩn thận. 

Tai nạn chăng? Hay tự tử hoặc bị sát hại? Cảnh sách điều tra không thể xác định được. Nhân viên nhà ga xe lửa gần đấy chỉ cho cảnh sát nơi cất giữ 2 va li hành lý của người phụ nữ này. Tất cả mọi thứ trong đó đều đàng hoàng và cao cấp, nhưng bị cắt bỏ, gỡ bỏ hoặc tẩy bỏ nhãn mác rất cẩn thận.

Cảnh sát dựng lại lộ trình di chuyển của người phụ nữ này trong thời gian trước đó và nhận thấy người này di chuyển dọc ngang đất nước Na Uy, ở đâu cũng chỉ lưu lại vài ngày và sử dụng nhiều tên giả, hộ chiếu giả khác nhau, sử dụng tiếng Pháp và tiếng Đức nhưng đều sai ngữ pháp rất nhiều trong kê khai. Không nhân chứng nào từng nghe thấy người này nói tiếng Na uy. 

Câu chuyện trở nên thêm kỳ bí. Và ở đâu càng bí hiểm thì ở đó thuyết âm mưu càng thịnh hành. Người ta thiên về khả năng người phụ nữ này hoạt động gián điệp và tình báo, hoạt động một mình. Nhưng cô ta làm việc cho cơ quan tình báo của quốc gia nào, sứ mệnh cụ thể là gì và tại sao lại dẫn đến kết cục như vậy thì vẫn là những câu hỏi mà cho đến nay không ai trả lời nổi. 

Gần nửa thế kỷ qua, người phụ nữ này gần như không tồn tại trên thế giới bởi thông tin về xác chết này được công khai, mọi chi tiết và tình tiết đều được công bố vậy mà không ở đâu có tiếng nói xác nhận thân nhân, không hề thấy có yêu cầu ở trong cũng như bên ngoài đất nước này về tìm kiếm và nhận diện. Không một ai quan tâm đến số phận của người phụ nữ.

Giả thiết cho rằng người phụ nữ này là gián điệp được củng cố sau khi báo chí ở Na uy phát lộ ra rằng cơ quan tình báo Na Uy hối thúc cảnh sát nhanh chóng tuyên bố cô gái chỉ là một du khách và thậm chí còn cản trở cả chuyện điều tra của cảnh sát.

Không tên, không tuổi và chỉ với cái danh là Người đàn bà ở thung lũng Isdal, nhưng người phụ nữ này trở nên bất tử trong lịch sử những kỳ án ở Na uy.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.