Thế lực nào đứng sau hợp đồng thuê nhà 96 Trần Phú, Nha Trang?

Nhà hàng Karaoke và dãy ki ốt ở địa chỉ 96 Trần Phú.
Nhà hàng Karaoke và dãy ki ốt ở địa chỉ 96 Trần Phú.
(PLO) - Thuê nhà và đất để kinh doanh, nhưng không trả tiền thuê. Hết hợp đồng cũng không trả nhà, cố ý chiếm đoạt để sử dụng kinh doanh. Chuyện thật như bịa xảy ra ở TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trắng trợn vi phạm hợp đồng

Theo đơn kêu cứu của bà Hồ Thị Huệ (ngụ quận 3, TP.HCM), từ người quen giới thiệu, tháng 3/2014 bà Huệ và ông Phan Văn Hiếu (sinh năm 1975, ngụ Q. Tân Bình, TPHCM) ký kết hợp đồng thuê mặt bằng và căn nhà tạm tại số 96 đường Trần Phú, Nha Trang. Gía thuê ban đầu là 4.000USD/tháng,  sau đó tăng lên 8.000USD/tháng, thời gian thuê là 3 năm, từ 1/3/2014 đến 1/3/2017. Hình thức thanh toán 3 tháng /lần. Ông Hiếu cam kết nếu không thuê nữa thì trả mặt bằng chứ không chuyển nhượng cho người khác thuê lại.

“4 căn nhà đó tôi mua cách đây 16,17 năm rồi. Gọi là nhà nhưng thực tế chỉ là đất. Để không thì phí, được người em giới thiếu Hiếu đang kinh doanh ở Nha Trang nên tôi tin tưởng. Với lại tôi cũng có đứa con trai bằng tuổi Hiếu nên lúc nào tôi cũng coi Hiếu là con. Vì thế tôi ký hợp đồng cũng chỉ là hình thức, tuyệt đối tin tưởng Hiếu. Ai dè, sau khi ký hợp đồng xong, thỉnh thoàng Hiếu đến nhà trả vài chục triệu, được thời gian thì Hiếu trốn luôn, tôi không thể nào liên lạc được với Hiếu” – Bà Huệ cho biết.

Theo điều tra của phóng viên Báo PLVN, ngay sau khi ký hợp đồng, ông Hiếu cho xây dựng 5 ki ốt và 1 nhà hàng karaoke ở mặt tiền đường Trần Phú. Chỉ tính riêng 5 ki ốt và 1 nhà hàng này ông Hiếu thu lợi từ 25 đến 80 triệu đồng/ tháng. Trong thời gian kinh doanh, một số cơ sở kinh doanh vi phạm đã bị xử phạt nhiều lần, có lần mức phạt lên đến 20 triệu đồng. Thế nhưng không hiểu sao các cơ sở này vẫn tồn tại một cách khó hiểu.

“Bùa hộ mệnh” của Công an?

Theo điều tra của chúng tôi, toàn bộ giấy tờ nhà và đất bà Huệ mua hợp pháp, đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất vào các năm 1997, 2002. Ngày 1/3/2014 bà Huệ và ông Hiếu ký kết hợp đồng thuê nhà không qua công chứng.

Trong quá trình thuê nhà, để tạo điều kiện cho Hiếu kinh doanh, bà Huệ cho ông Hiếu mượn thêm 50.000USD, hứa 3 tháng sau sẽ trả, nhưng ông Hiếu hoàn toàn không trả một đồng nào. Tuy nhiên, ông Hiếu không thực hiện như cam kết, mà cho nhiều người khác thuê lại kiếm lời, nhưng lại không trả tiền thuê nhà cho bà Huệ.

Tính đến thời điểm tháng 8/2016 ông Hiếu còn thiếu tiền thuê nhà chưa trả là 95.000USD. Không liên lạc được với ông Hiếu, đến nhà mình cho ông Hiếu thuê thì chỉ gặp được những đối tác của Hiếu, không còn cách nào khác, ngày 2/8/2016 bà Huệ đến Công an tỉnh Khánh Hòa tố cáo ông Hiếu “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Thông báo không xử lý hình sự của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khiến bà Huệ có nguy cơ mất trắng nhà 96 Trần Phú.
Thông báo không xử lý hình sự của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khiến bà Huệ có nguy cơ mất trắng nhà 96 Trần Phú.

Tuy nhiên, thay vì điều tra xử lý ông Hiếu theo quy định pháp luật, thì ngày 1/11/2016 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa tạo điều kiện cho ông Hiếu bằng một lá “bùa hộ mệnh”. Đó chính là bản cam đoan của Hiếu với bà Huệ có 3 nội dung như sau: 1- xác nhận thiếu bà Huệ 145.000USD, trong đó có 50.000USD Hiếu vay của bà Huệ;  2 - thời điểm thanh toán cuối tháng 12/2016; 3 - hình thức thanh toán chuyển khoản. Đặc biệt, ông Hiếu cam kết sẽ thực hiện đúng và chịu trách nhiệm trước pháp luật, đồng thời sau khi thực hiện xong cam kết sẽ phản hồi lại cơ quan CSĐT (PC44).

Tuy nhiên, khi có bùa hộ mệnh này, Hiếu tiếp tục cao chạy xa bay, không một lời từ biệt. Đáng nói hơn, thay vì xử lý Hiếu theo quy định pháp luật, thì ngày 8/2/2017 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa thông báo cho bà Huệ biết về việc “Không khởi tố vụ án hình sự”. Theo thông báo này, thì Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho rằng đó là quan hệ dân sự!.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Ngang nhiên chiếm đoạt  nhà và đất

Sau khi có lá bùa “hộ mệnh” là “quan hệ dân sự” của Công an, Hiếu lặn không sủi tăm, đã khiến bà Huệ mất trắng 97.000USD tiền thuê nhà và 50.000USD tiền vay. Đau xót hơn, hiện nay toàn bộ nhà và đất của bà Huệ ở số 96 Trần Phú trị giá gần 300 tỷ đồng, có nguy cơ mất trắng. Bởi hiện hợp đồng thuê nhà của Hiếu đã hết hạn nhưng 5 ki ốt và nhà hàng karaoke đang kinh doanh tại đây không hợp tác với bà Huệ. Theo điều tra của phóng viên báo PLVN, vì có “thế lực ngầm” đứng sau nên họ không hợp tác, để “thế lực” này ép mua toàn bộ tài sản của bà bà Huệ với giá rẻ mạt.

Đọc thêm

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.