“Thật sự lo lắng khi gia tăng trọng án vì mâu thuẫn gia đình”

Những vụ án gia đình ngày càng gia  tăng. Ảnh minh họa
Những vụ án gia đình ngày càng gia tăng. Ảnh minh họa
(PLO) - Người xưa có câu “Vợ chồng tương kính như tân” có nghĩa là vợ chồng dù có sống với nhau cả đời, cũng không nên có phút giây đối xử buông tuồng, mà phải mãi trân trọng như thuở ban đầu. Thế nhưng, hiện nay các vụ án chồng giết vợ, vợ giết chồng xảy ra khá nhiều. 

Vì thế, tuy không công tác trong lĩnh vực gia đình nhưng bác sĩ, giám định viên pháp y Đỗ Thành Thái – Giám đốc Trung tâm Pháp y Lào Cai qua các vụ giám định án gia đình của mình cũng không thể không cầm lòng lo lắng...

Quyết tâm giết vợ vì hai chỉ vàng

Tin báo cái chết không rõ nguyên nhân của một người phụ nữ sinh sống tại thôn Bản Trang, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đến với Trung tâm Pháp y tỉnh Lào Cai vào một buổi sáng tháng 9 tiết trời oi ả. Như thường lệ, chỉ non nửa giờ sau cuộc gọi, kíp giám định của Trung tâm đã lên đường đến hiện trường. 

Dưới cái nắng nóng buổi trưa của vùng cao, giám định viên Đỗ Thành Thái cùng kíp giám định tiếp nhận một thi thể nữ giới nằm ở dưới nước trong ao cá của dân, quần bị tụt ra khỏi chân, áo bị co lên ngực. Theo lời khai của chồng nạn nhân, lúc còn sống, vợ anh ta thường đeo đôi khuyên tai 2 chỉ, nhưng giờ đây không thấy. Từ lời khai này, kết luận sơ bộ ban đầu đây là vụ án  cướp của, hiếp dâm, giết người. 

Quan sát vùng cỏ gà mọc xâm xấp ở bờ ao là hiện trường vụ án thì không thấy có dấu vết vật lộn giữa nạn nhân và thủ phạm thường thấy ở các vụ án cướp của, hiếp dâm. Chính điểm mâu thuẫn này đã làm lóe trong đầu giám định viên Đỗ Thành Thái suy nghĩ về sự ngụy tạo hiện trường của thủ phạm. Kết quả khám nghiệm phẫu thuật tử thi cho thấy đầu, ngực, bụng của nạn nhân không có dấu hiệu ngoại lực tác động, trong dịch âm đạo có tinh trùng. Vùng cổ có một vết hằn bất thường trên nếp lằn trước cổ nạn nhân, tuy nhiên nhìn bằng mắt thường và kính lúp đều thấy không rõ ràng nên giám định viên quyết định lấy tổ chức da, cơ vùng cổ, dịch âm đạo và phủ tạng để xét nghiệm. Theo kết quả xét nghiệm thì nguyên nhân cái chết của nạn nhân là do ngạt nước kèm theo chấn thương cơ học vùng cổ. Tinh trùng có trong người nạn nhân là của người chồng chứ không phải của người đàn ông lạ nào.

Trên cơ sở những nghi ngờ ban đầu của mình về hiện trường vụ án cũng như kết quả xét nghiệm, giám định viên Đỗ Thành Thái đã đưa ra sự nghi ngờ của mình: đây là một vụ án mạng gia đình và người chồng chính là kẻ thủ ác, cho dù rằng trong suốt thời gian phá án, người chồng luôn khóc lóc thảm thiết thương xót vợ, yêu cầu công an phải sớm tìm ra kẻ giết vợ mình khiến ai chứng kiến cũng mủi lòng. Trên cơ sở đó cơ quan điều tra khoanh vùng và đấu tranh và từ đó tội ác đã được phơi bày ra trước ánh sáng pháp luật.

Tại cơ quan điều tra sau khi nghe các lập luận và bằng chứng khoa học của giám định pháp y, người chồng tên Lý A Hợp sinh năm 1982 đã phải cúi đầu nhận tội. Hắn khai vài tháng trước khi có hành vi giết người vợ là Đặng Thị Bình sinh năm 1986 hắn có phụ trách khoản vốn vay để thanh niên làm kinh tế. Nhưng do chơi bời rượu chè Hợp đã làm thâm hụt vốn mấy chục triệu không có khả năng chi trả. Túng quẫn, nhớ vợ có đeo đôi khuyên tai 2 chỉ vàng hắn quyết tâm giết vợ. Đêm hôm đó, sau khi quan hệ vợ chồng, lúc vợ đang ngủ Lý A Hợp đánh thức dậy và nói dối cùng đi khiêng cục sắt mà hắn đã ăn cắp được để ở bờ ao của hàng xóm mang về bán. Hợp cầm một đoạn dây thừng có sẵn một đầu thòng lọng và một đoạn gỗ đi ra bờ ao trước và để vợ tin tưởng Hợp còn huýt sáo gọi con chó nuôi trong nhà đi cùng. Khi thấy vợ đi đến gần hắn ngồi thụp xuống giả vờ bị dẫm vào gai, vợ hắn tưởng thật ngồi xuống hỏi han. Lợi dụng lúc đó hắn lấy đầu dây thòng lọng choàng vào cổ vợ và thít mạnh cho đến khi chị Bình ngừng thở. Hắn nhanh chóng tháo hai khuyên tai, lật sấp kéo tụt một bên của quần dài của vợ để ngụy tạo rồi đẩy nạn nhân xuống ao. Sau đó hắn ung dung về nhà giấu đôi khuyên tai vào kẽ nứt ở của bếp, tháo pin điện thoạt của vợ vứt xuống ao hàng xóm, lên giường đi ngủ tiếp, sáng mai dậy làm ầm lên là vợ mất tích trong đêm. 

Khi những vật dụng gia đình lại trở thành công cụ gây án

Khi kể lại với phóng viên vụ án này, giọng giám định viên Đỗ Thành Thái dường như vẫn còn sự ám ảnh hành vi quyết thực hiện đến cùng của kẻ thủ ác cũng là chồng nạn nhân: “Rõ ràng là vừa đầu gối tay ấp với nhau xong mà Lý A Hợp đã xuống tay với vợ một cách lạnh lùng như thế. Tàn nhẫn hơn khi khai báo hắn còn cho biết lúc siết cổ vợ, hắn đã lấy ngón chân cái để đè xuống mối dây cho chặt để khiến vợ chết cho nhanh”. Theo lời của ông Thái, sau bao nhiêu năm làm giám định pháp y của mình, bên cạnh niềm vui đưa thủ phạm ra trước ánh sáng, góp phần giúp công lý được thực thi thì ông cũng trĩu nặng nỗi buồn trước các vụ án liên quan đến gia đình ngày càng gia tăng.

“Không những số lượng án tăng mà tính chất dã man của từng vụ cũng ngày càng nghiêm trọng hơn. Những vật dụng hết sức gần gũi thân thiết trong gia đình như chiếc chày giã cua, cây cọc chăng màn... lại trở thành công cụ gây án. Vẫn biết rằng nhận thức pháp luật kém là nguyên nhân đầu tiên của các vụ án, tiếp đến là lý do về mâu thuẫn tình ái, tài chính, nhưng tôi thấy rằng dường như sự căng thẳng trong cuộc sống gia đình ngày càng gia tăng và chính sự căng thẳng đó đã khiến những giọt nước bất hạnh tràn ly”, giám đình viên Đỗ Thành Thái bày tỏ sự lo lắng. 

Và sự lo lắng này cũng đi cả vào báo cáo công tác của Trung tâm Pháp y tỉnh Lào Cai. Theo đó, các ca giám định không những được thống kê qua các con số mà còn được chia tách tỉ mỉ nguyên nhân như vì mâu thuẫn gia đình, vì tình ái, phân loại theo giới... và so sánh giữa các năm. Lý giải về cách làm báo cáo tỉ mỉ này, ông Đỗ Thành Thái cho biết, không những phục vụ cho công tác thống kê, quản lý hoạt động giám định, qua đó để các cơ quan, ban ngành liên quan thấy diễn biến của tâm lý xã hội ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. “Thời gian gần đây, xu hướng các vụ án về gia đình, tình ái, hiếp dâm có chiều hướng tăng, không những cho thấy tội phạm đang có xu hướng trẻ hóa, mà còn cảnh báo về lối sống suy thoái đạo đức, ảnh hưởng của văn hóa mạng quá nhiều” – ông Thái cho biết.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.