Thảm án từ sự cố chấp

Di ảnh nạn nhân
Di ảnh nạn nhân
(PLO) - Trong lúc nhậu tại quán thịt cầy Hưng Lan (thuộc khối 6, phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) hai nhóm thanh niên đã xảy ra mâu thuẫn. Cuộc hỗn chiến diễn ra khiến 1 người chết ngay tại chỗ và 1 người bị thương phải đi viện cấp cứu. 
Nạn nhân tử vong trong vụ án đau lòng này là Phạm Minh Dũng (SN 1989), còn người bị đâm trọng thương dẫn tới tổn hại vĩnh viễn 66% sức khỏe là Đinh Nhật Hà (SN 1989, bạn của Dũng, cùng ngụ tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). 
Ly rượu giảng hòa bất thành 
Trao đổi với phóng viên, anh Đinh Nhật Hà (là nạn nhân, người chứng kiến toàn bộ sự việc) kể lại, khoảng 17h30 ngày 7/1/2013, trong lúc uống rượu thịt cầy tại quán Hưng Lan cùng Dũng, Lê, Đôn thì Lê phát hiện ra một nhóm thanh niên ngồi bàn đối diện trong quán từng có mâu thuẫn trước đó. 
Khi Lê nói với Hà: “Anh Hà ơi tụi bàn bên kia hôm trước nó đánh em”, Hà trả lời: “Kệ nó đi anh em hàng xóm không à, cứ nhậu cho vui” nên Lê không nói gì nữa nhưng vẫn thi thoảng nhìn sang bàn đối diện.
Lúc này, bàn đối diện bao gồm Hồ Văn Thỏa (SN 1995), Trần Trọng Tuyên (SN 1995), Phạm Văn Hiến (SN 1995), Phạm Thanh Hoàng (SN 1986) và Phan Quốc Anh (SN 1992) cũng đang ngồi nhậu. 
Một lúc sau, Hà cầm ly rượu qua mời bàn của Hoàng với mục đích giảng hòa chuyện trước đây. Hà cũng gọi Lê sang uống rượu giải hòa nhưng Lê không uống mà quay về bàn của mình. Sau đó, nhóm của Hoàng cùng sang bàn Lê uống rượu giảng hòa xin lỗi mong Lê bỏ qua chuyện xích mích trước đây. Tuy vậy, Lê không chịu uống và không có ý bỏ qua chuyện.  
Nạn nhân Đinh Nhật Hà
 Nạn nhân Đinh Nhật Hà 
Nhậu được một lúc thì bàn của Hà tính tiền để về. Trong lúc đó bàn của Hoàng cũng đang gọi tính tiền. Khi Hà đi vệ sinh vào thì thấy Lê bị chảy máu mũi, miệng đang ngửa cổ lên trời nên hỏi: “Mày bị sao thế?”. Lê trả lời, “Đám thằng kia đánh em”. Lê tiến về phía Hoàng hỏi: “Sao kỳ vậy anh Hoàng, sao anh lại đánh nó?”. Hoàng trả lời cộc lốc: “Tại nhìn mặt thằng đó cá lóc”. 
Đang trong lúc đang nghe Hoàng phân trần thì Hà thấy mấy người bạn của Hoàng lao vào đánh Dũng. Hà lao vào đẩy đám thanh niên đánh bạn mình ra thì bị đâm 1 nhát vào mạng sườn trái. Đau quá, nên Hà lùi lại ngồi xuống ghế. Khi nhìn về phía Dũng thì đã thấy Dũng nằm bất tỉnh trên nền nhà. 
Kế đó, nhóm của Hoàng đuổi theo Lê ra phía con lộ trước quán. Vài phút sau, Hoàng quay lại chỗ Dũng nằm bất động nói: “Sao rồi mày? Cho chết mẹ mày đi!”. Sau đó thì đám người này bỏ đi hết. 
Những người trong quán phát hiện máu chảy ra nhiều trên chỗ Dũng nên hoảng hốt gọi xe cấp cứu và báo công an. Nhưng tất cả đã quá muộn, Dũng đã tử vong ngay tại chỗ. Hà được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.
Theo kết quả khám nghiệm tử thi nạn nhân Phạm Minh Dũng cho thấy, nạn nhân tử vong là do trụy tim mạch cấp do vết thương thấu ngực, bụng, tổn thương tim, phổi, gan. 
Không đồng tình với án tòa tuyên
Tại bản kết luận điều tra số 83/PC45 ngày 8/11/2013 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đắk Lắk cho thấy không có đủ cơ sở để khởi tố Phan Thanh Hoàng, Trần Trọng Tuyên, Phạm Minh Dũng, Hoàng về tội “Cố ý gây thương tích” và tội “Gây rối trật tự công cộng”. 
Bởi lẽ trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đắk Lắk đã đề nghị truy tố bị can Phan Quốc Anh về tội “Giết người”.
Ngày 12/5/2014, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa bị cáo Phan Quốc Anh không thừa nhận mình đã dùng dao đâm Đinh Nhật Hà mà chỉ thừa nhận đâm Phạm Minh Dũng 2 nhát (trong khi đó nạn nhân bị đâm 3 nhát). 
Bà Qúy đau đớn vì mất con
 Bà Qúy đau đớn vì mất con
Bị hại Hà cũng không khẳng định mình đã bị Quốc Anh đâm, chỉ nhớ trong lúc can ngăn đánh nhau thì bị đâm phía sau. Nhưng HĐXX xét thấy, đã có đủ chứng cứ pháp lý để kết luận bị cáo Phan Quốc Anh phạm tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 93 và khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự. 
Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Quốc Anh mức án tù chung thân về tội “Giết người” và 8 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Tổng hợp hình phạt chung mà bị cáo phải chấp hành là tù chung thân. Buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân Dũng hơn 97 triệu đồng, bồi thường cho gia đình nạn nhân Hà hơn 139 triệu đồng.
Trao đổi với chúng tôi, anh Đinh Nhật Hà cho hay: “Tôi không đồng ý với bản kết luận của cơ quan cơ quan công an, bởi lẽ nhiều tình tiết vụ án chưa thực sáng tỏ, rõ ràng. Hơn nữa, điều tra viên lấy lời khai của tôi trong lúc tôi chuẩn bị phẫu thuật bụng để đưa ruột vào, tôi thực sự không hoàn toàn tỉnh táo. Chính vì thế, tôi cũng không đồng ý với bản án mà tòa đã tuyên”. 
Bà Nguyễn Thị Kim Tước (SN 1958, mẹ của bị cáo Phan Quốc Anh) cho hay: “Tôi thấy phiên tòa diễn ra chưa thực sự khách quan, không công bằng bởi những ý kiến của gia đình cũng như bị cáo đưa ra đều bị HĐXX bác bỏ. Những lời khai của bị cáo lẫn bị hại không được hội đồng xét xử xem xét. Chính vì thế tôi đã viết đơn kháng cáo. 
Con tôi gây nên tội thì cháu phải chịu, nhưng tội của cháu đến đâu thì cháu sẽ chịu đến đó. Trong tay tôi đã có một số đoạn ghi âm mà những người liên quan thừa nhận rằng, việc gây nên cái chết cho cháu Dũng không chỉ có một mình con trai tôi”.
Anh Phạm Minh Trung (SN 1978, anh trai của bị hại Dũng) trao đổi: “Tôi thấy vụ án này các tình tiết vụ án chưa thực sự sáng tỏ. Những người tham gia vào vụ ẩu đả dẫn tới cái chết của em trai tôi ít nhiều có liên quan trực tiếp đến nhưng không được các cơ quan tố tụng xem xét. 
Nếu tòa án xét xử một cách thụ động thiếu khách quan như thế sẽ dẫn tới tính trạng bỏ lọt tội phạm. Các chứng cứ cùng lời khai mà gia đình bị cáo đưa ra cho thấy nhiều người trực tiếp tham gia mà không bị truy tố”./.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.