Tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với trẻ em

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và các cơ quan liên quan đề xuất, tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với trẻ em; giao Bộ GD&ĐT chỉ đạo tăng cường giáo dục, hướng dẫn kỹ năng, biện pháp giúp trẻ em, học sinh nâng cao năng lực nhận biết, phòng tránh bị xâm hại.

Cũng hôm qua (17/3), Liên Hợp quốc (LHQ) ra thông cáo báo chí đánh giá cao những động thái của Chính phủ Việt Nam trong việc điều tra những vụ xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian gần đây, nhưng cũng bày tỏ sự lo ngại sâu sắc rằng các vụ việc xâm hại trẻ em ngày càng lan rộng và phần lớn các vụ xâm hại trẻ em vẫn chưa được tố cáo hoặc chưa được chính quyền xử lý thỏa đáng.

LHQ khuyến khích tất cả mọi người là nạn nhân hoặc nhân chứng của bạo lực trẻ em hãy gọi đến đường dây nóng trợ giúp trẻ em 1800 1567 để nhận được tư vấn và hỗ trợ cần thiết bởi xóa bỏ bạo lực với trẻ em là một mục tiêu quan trọng trong Chương trình nghị sự nhằm thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. 

“LHQ vẫn luôn sẵn sàng hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam tăng cường mạnh mẽ hơn hệ thống pháp luật trong việc phòng ngừa và xử lý các trường hợp xâm hại và bạo lực tình dục trẻ em, giúp nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ bảo vệ trẻ em chuyên nghiệp và xây dựng các dịch vụ bảo vệ trẻ em chuyên biệt như tư vấn tâm lý, quy trình điều tra và khởi tố thân thiện với trẻ em và nhạy cảm về giới” - Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra phát biểu - “Chúng tôi cũng sẵn sàng giúp xây dựng các phương thức để trẻ em có thể nói ra và tố cáo các vụ việc xâm hại một cách tự tin và an toàn cũng như giúp các em biết cách tự bảo vệ bản thân”.

lTrong khi các vụ xâm hại trẻ em được báo chí phanh phui chưa xử lý xong thì ngày 17/3, Công an huyện Hương Sơn cho biết, đơn vị này đang điều tra làm rõ thông tin một bé gái 5 tuổi ở khối 9, thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) nghi bị hàng xóm xâm hại tình dục.

Theo trình báo của người nhà nạn nhân, vào ngày 12/3, sau khi ăn sáng xong, cháu N.T.T.H. (5 tuổi) trú thị trấn Tây Sơn đã cùng cháu N.T. T.T (3 tuổi) và Nguyễn Xuân B. (4 tuổi) đi chơi, và đi qua ngõ hàng xóm là Lê Bá K.T (15 tuổi). Tại đây, Lê Bá K.T đã dụ dỗ cháu H. vào nhà “làm chuyện người lớn”. Còn 2 cháu còn lại đứng phía ngoài chứng kiến và chạy về mách bà nội của cháu H.

Nghe tin, bà nội của cháu H. chạy sang nhà Lê Bá K.T. thì thấy Lê Bá K.T. đang đứng ở mép giường, cháu H. đứng cạnh run rẩy khóc, quần bị kéo tụt phía dưới. Kiểm tra, bà nội của cháu H. phát hiện vùng kín của cháu gái mình sưng tấy. Sau đó, gia đình đã đưa H. đến bệnh viện thăm khám và trình báo cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Kim Hảo - Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn xác nhận thông cho biết: Khoảng 9h ngày 12/3 đã nhận được tin báo của anh N.X.T. về việc con gái bị Lê Bá K.T (trú tại khối 9, thị trấn Tây Sơn) giao cấu ngoài ý muốn. Ngay đó, Công an thị trấn đã xác minh, nắm tình hình, thấy đúng có hiện tượng như gia đình báo. Công an thị trấn Tây Sơn đã báo cáo Công an huyện Hương Sơn và phối hợp đưa cháu H. đến Bệnh viện Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thăm khám.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ cho biết âm hộ và tầng sinh môn của cháu H. bị đỏ tấy. Cháu H. có dấu hiệu hoảng loạn. Liên quan đến vụ việc trên, Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện đã nhận được thông tin và chỉ đạo phải xử lý nghiêm minh.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.