TAND Quận 12, TP.Hồ Chí Minh: “Ngâm” án đến bao giờ?

TAND Quận 12, TP.Hồ Chí Minh: “Ngâm” án đến bao giờ?
(PLO) - Một vụ tranh chấp tài sản sau ly hôn được TAND quận 12, TP.HCM thụ lý từ năm 2009, đến nay gần tròn 5 năm nhưng vẫn không đưa ra xét xử mặc cho đương sự gửi hàng trăm lá đơn khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền của TP.HCM và Trung ương…
Theo hồ sơ vụ án, bà Dương Thị Túy Phượng khởi kiện tranh chấp quyền sở hữu tài sản sau ly hôn với chồng cũ là ông Cao Văn Phú và được TAND quận 12 thụ lý vào ngày 28/10/2009. Từ khi khởi kiện đến nay, bà Phượng đã nộp hàng trăm lá đơn đến các cơ quan có thẩm quyền ở TP.HCM và Trung ương để khiếu nại về việc kéo dài vụ án một cách bất thường của TAND quận 12. 
Bà cũng nhận được hàng trăm thông báo chuyển đơn của các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến đơn khiếu nại và đề nghị bà liên hệ với TAND quận 12 để được giải quyết. Thế nhưng, cho đến nay đã gần tròn 5 năm mà vụ án của bà vẫn “án binh bất động”.
Theo tìm hiểu của người viết, trước đây vào năm 2012, bà Phượng đã khiếu nại gay gắt việc TAND quận 12 thông báo cho bà biết tài sản của bà tranh chấp không thể định giá được vì “tài sản tranh chấp có giá trị cao, Hội đồng định giá không đủ khả năng định giá”(?). 
Việc từ chối định giá của Hội đồng định giá với lý do này có lẽ là việc chưa từng xảy ra trong hoạt động tố tụng từ trước đến nay ở Tòa án. Với lý do “trời ơi” này, bà Phượng đã gửi đơn đến Chánh án TANDTC. Sau khi đơn của bà gửi đi, TAND quận 12 và Hội đồng định giá của quận này “tự nhiên” định được giá tài sản chứ không còn từ chối nữa.
Tưởng rằng sau “ải” định giá tài sản thì vụ án tiếp tục được xét xử. Vậy mà chờ hoài vẫn không thấy đả động gì nên bà Phượng lại tiếp tục khiếu nại nhiều nơi. Để giải quyết đơn khiếu nại của bà, TAND quận 12 ra quyết định đưa vụ án ra xét xử vào tháng 7/2013. 
Phiên tòa này diễn ra được chừng một tiếng đồng hồ thì hoãn với lý do để thu thập thêm chứng cứ. Từ thời điểm hoãn phiên tòa cho đến nay đã tròn một năm, nhưng vụ án vẫn không được giải quyết. Bà Phượng lại tiếp tục ngược xuôi khiếu nại và cũng như những lần trước, đơn của bà đều được chuyển về TAND quận 12 để giải quyết.
Thế nhưng, bao nhiêu lá đơn gửi đi đều không được TAND quận 12 xem xét, trong đó có không ít Phiếu chuyển của Chánh án TAND TP.HCM cho Chánh án TAND quận 12 yêu cầu giải quyết. Trình bày với người viết, bà Phượng cho biết: “Vụ án của tôi tính đến nay đã gần 5 năm mà không đưa ra xét xử được. Là người dân, tôi thấy kỳ lạ quá. một vụ án tranh chấp tài sản không khó khăn gì mà Tòa lại không xử được. Không chỉ vậy, bao nhiêu Phiếu chuyển đơn của các cơ quan chức năng về TAND quận 12 cũng không “lay chuyển” được. Phải chăng, TAND quận 12 có quyền đứng ngoài pháp luật?”.
Thiết nghĩ, Chánh án TANDTC, Chánh án TAND TP.HCM trong phạm vi thẩm quyền của mình, cần chỉ đạo TAND quận 12 sớm đưa vụ án ra xét xử, đừng để người dân mất lòng tin vào cơ quan tòa án chỉ vì một vụ tranh chấp không quá phức tạp như vụ của bà Phượng. 

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.