Tán gia bại sản vì “đuổi âm hồn“

l Cụ H. và bà Đ. trở thành bị hại.
l Cụ H. và bà Đ. trở thành bị hại.
(PLO) - Để vay tiền cho mẹ làm lễ cúng “đuổi âm hồn đang sống vất vưởng trong phần đất của gia đình” mà bà Nguyễn Thị Đ. (trú tại xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, Hà Nội) đã tán gia bại sản. 
Nguyên nhân là do “khổ chủ” đã thế chấp nhà đất để vay nóng của “siêu lừa” Mông Thị Ngọc (trú tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội)- kẻ từng 2 lần bị kết án về tội lừa đảo. Siêu lừa đã “đạo diễn” từ đầu đến cuối vụ việc để sang tên mảnh đất có giá khoảng 7 tỉ đồng chỉ với giá 1,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi ra tòa, siêu lừa vẫn leo lẻo cãi “bị cáo không biết gì” và còn đổ tội cho bà Đ. “đã có ý định... lừa bị cáo”. 
Chi gần 3 tỉ làm lễ cúng “đuổi vong”
Cho một thầy bói thuê nhà được khoảng vài tháng thì “thầy” phán “nhà có âm hồn người Tàu, nếu không đuổi đi thì gia đình sẽ tuyệt tự”. Nghe đến 2 chữ “tuyệt tự”,  cụ H. rụng rời chân tay và răm rắp làm theo lời “thầy”. Chỉ đến khi cụ H. tiêu hết khoảng 1,5 tỉ đồng vào việc cúng lễ thì các con cụ mới biết…
Sự việc bắt nguồn từ việc mẹ đẻ của bà Nguyễn Thị Đ. là cụ Nguyễn Thị H. (84 tuổi) cho một “thầy bói” tên Dung vào thuê nhà. Thuê nhà cụ H. được 3 tháng, “thầy Dung” tỉ tê với cụ H. về việc phần đất nhà cụ (khoảng hơn 1.000m2 ở thôn Lộc, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm) “không được yên, phải làm lễ mới được. Nếu cụ H. không làm lễ thì gia đình nhà cụ sẽ tuyệt tự”. 
Cụ H. sinh được 8 người con, 5 trai, 3 gái thì có 3 người con trai chết trẻ, cộng thêm 2 đứa cháu cũng mất khi còn rất nhỏ (một cháu mất khi 2 tuổi, một cháu mất khi 5 tuổi) ở trong phần đất nhà cụ nên khi nghe “thầy” phán “sẽ tuyệt tự”, cụ rụng rời chân tay và quyết làm theo mọi lời đề nghị của “thầy Dung”. Ban đầu “thầy Dung” hứa sẽ cúng miễn phí cho cụ nhưng đến lần thứ 3 thì “thầy Dung”... đòi tiền. 
Lúc đầu thì khoảng 40-50 triệu một khóa lễ, rồi tăng lên 60-70 triệu một lần lễ... , số tiền làm lễ lần sau đều tăng hơn lần trước rất nhiều. Về sau, để “thầy” thuận lợi… làm việc, cụ H. đưa luôn một cục cho “thầy” giải ngân dần, mỗi lần khoảng 200-300 triệu. Sau mỗi lần cúng lễ, “thầy Dung” lại thông báo “chưa đuổi được vong hồn đi”, buộc cụ H. tiếp tục... cúng nữa. 
Được hơn một năm thì cụ H đã tiêu hết số tiền “được đền bù đất” của mình (khoảng 900 triệu đồng) và khoảng 600 triệu đồng, bao gồm cả tiền tiết kiệm và vay mượn thêm hàng xóm vào việc cúng lễ. Nhưng “thầy” vẫn phán “vong lâu năm nên bám chặt, đòi đủ thứ mới đi và lần này sẽ làm một khóa lễ tổng động viên thật lớn để vong vui vẻ ra đi, mất khoảng hơn 1 tỷ”. Như sa vào mê cung không lối thoát, cụ H. vẫn cuồng tín nghe lời thầy bói, buộc phải đi vay tiền để tiếp tục làm lễ. 
Mất nhà 7,5 tỷ từ vụ “vay nóng” để làm lễ cúng
Để sự việc không bị vỡ lở “mất đường làm ăn”, “thầy Dung” còn nhắc cụ H. không được nói cho con của cụ biết kẻo hỏng chuyện, vong sẽ không chịu ra khỏi nhà. Vì quá lo sợ nên cụ H. cứ im lặng làm theo mọi lời đề nghị của “thầy Dung” cho đến khi hết sạch tiền tiết kiệm mới “cầu cứu” con gái là bà Nguyễn Thị Đ. Nghe chuyện mẹ kể lại, bà Đ. cũng hoảng hốt vì đúng là gia đình đã có nhiều người chết trẻ và trẻ con thì mất khi còn quá nhỏ. 
Sau đó bà Đ. vội vàng tính đến chuyện vay tiền để làm lễ cúng nhưng băn khoăn không biết vay đâu được số tiền quá lớn. Đúng lúc đó, người giúp việc cho “thầy Dung” đã mai mối cho bà Đ. gặp Mông Thị Ngọc để “vay nóng” số tiền gần 1,5 tỷ đồng. 
Gặp Ngọc, bà Đ. cho Ngọc xem giấy tờ nhà đất, sổ đỏ mang tên bà để thế chấp vay tiền. Ngọc đồng ý cho bà Đ. vay 1,5 tỷ với lãi suất 2%/tháng bằng thế chấp sổ đỏ dưới hình thức chuyển nhượng nhà đất, đưa trước 1 tỷ đồng, số còn lại (sau khi cắt lãi) khoảng 390 triệu Ngọc sẽ đưa bà Đ. sau. Nhận được 1 tỉ đồng từ Ngọc về, 2 mẹ con bà Đ. vội vàng đưa ngay cho thầy cúng.  
Cho đến một ngày cụ H. đi vắng, nhiều hàng xóm sang hỏi han về các khoản nợ, và thời hạn phải trả và bàn tán về một siêu lừa mang tên Mông Thị Ngọc khiến các con cụ H. mới tá hỏa tìm hiểu sự việc. Sau đó các con cụ đã đuổi “thầy Dung” ra khỏi nhà. Nhưng số tiền quá lớn mà cụ H. đã tiêu hết vào các lần cúng lễ thì không cách nào có thể lấy lại được. Đã thế, cụ H. còn gián tiếp đẩy con gái Nguyễn Thị Đ. trở thành bị hại trong một vụ lừa đảo lớn mà thủ phạm là Mông Thị Ngọc. Thậm chí có những thời điểm, bà Đ. còn bị nghi ngờ là đồng phạm, tiếp tay cho Mông Thị Ngọc lừa đảo Ngân hàng V.. 
Vậy Mông Thị Ngọc là ai mà cả gan lừa tiền tỷ cả Ngân hàng lẫn người dân? 
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.