Suýt mất mạng vì đào nhầm… cáp điện

Trong lúc đào đường để thay ống nước, hai công nhân của Cty TNHH MTV cấp nước Nghệ An (Nawasco) bất ngờ bị điện giật văng ra xa, bỏng nặng phải nhập viện cấp cứu và chuyển gấp ra Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội).

Trong lúc đào đường để thay ống nước, hai công nhân của Cty TNHH MTV cấp nước Nghệ An (Nawasco) bất ngờ bị điện giật văng ra xa, bỏng nặng phải nhập viện cấp cứu và chuyển gấp ra Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội).

Công nhân nhà máy nước vẫn tiếp tục đào bới trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ dù cho đã có khuyến cáo và xảy ra sự cố được cho là “đáng tiếc”
Công nhân nhà máy nước vẫn tiếp tục đào bới trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ dù cho đã có khuyến cáo và xảy ra sự cố được cho là “đáng tiếc”

Theo tìm hiểu, Nawasco có chương trình cải tạo, thay thế tuyến ống DK 150 đường Nguyễn Văn Cừ (TP Vinh). Đến khoảng 18h chiều 25/3, hai công nhân đào “nhầm” đường cáp ngầm của điện lực TP.Vinh, bị điện giật văng ra xa, bị bỏng nặng phải nhập viện cấp cứu, sau đó được chuyển ra Bệnh viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội) điều trị. Sự cố này đã làm mất điện cục bộ tại phường Hưng Bình (TP.Vinh), đơn vị báo với lãnh đạo điện lực TP.Vinh và phải huy động cán bộ điện sửa chữa khắc phục sự cố trên đến gần 3h sáng ngày 26/4, khu vực mới được cấp điện trở lại.

Trước đó, ngày 21/3/2012, Điện lực TP.Vinh kiểm tra và có công văn số 100/ĐLTP-AT về việc Cty Nawasco trong quá trình thi công lắp đặt công trình nước tại phường Cửa Nam đang làm việc trong hành lang cao áp thuộc lộ đường dây 974E15.1. Tại vị trí đường Phan Đình Phùng rẽ vào đường Hồ Hán Thương, đơn vị đã đào xới làm nổi nhiều đoạn cáp ngầm thuộc nhánh rẽ trạm biến áp Phan Đình Phùng 2.

Tiếp đó, công văn số 129/ĐLTP-AT ngày 14/4/2012, của Điện lực TP.Vinh gửi Công ty THHH cấp nước Nghệ An về việc đơn vị thi công trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ cho biết, nhiều vị trí đã bị đào lòi cáp hoặc ống nước đã chồng lên đường cáp điện cấp cho Trạm biến áp Hà Huy Tập số 5. Công văn cũng nêu rõ, việc ống nước và đường điện đi chồng nhau như thế sẽ không đúng quy phạm, gây khó khăn trong công tác xử lý khi đường điện bị sự cố.

Việc làm này đã vi phạm vào các khoản 2, 3 điều 7 Nghị định 106/2005/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Điện lực về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Công văn nêu rõ: “Yêu cầu đơn vị ngừng thi công tại điểm vi phạm, nếu tiếp tục thi công mà gây ra tai nạn về điện, xảy ra sự cố tại khu vực này thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và đền bù thiệt hại do sự cố gây ra”.

Tuy nhiên, dù Điện lực TP.Vinh đã khuyến cáo nhưng lần này phía nhà máy nước vẫn để xảy ra sự cố khi công nhân đào nhầm phải tuyến cáp ngầm thay vì đường ống nước; rất may, cả hai lần tai nạn đều không có thiệt hại về người. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Điện lực TP Vinh đều yêu cầu phía Nawasco dừng ngay việc thi công tại điểm vi phạm để tìm ra biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, đến chiều ngày 15/4, trên đường Nguyễn Văn Cừ, việc cải tạo, thay thế tuyến ống DK 150 vẫn được phía nhà máy nước tiến hành bình thường mặc cho đã có khuyến cáo trước đó. (!).

Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó giám đốc Cty TNHH 1 thành viên cấp nước Nghệ An - xác nhận sự việc công nhân bị thương do đào nhầm đường ống điện lực là có thật và đó là sự việc xảy ra ngoài ý muốn vì đường điện 24KV của Cty Điện lực TP Vinh và đường ống nước của Cty cùng có màu đen giống nhau, lại đặt gần nhau nên nhân viên đã có sự nhầm lẫn.

Hiện tại, để hạn chế những sự cố tương tự, Cty đã làm việc với Điện lực TP Vinh và hai bên có cơ chế phối hợp, báo cáo với nhau khi thi công để tránh xảy ra sai sót đáng tiếc. Khi phóng viên đề cập đến việc có phải là công nhân nhà máy nước hay không mà không phân biệt được đường cáp điện và nước, ông Thắng khẳng định họ là người của đơn vị chứ không phải người ngoài được công ty thuê. Dù đã có khuyến cáo trước đó, nhưng công ty vẫn tiếp tục thi công mặc cho những cảnh báo nguy hiểm, không ai có thể nói trước được những rủi ro có thể gặp phải của những công nhân này.

Ngô Toàn

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.