Sốc vì số vụ án hình sự cựu Tổng thống Ukraine đang phải đối mặt

Cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko.
(PLVN) - Giám đốc Cục Điều tra Nhà nước Ukraine Roman Truba ngày 27/6 cho biết đơn vị này đang điều tra 8 vụ án hình sự về những cáo buộc phạm pháp chống lại cựu Tổng thống Piotr Poroshenko.

Theo đài 112, ông Truba xác nhận Cục Điều tra Nhà nước Ukraine đang điều tra về những bằng chứng cho thấy ông Poroshenko có thể đã tham nhũng và lạm quyền. “Có 8 vụ việc như vậy”, ông này nói nhưng không cho biết tiến độ cũng như kết quả điều tra cho đến nay.

Theo ông Truba, trong tuần trước, tòa án đã ban hành 12 quyết định cho phép cơ quan điều tra tiếp cận các tài liệu nhất định liên quan đến các vụ việc chống lại ông Poroshenko.

Về triển vọng điều tra tới đây, Giám đốc Cục Điều tra Nhà nước Ukraine cho hay, trong trường hợp cơ quan điều tra thu thập được những bằng chứng xác thực cho thấy ông Poroshenko đã vi phạm pháp luật, cơ quan này sẽ khởi tố bị can đối với ông Poroshenko. Tuy nhiên, nếu không có bằng chứng thì các vụ án sẽ được kết thúc.

Trước đó, Cục Điều tra Nhà nước Ukraine đã khởi tố một số vụ án hình sự liên quan đến ông Poroshenko. Trong số các cáo buộc mà ông này đang phải đối mặt có cáo buộc lợi dụng quyền hạn và chức vụ để phân bổ các vị trí chủ chốt trong các cơ quan quản lý và ban giám sát của Công ty điện lực Tsentrenergo của Ukraine nhằm biển thủ quỹ của công ty. 

Ông Poroshenko cũng bị điều tra về cáo buộc đã hợp pháp hóa số tiền 300 triệu USD thu được từ việc bán nhà máy Kuznya na Rybalsky, chiếm dụng bất hợp pháp kênh truyền hình Direct; rửa tiền và trốn thuế... Tài sản của vị cựu tổng thống cũng đang bị đề nghị phong tỏa.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.