Sóc Trăng: Mẹ vợ tử vong khi can ngăn con rể “uýnh” con gái

Chị Thu đang điều trị tại bệnh viện
Chị Thu đang điều trị tại bệnh viện
(PLO) - Cho rằng vợ hay cãi lời mình, Trịnh Minh Châu (42 tuổi, ngụ xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) đánh vợ không thương tiếc. Mẹ vợ thấy con rể hành xử lỗ mãng nên đứng ra can ngăn. Nào ngờ gã con rể dùng luôn khúc gỗ đánh vào đầu làm bà gục ngã tại chỗ. Tiếp đó Châu còn đánh vợ chấn thương nặng. Sau khi hành hung hai người, gã định kết liễu đời mình bằng chai thuốc sâu nhưng bất thành. 
“Chuyện bé xé ra to”
Theo thông tin ban đầu, nạn nhân tử vong là bà Trần Thị Ngọc (70 tuổi, ngụ thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, Sóc Trăng). Nghi phạm trong vụ việc được xác định là Trịnh Minh Châu (42 tuổi, ngụ xã Liễu Tú, huyện Trần Đề). Vợ Châu là chị Huỳnh Thanh Thu (40 tuổi) cũng bị thương nặng hiện đang phải điều trị tại bệnh viện.
Theo lời chị Trần Thị Mai (24 tuổi, người giúp việc của gia đình Châu), thường ngày cuộc sống giữa Châu và vợ không mấy khi yên ả. Chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt mà giữa vợ chồng thường xảy ra cãi vã. Châu hay kiếm cớ đánh đập vợ. Những lẫn như thế, chị Mai, bà Ngọc phải đứng ra can ngăn mọi việc mới tạm thời lắng xuống. 
Vào khoảng 16h ngày 16/6/2015, như thường lệ, chị Mai đến dọn dẹp nhà cửa cho gia đình Châu. Tuy nhiên, hôm đó chị Mai có việc nên xin về sớm. Theo các nhân chứng, khi chị Mai về nhà được khoảng hơn 1 giờ thì Châu và vợ lại xảy ra cãi nhau. Hôm đó, Châu vừa đi làm về đã bước thẳng vào nhà với nét mặt hầm hầm tức tối, gặp mặt mẹ vợ cũng không chào hỏi một câu. 
Vốn đã biết tính tình của người con rể, bà Ngọc không oán trách gì. Riêng chị Thu lại trách móc Châu rồi đôi bên xảy ra tranh cãi. Trong lúc cãi nhau, Châu nhớ lại những lần vợ hay càu nhàu, cãi lại lời mình nên máu nóng nổi lên, Châu dùng khúc gỗ lớn đánh nhiều cái vào người và cánh tay chị Thu. Thấy con gái bị đánh, bà Ngọc xót lòng đứng lên định chạy lại can ngăn. 
Cho rằng mẹ vợ bênh con gái, Châu bất ngờ dùng khúc gỗ quay qua đánh vào đầu bà Ngọc. Không may bề mặt khúc gỗ có gắn đinh nên bà Ngọc bị thương nặng và gục ngay tại chỗ. Lúc này, mặc dù đang rất đau vì bị thương nhưng chị Thu vẫn cố gắng chạy đến khi thấy mẹ gục xuống nền nhà. Cơn cuồng giận vẫn chưa dứt, Châu tiếp tục đánh vợ đến khi chị Thu ngất xỉu. Khi đó, đứa con nhỏ của chị Thu khóc thét lên. Nghe đứa bé khóc, hàng xóm chạy qua xem thì phát hiện bà Ngọc và chị Thu đang nằm bất động. 
Những người hàng xóm vội đưa các nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu nhưng bà Ngọc đã tử vong vì vết thương ở phần đầu quá nặng. Riêng chị Thu bị đa chấn thương đang phải tiếp tục nằm ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng. Về phần Châu, sau khi gây án đã rời khỏi hiện trường mất dạng, không ai biết hắn đi đâu. 
Biết hành động của mình khó tránh khỏi cảnh tù tội, Châu gọi điện cho người con lớn và nói: “Chắc ba sắp chết rồi con ơi”. Sau đó gã dặn dò người con lớn đến chăm sóc đứa con nhỏ mới 2 tuổi rồi nốc cạn chai thuốc sâu đã mua sẵn với ý định kết liễu đời mình. Tuy nhiên, Châu được công an địa phương phát hiện kịp thời và đưa đến bệnh viện cấp cứu nên may giữ được mạng sống. 
Chân dung gã con rể tàn độc
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà Châu đã làm cho gia đình đang yên ấm trở nên tan vỡ, nhưng người chịu hậu quả nặng nề, đau đớn nhất có lẽ là chị Thu khi phải chứng kiến mẹ bị chồng sát hại, bản thân lại mang trên người nhiều thương tích. Gặp chị tại nơi điều trị, mặc dù chưa thực sự bình phục nhưng chị vẫn cố gắng chia sẻ về cuộc sống gia đình. 
Giọng nói yếu ớt, đôi khi đứt quãng vì uất nghẹn, chị Thu cho biết, chị và Châu quen biết và lấy nhau cách nay đã hơn 15 năm nay. Buổi đầu, hoàn cảnh khó khăn, cộng thêm việc làm ăn thua lỗ đã làm cho tình cảm vợ chồng bị rạn nứt. Rồi quả ngọt đầu tiên cũng đến khi chị sinh cho Châu đứa con đầu lòng. Kể từ lúc sinh con, Châu đã bớt phần nào tính cáu gắt và bắt đầu theo học nghề lái xe tải. 
Nhưng cũng từ đó Châu chú tâm vào công việc nên ít có thời gian chăm sóc vợ con. “Mặc dù hai vợ chồng hay xa cách vì công việc nhưng thấy chồng làm chỉ làm ăn tôi cũng mừng trong bụng. Không để anh ấy một mình gánh vác chi phí sinh hoạt của gia đình, tôi cũng mở đại lý vé số tại nhà nhằm kiếm thêm ít tiền chia sẻ gánh nặng với chồng”, chị Thu chia sẻ.  
Cũng từ việc làm này của vợ mà bản tính cáu gắt của Châu lại nổi dậy. Vì lý do công việc chị Thu thường hay tiếp xúc với nhiều người vào mỗi lúc giao vé số. Châu thường hay chửi mắng, đôi khi đánh vợ ngay trước mặt nhiều người vì ghen tuông. Lựa lúc chồng vui vẻ, chị Thu nhỏ nhẹ khuyên chồng nên giảm bớt tính nóng nảy. Những lúc như thế gã cũng ừ hử cho qua nhưng rồi mọi việc lại đâu vào đấy.
Thời gian sau này, mỗi khi vợ làm việc không vừa ý mình là Châu lại “nội quạu” hành hung vợ. “Sống trong cảnh đó nên tôi phải chịu đựng nhiều uất ức. Nhưng dù sao anh cũng là chồng, là cha của con tôi. Vì tổ ấm mà chúng tôi đã dày công gầy dựng nên tôi cũng cắn răng nhẫn nhận cho qua”, chị Thu nói trong uất nghẹn.
Mâu thuẫn kéo dài khiến cho tình cảm vợ chồng dần trở nên phai nhạt. Hai người ít khi quan tâm đến nhau. Hễ người này làm việc gì không vừa lòng người kia là trong nhà lại xảy ra tranh cãi. “Sau này tôi không biết có còn gượng dậy được để nuôi dạy các con nên người nữa hay không. Ảnh giết mẹ tôi, đánh tôi ra nông nỗi này. Sau này đi tù rồi, con thơ hỏi chuyện tôi biết trả lời sao đây?”, chị Thu uất nghẹn từng lời. 
Chia sẻ về người em rể, anh Phạm Thanh Toàn (SN 1969, ngụ cùng địa phương) cho biết, tuy nhà anh và Châu gần nhau nhưng cả hai rất ít khi qua lại nói chuyện nhiều. Về cơ bản, Châu là một người ít nói, lại khó tính, hễ gặp anh em trong gia đình là né tránh, không chào hỏi hay giao lưu với ai hết. 
“Lúc đầu nó (chỉ Châu) mới lấy em gái tôi, cứ nghĩ nó ít nói là nó hiền. Nhưng sau vài năm sống cùng địa phương mới biết nó cục tính thế nào, nó rất khó khăn lại rất hay ghen, hễ có ai đến tìm em gái tôi hay tự nhiên đi vào nhà không hỏi là nó nhăn nhó mặt mày rồi. Mỗi lần tiệc tùng muốn rủ nó cùng nhậu với anh em mà cũng khó”, ông Toàn chia sẻ.  
Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo công an xã Liên Tú cho biết: “Trong thời gian sống tại địa phương, Châu là người hiền lành, chưa từng vi phạm bất cứ quy định nào. Vì thế chúng tôi cũng rất bất ngờ khi biết tin Châu lại chính là nghi phạm lớn nhất trong sự việc vừa xảy ra. Hiện tại toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được chuyển giao cho Công an huyện Trần Đề thụ lý, điều tra làm rõ”.
Tiếng chuông báo động với xã hội
Theo thống kê, trung bình mỗi năm nước ta có hơn 8.000 vụ ly hôn, phần lớn xuất phát từ bạo lực gia đình. Đó là vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội. Tuy nhiên, thời gian gần đây, liên tiếp các vụ án mạng mà hung thủ và nạn nhân là vợ chồng với nhau, điều đó cho thấy biểu hiện bạo lực gia đình đã có biến chứng tiêu cực hơn, số lượng ngày càng tăng và tính chất ngày càng nguy hiểm.
Điểm chung của các vụ án là nạn nhân và hung thủ có quan hệ vợ chồng, chỉ vì không kiềm chế được hành vi của bản thân đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là giết người, vi phạm pháp luật, gây ra nỗi đau đớn cho gia đình và ân hận cho chính bản thân. Điều này không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn đặt ra vấn đề về sự suy đồi đạo đức con người, công tác quản lý, xử phạt vi phạm luật hôn nhân, bạo hành gia đình ở các địa phương thực hiện như thế nào, có triệt để hay không?.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.