Sợ bị báo thù, công nhân xưởng phấn ồ ạt xin nghỉ việc

Cánh cửa xưởng sản xuất phấn chỉ dám mở hé từ ngày công nhân bị xịt axit hàng loạt
Cánh cửa xưởng sản xuất phấn chỉ dám mở hé từ ngày công nhân bị xịt axit hàng loạt
(PLO) - Vụ án xảy ra đã hơn một năm nhưng vẫn để lại dư âm ở xóm lao động nghèo. Chỉ vì hiểu lầm rằng bị khinh thường, miệt thị, Phan Ngọc Linh (SN 1973, còn có tên là Dũng, Núi, ngụ lô D, chung cư Ngô Gia Tự, Phường 3, Quận 10, TP Hồ Chí Minh) đã tự mua axit đem về nhà pha chế sau gây án khiến 5 công nhân phải nhập viện
Xịt axit vì cái tội "dám nhìn"
Vụ án đã xảy ra hơn năm nay nhưng tất cả các nạn nhân vẫn chưa hết bàng hoàng. Vào thời điểm xảy ra vụ tạt axit chấn động ở hẻm 27, đường Tùng Thiện Vương, Quận 8, đối tượng Linh sống ở dãy nhà trọ kế bên xưởng sản xuất phấn viết bảng. 
Người dân địa phương cho biết, Linh từng “ra tù vào tội” nên bất kể ai trong xóm đều “kiêng” hắn, bởi tính khí hung hãn, côn đồ. Hằng ngày, Linh thường ra vào hẻm trong bộ dạng chân trái đá chân phải. 
Thấy vậy, nhiều công nhân trong xưởng phấn mới ngó mắt nhìn. Những công nhân khai nhận trong lúc ngồi làm việc bên trong nhà, hễ nghe tiếng động hay người lạ đều ngó mắt nhìn ra, đó là bản năng tự nhiên. Không phải Linh mà nếu ai đi đường gây tò mò họ đều ngó nhìn. 
Thế nhưng với kẻ “giang hồ” như Linh thì không. Không biết từ bao giờ Linh “dị ứng” với thái độ ngó nhìn của nhóm công nhân xưởng phấn. Sau này Linh cho rằng, những công nhân tỏ thái độ chọc ghẹo, kì thị mình nên mới ra tay tạt axit cho “bõ ghét”.
Sáng ngày 4/7/2012, Linh hì hục pha chế axit hắn thủ sẵn trong nhà rồi đổ vào bình xịt tưới cây. Chuẩn bị xong xuôi, khoảng 10h sáng, Linh cầm bình xịt bước ngang qua xưởng phấn gần nhà rồi bất ngờ đảo chân đi vào trong. Vừa bước vào xưởng, không nói không rằng, nam thanh niên cầm bình dung dịch xịt thẳng vào mặt anh Kim Môn là công nhân tại xưởng khiến nạn nhân chỉ biết ôm mặt chạy ra đường kêu cứu. 
Chưa dừng lại, Linh tiến đến gần vị trí chị Võ Thị Ngọc cũng là công nhân tại xưởng. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, chị Ngọc bị Linh túm lấy vai xoay người về phía đối diện rồi xịt axit vào mặt. Hốt hoảng, nữ công nhân lấy hết sức đẩy Linh ra vùng chạy thoát thân: “Tôi không rõ vì sao nó lại hành xử như thế, mọi người đang mải mê làm việc chứ có ai để ý chuyện gì đâu. Do sự việc xảy ra quá bất ngờ nên chẳng ai kịp né tránh”, chị Ngọc kể lại.
Theo lời tường trình các nạn nhân, Linh chưa hả giận bèn tiếp tục cầm bình axit đi xuống nhà dưới của xưởng phấn. Vừa xuống, Linh bắt gặp công nhân Trần Văn Thánh từ nhà tắm bước ra liền xịt axit vào mặt. Nạn nhân hoảng loạn chạy ngược vào lại khoá trái cửa cố thủ. 
Để thoát “con mồi”, Linh quay sang xịt dung dịch axit vào mặt các anh Nguyễn Chí Thành, Bùi Kim Đạt là hai công nhân khác. Hai nạn nhân nhanh chân bỏ chạy nhưng thủ phạm vẫn điên cuồng quậy phá. Hắn quay lại phòng tắm, mở cửa rồi nhằm thẳng mặt anh Thánh đang ẩn nấp bên trong mà xịt. Anh Thánh phải phá tung cửa phòng vùng chạy thục mạng ra ngoài. 
Nạn nhân dính “tai ương vạ lây” trong cơn điên loạn của Linh là ông Châu Tế Bê sống cạnh xưởng sản xuất phấn. Sau khi kết thúc màn “xử tội” nhóm công nhân xưởng phấn, Linh nghênh ngang bước ra đường thì nhìn thấy ông Bê đứng phía trong hàng rào nhà. Nam thanh niên chẳng thèm nói câu nào, giương chiếc bình xịt vào mặt ông Bê. May mắn, ông Bê đeo kính bảo hộ nên không dính nhiều axit. 
Gây án xong, hung thủ ném bình dung dịch xuống khúc sông gần cầu Chà Và rồi bỏ trốn. Nhiều người dân nhớ lại, sau khi nghe tiếng hô hoán, rất đông người dân có mặt xung quanh hiện trường nhưng không ai dám can ngăn Linh do sợ bị xịt axit cho đến khi lực lượng chức năng đến nơi. 
Khám xét nhanh nơi ở của Linh, cảnh sát phát hiện tại nhà trọ có 5 lọ nhựa màu trắng (2 lọ chứa chất lỏng bên trong, 3 lọ trống). Theo nhận định ban đầu và sau này chính Linh khai nhận, đối tượng đã sử dụng 3 lọ axit đem pha loãng để gây án. 
Đến 5h ngày 5/7/2012, Linh đến cơ quan công an đầu thú. Linh khai nhận dung dịch tạt vào người các công nhân tại xưởng sản xuất phấn do mình tự pha chế từ axit loãng, loại dùng để châm bình điện xe máy trộn với hoá chất chùi sét và nước lã. Rất may dung dịch axit loãng, lại né tránh được nên không gây tổn hại sức khoẻ nặng, nhóm công nhân bị dính axit chủ yếu ở vùng mặt sau vài ngày điều trị đã được xuất viện.
Công nhân sợ gã du côn báo thù kéo nhau nghỉ việc
Đầu năm 2013, TAND quận 8 mở phiên toà xét xử đối với Phan Ngọc Linh về tội “cố ý gây thương tích” đã gây ra tại xưởng sản xuất phấn gần chỗ trọ. Tại phiên toà, Linh vẫn giữ nguyên vẻ lạnh lùng, không chút ăn năn hối cải. 
Những người dự khán đều tỏ thái độ bức xúc khi nghe bị cáo trình bày lí do “lãng xẹt” dẫn đến hành vi phạm tội của mình. 
Chỉ vì chút nghi ngờ mông lung, Linh đã khiến 6 công nhân phải nhập viện điều trị. Giả thiết đặt ra, nếu đối tượng sử dụng axit đậm đặc thì không biết hậu quả sẽ đến mức nào. HĐXX nhận định hành vi của Linh cực kì gây nguy hiểm cho xã hội, gây tổn hại đến sức khoẻ người khác và tuyên phạt Phan Ngọc Linh 1 năm 6 tháng tù giam. Cũng tại phiên toà, các nạn nhân yêu cầu Linh bồi thường tổng cộng 10 triệu đồng chi phí thuốc thang.
Quay lại hiện trường vụ án, dù sự việc xảy ra khá lâu nhưng hầu hết người dân ở hẻm 27, đường Tùng Thiện Vương tỏ thái độ sợ hãi mỗi khi kể lại. Nhiều người dân khi được hỏi đều dè dặt cung cấp thông tin bởi sợ Linh trả thù theo kiểu tương tự: “Thằng đó suốt ngày ăn chơi lêu lỏng, nghe đâu còn trộm cắp, sử dụng ma tuý nữa đó. Thi thoảng nó mới xuất hiện ở nhà trọ trong hẻm, thời gian còn lại không rõ sinh sống ở đâu”, bác xe ôm thủ thỉ cho biết. 
Anh Kim Môn, nạn nhân vụ tạt axit hơn một năm về trước cho biết, từ khi xảy ra vụ việc, phần lớn công nhân đã nghỉ việc về quê do sợ hãi. Trong số các nạn nhân, chỉ còn anh Môn và chị Ngọc hiện vẫn đang làm việc tại xưởng sản xuất phấn: “Tôi và chị Ngọc bị thương nặng nhất, hai mắt mờ hơn nhiều. May mà axit loãng còn không đã mang hoạ lớn. Tuy vậy, từ sau khi xảy ra vụ tạt axit, ai cũng lo lắng, không toàn tâm toàn ý làm việc được nữa”. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.