Sát nhân rừng Yosemite - Lời khai của Cary Stayner

(PLO) - Trở về sau 7 năm mất tích, Steven Stayner - em trai của Cary Stayner - bỗng nhiên chiếm trọn sự quan tâm của bố mẹ và dư luận khiến cho Cary vô cùng ghen tị. 
Sau này, Stayner có nói với cảnh sát rằng, hắn đã bị người chú sống cùng mình lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi cho đến khi ông ta bị sát hại vào năm 2010. Những uất ức từ khi còn nhỏ đã góp phần hình thành nên một nhân cách quái dị ở trong con người Stayner - một kẻ cực đoan và thèm muốn… cưỡng hiếp, giết phụ nữ.
Thỉnh thoảng, Stayner cũng cảm thấy sợ hãi chính nhân cách này của mình. Hắn đã từng cố tự tử vào năm 1991 nhưng không thành. Năm 1997, Stayner bị bắt vì tàng trữ cần sa và ma tuý đá nhưng sau đó bản án đã bị huỷ bỏ. 
Với lý lịch “trong sạch”, Stayner được nhận vào làm nhân viên sửa chữa ở nhà nghỉ Cedar Lodge, nằm ngay bên đường cao tốc 140 Arch Rock dẫn vào Vườn quốc gia Yosemite. Đây cũng chính là nơi mà Cary Stayner đã ra tay giết hại 4 người phụ nữ bao gồm ba mẹ con bà Carole Sund và nữ nhân viên Viện Nghiên cứu Yosemite Joie Amstrong.
Cary Stayner
Cary Stayner 
Lời khai rùng rợn 
Thú tội với cơ quan điều tra, Cary khai rằng, thực chất mục tiêu mà hắn định sát hại vào ngày 15 tháng 2 năm 1999 không phải là ba mẹ con bà Sund mà là bạn gái của hắn và con của cô ta. Song, khi đang chuẩn bị ra tay với bạn gái, hắn bị một người khác “phá đám”. 
Kế hoạch vỡ lở, Cary đành phải quay trở về nhà nghỉ Cedar và tình cờ bắt gặp bà Carole Sund, Juli Sund và Silvina Pelosso đang làm thủ tục nhận phòng. 
Sẵn lửa giận trong người, Cary quyết tâm xả hết vào… ba mẹ con bà Sund. Hắn đi gõ cửa từng phòng một để tìm cho ra căn phòng mà ba người đang ở. Khi nghe thấy tiếng gõ cửa phòng 509, bà Carol Sund đã hé cửa. Ban đầu, bà Carol từ chối cho Cary vào phòng cho đến khi hắn nói mình cần vào để kiểm tra đường ống bị rò rỉ. 
Lọt được vào phòng, Cary rút súng ra và ép hai cô bé Juli và Silvina vào phòng tắm, khóa trái cửa. Rồi hắn quay lại phòng ngủ và lặng lẽ siết cổ bà Carole Sund. Sau đó, hắn lôi cơ thể không còn hơi thở của bà Carole Sund ném vào cốp chiếc xe Pontiac grand prix đời 1999 mà ba người đã thuê và quay trở lại siết cổ Silvina Pelosso. 
Hắn cũng đặt thi thể Silvina nằm bên cạnh thi thể bà Carole trong cốp xe, trước khi quay vào phòng 509 và… cưỡng bức Juli Sund. 
Tối hôm đó, hắn lái xe chở Juli Sund đến hồ Pedro, hạt Tuolumme. Sợ hãi đến cứng đờ cả người, Juli Sund không còn biết làm gì ngoài để mặc Cary bế mình đến ven hồ nước. Sáng ngày 16 tháng 2, Cary Stayner ra tay giết hại Juli Sund. Tiếp đó, hắn đem xe đi vứt xuống vực nằm ven Quốc lộ 108, đoạn qua khu vực rừng Stanislaus và bắt taxi trở về El Portal. 
Hai ngày sau, Cary quay trở lại để thiêu hủy chiếc xe. Nhưng trước tiên, hắn lục lấy ví và nữ trang của bà Sund đem vứt ở Modesto nhằm đánh lạc hướng điều tra của cảnh sát. Kế hoạch này của Cary đã thành công khi Michael Larwick và Eugene Dykes - hai gã bất hảo có tiếng trong vùng - vô tình nhặt được tư trang của bà Carole Sund và đem chúng đi bán. 
Không chỉ có vậy, một vài sợi vải màu cam trên đồ đạc của bà Carole đã dính vào người của Michael và Eugene. Đó chính là lý do vì sao cảnh sát lại tìm thấy trên người họ những mẫu sợi vải giống với mẫu sợi tìm thấy tại hiện trường giết Juli Sund. Cảnh sát sau đó đã không ngần ngại tống giam hai gã bất hảo và nhanh chóng khẳng định họ là hung thủ giết người. Trong khi đó, hung thủ thật sự vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Khoảng một tháng sau, Cary gửi thư nặc danh cho cảnh sát thông báo chỗ giấu xác Juli Sund. Trả lời về lý do tại sao lại gửi thư thông báo cho cảnh sát, Cary cho biết mình không muốn thi thể Juli bị bỏ mặc ngoài đó. Dù đã mạo hiểm gửi thư cho cảnh sát nhưng danh tính của Cary Stayner vẫn không bị bại lộ cho đến khi hắn ra tay giết nạn nhân thứ tư là nhân viên vườn quốc gia khi tình cờ bắt gặp Joie Amstrong đang loay hoay dọn đồ vào xe để chuẩn bị đến nhà bạn. 
Thấy Joie chỉ sống một mình trong căn nhà gỗ, Cary nảy sinh ý đồ xấu với cô. Hắn nhanh chóng quay lại xe của mình để lấy chiếc balô, bên trong có giấu một khẩu súng ngắn. Cary giả vờ tiếp cận, hỏi đường Joie và lợi dụng lúc cô quay đi, hắn rút khẩu súng ra. Cary ép nạn nhân đi vào trong căn nhà gỗ. 
Tuy nhiên, trái với ba nạn nhân trước, Joie Amstrong lại chống cự Cary rất quyết liệt. Cả căn phòng bị xáo trộn bởi cuộc vật lộn giữa Cary và Joie. Nhưng cuối cùng, nạn nhân cũng không thoát khỏi bàn tay của kẻ sát nhân. 
Cô gái ngất lịm đi sau khi bị Cary siết cổ, để mặc tên sát nhân đem mình đặt vào trong xe của hắn. Ít lâu sau, Joie tỉnh dậy và thấy mình đang ngồi trên một chiếc xe đang di chuyển theo hướng ra khỏi rừng. Joie không ngần ngại xô cửa xe và nhảy ra ngoài. 
Dù mình đầy thương tích, Joie vẫn dùng hết sức bình sinh để chạy thoát khỏi Cary. Tình huống bất ngờ khiến kế hoạch vượt khỏi tầm kiểm soát, Cary quyết định… giết chết Joie. Cuối cùng, hắn cắt lìa đầu nạn nhân mà không vì lý do gì.
Đúng người, đúng tội?
Cảnh sát không mất nhiều thời gian để kết nối những bằng chứng tìm thấy trong các vụ án với lời khai của Cary Stayner và thấy các tình tiết hoàn toàn ăn khớp. Điều này đồng nghĩa với việc hai đối tượng tình nghi trước đó là Machael Larwick và Eugene Dykes hoàn toàn vô can trong vụ giết hại ba mẹ con bà Carole Sund.  
Các thám tử liên bang tin chắc rằng lần này họ đã bắt “đúng người, đúng tội”, bởi Cary Stayner đã cung cấp cho cảnh sát những tiểu tiết mà “chỉ hung thủ mới có thể biết rõ đến vậy”. 
Các bằng chứng cảnh sát tìm thấy sau đó cũng củng cố thêm tội ác của Cary. FBI đã tìm thấy những con dao được sử dụng trong vụ giết hại ba mẹ con bà Carole Sund và dùng để phanh xác của Joie Armstrong. Ngoài ra, cảnh sát cũng đối chiếu ADN và phát hiện nhiều vết máu của Cary Stayner tại căn nhà gỗ của Joie Armstrong cùng nhiều dấu vân tay của hắn trên xe của nạn nhân. 
Có lẽ trong lúc vật lộn với nạn nhân, Cary đã bị vài vết thương chảy máu nhưng hắn không có thời gian để dọn dẹp hiện trường.M.P
(Còn tiếp…)

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.