Sát hại người vô tội chỉ vì câu nói vu vơ

Giữa lúc đang “nóng trong người” vì giận người yêu, một nam sinh viên đã đâm chết bạn cùng dãy trọ chỉ vì nghe câu nói “áo đỏ chứng tỏ yêu anh” trong khi người yêu của hắn đang mặc chiếc áo màu đỏ.

Giữa lúc đang “nóng trong người” vì giận người yêu, một nam sinh viên đã đâm chết bạn cùng dãy trọ chỉ vì nghe câu nói “áo đỏ chứng tỏ yêu anh” trong khi người yêu của hắn đang mặc chiếc áo màu đỏ.

Án mạng giữa đêm

Sáng ngày 31/1/2013, dù đang bận rộn những ngày giáp Tết nhưng rất đông người đã có mặt tại trụ sở UBND phường An Cựu, TP Huế để tham dự phiên tòa sơ thẩm do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử lưu động. Bị cáo trong vụ án là Trương Văn Diện (SN 1988, thường trú tại thôn 5, Kim Bảng, xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình, sinh viên năm thứ nhất Trường trung cấp Âu Lạc Huế) bị truy tố về tội giết người.

Bị cáo Trương Văn Diện
Bị cáo Trương Văn Diện

Ông Trương Quang Đối và bà Trương Thị Huê, bố mẹ của bị cáo bước đi những bước nặng nề khi đến tham gia phiên tòa. Người mẹ này khóc suốt từ ngoài cổng vào đến phòng xử án, những bước đi xiêu vẹo của bà mẹ quê như muốn ngã nhào khiến hai đứa con gái phải đỡ hai bên.

Người cha bị cáo từng một thời là lính nhưng cũng không thể đè nén được nỗi đau vào trong, dáng ông thất thần, ánh mắt đau đớn. Cả gia đình từ Quảng Bình đi chuyến xe lúc rạng sáng để vào cho kịp dự phiên tòa. Mẹ bị cáo nói trong tiếng nấc: “Con trai tôi từ trước đến giờ vẫn hiền lành, ngoan ngoãn, luôn là tấm gương để các em noi theo. Không ngờ có ngày thằng bé lại can tội giết người”.

Trương Văn Diện sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở Quảng Bình. Diện là con đầu trong số 5 anh chị em, cha là bệnh binh 61%. Sau khi học hết lớp 12, Diện đi nghĩa vụ quân sự đóng quân ở huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, tháng 8/2009 thì ra quân.

Xuất ngũ, Diện ở nhà làm ruộng cùng với gia đình và tích cực hoạt động trong các phong trào thanh niên ở địa phương, được kết nạp Đảng vào ngày 3/3/2012. Là người cởi mở, tính tình hiền lành, lại năng nổ trong mọi công việc nên Diện rất được bà con lối xóm cũng như các bạn bè cùng trang lứa quý mến.  Từ tháng 9/2011 Diện thi đỗ vào trường Trung cấp Âu Lạc Huế nên khăn gói vào Huế trọ học cho đến ngày gây án.

Khoảng 21h tối ngày 11/6, Trương Văn Diện đang ngồi chơi tại phòng trọ số 14, thuộc dãy trọ số nhà 8/31 Kiệt Hồ Đắc Di (TP Huế) nói chuyện với bạn gái là Nguyễn Thị Thanh Hương (SN 1993, trú tại xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, sinh viên năm thứ nhất Trường trung cấp Âu Lạc Huế) thì Đỗ Văn Tiến (SN 1994, trú tại cụm 03, khu vực 1, thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông, tỉnh TT- Huế, đang ôn thi đại học, tạm trú tại phòng trọ số 07 cùng dãy trọ với Hương) và Nguyễn Thanh Nhân (SN 1994, trú tại thôn 02, Xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh TT Huế, cũng là người ở cùng dãy trọ đang ôn thi đại học) đi uống nước mía về.

Khi Tiến và Nhân đi ngang qua phòng trọ số 13 thì gặp 2 cô sinh viên cùng ở khu nhà trọ nên hai người đứng lại nói chuyện. Quá trình nói chuyện, nghe ồn ào nên Diện đi ra đề nghị Tiến và Nhân im lặng. Lời qua tiếng lại, Diện chạy đi lấy dao đâm Tiến một nhát làm Tiến ngã gục xuống và tử vong. Sau khi gây án, Diện đã bị cơ quan điều tra bắt giam.

Diện thành khẩn: “Tối đó bị cáo đến phòng trọ bạn gái chơi. Bị cáo và bạn gái đang có chuyện xích mích. Khi nghe bên ngoài hành lang có người nói “áo đỏ chứng tỏ yêu anh”, bạn gái bị cáo lúc đó cũng đang mặc áo đỏ nên bị cáo nghĩ rằng người kia có ý ghẹo bạn gái mình nên rất giận liền chạy ra ngoài dằn mặt. Khi thấy Tiến nhìn mình, đang lúc nóng giận, bị cáo chạy vào phòng định lấy thanh giường để ra đánh Tiến nhưng sẵn cây dao trên bàn, bị cáo đã cầm lấy để tấn công Tiến”.

Nhận án trong nước mắt

Trước vành móng ngựa, bị cáo cúi gằm mặt xuống đất, chỉ ngẩng lên khi tòa hỏi. Cả hai bên gia đình bị cáo và nạn nhân đều nghẹn ngào vì nỗi đau quá lớn. Ông Đối cho biết: “Ngay khi nghe con gây ra án mạng, gia đình chúng tôi vô cùng bàng hoàng, đau đớn.

Chạy vạy khắp nơi, trong nhà có thứ gì bán được đều bán hết, gom góp được ít tiền mang đến hỗ trợ cho gia đình nạn nhân. Con dại cái mang, chúng tôi rất mong gia đình nạn nhân tha thứ cho lỗi lầm của Diện, tha thứ cho gia đình chúng tôi”.

Được nói lời cuối cùng trước lúc tòa nghị án, Diện nói trong từng tiếng nấc nghẹn: “Bị cáo biết tội lỗi mình gây ra là rất lớn, không có gì bù đắp được. Bị cáo vô cùng hối hận”.

 Với tính chất nghiêm trọng của vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trương Văn Diện 19 năm tù về tội “giết người”, buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường 96 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Nhìn dáng con trai bị áp giải lên xe, ông Đối ủ rủ như người mất hồn, vợ ông bần thần ôm trong tay gói mứt gừng định gửi cho con trai ăn Tết mà không kịp. Gia đình Diện thuộc dạng khó khăn, từ ngày gây án, gia đình đã chạy vạy, vay mượn khắp nơi mới gom được 40 triệu đồng để bồi thường cho phía bị hại. Với số tiền 56 triệu còn lại, vợ chồng già ấy rồi sẽ phải làm thuê làm mướn gấp bội nhưng không biết bao giờ mới đủ để bồi thường tổn thất tinh thần cho cha mẹ nạn nhân./.

Hà Lê

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.