Sắp xử lý việc bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn

Ông Nguyễn Thanh Chấn
Ông Nguyễn Thanh Chấn
(PLO) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã mời ông Nguyễn Thanh Chấn tham gia cuộc họp để hoàn thành các thủ tục xử lý bồi thường cho ông trong 10 năm chịu án oan.

Ngày 24/7, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã nhận được đơn khẩn khiết đề nghị của ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), đề nghị bồi thường vì Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã ra bản án trái pháp luật đối với ông. 

Sau khi nhận được đơn của ông Chấn, ngày 28/7  Tòa phúc thẩm - TANDTC đã có công văn số 1823/2014/GM-TPT  mời ông Chấn tham dự cuộc họp để tiến hành các thủ tục bồi thường mà ông yêu cầu tại Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội.

Dự kiến, cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 15/8 tới đây

Thư mời của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội.
 Thư mời của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội.

Được biết, hồi tháng 4/2014, ông Chấn đã làm đơn yêu cầu được bồi thường thiệt hại trong suốt 10 năm oan sai. Theo ông Chấn, 10 năm ngồi tù, thì ông đã bị tổn thất lớn nhất là về tinh thần, sức khỏe của cũng như cả những người thân trong gia đình, khó có thể bù đắp.

Bên cạnh đó, suốt hơn 10 năm đi tìm chứng cứ kêu oan cho chồng, bà Chiến (vợ ông Chấn) đã mất nhiều thời gian, công sức và tiền của. Hiện nay, bà Chiến mắc bệnh tâm thần không chữa trị khỏi. Các con ông thất học, đến nay mất hết cơ hội, không thể thay đổi được. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn.

Ngoài ra ông Chấn còn yêu cầu được bồi thường tổn hại sức khỏe; thu nhập thực tế bị mất, bị giảm sút; tài sản bị thu giữ...,khoản thiệt hại khác như thuê luật sư bào chữa trong giai đoạn xét xử 2004 đến nay va các khoản chi phí tìm chứng cứ kêu oan, đi lại thăm nuôi ong trong tù 10 năm qua...

Ngoài các khoản tiền yêu cầu bồi thường theo luật định, ông Chấn còn yêu cầu bồi thường một khoản hàng tỷ đồng cho thiệt hại về danh dự, uy tín, nhân phẩm và tinh thần của những người trong gia đình ông./.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.