Sắp xét xử vợ chồng giả danh “Thiếu tướng quân đội”

Bị cáo Hoa Hữu Long - kẻ giả danh cán bộ lãnh đạo trong Quân đội và vợ Cao Thị Kim Loan. Ảnh Báo Công an TPHCM
Bị cáo Hoa Hữu Long - kẻ giả danh cán bộ lãnh đạo trong Quân đội và vợ Cao Thị Kim Loan. Ảnh Báo Công an TPHCM
(PLVN) - Dự kiến ngày 18/1, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hoa Hữu Long (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển Long Nhật) và vợ là Cao Thị Kim Loan (SN 1970, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dược phẩm Nhật Mỹ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Theo truy tố, Hoa Hữu Long là đối tượng giả danh “thiếu tướng quân đội” lừa đảo hơn 950 bị hại, chiếm đoạt trên 83,5 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội, ngày 5/4/2018, Cơ quan An ninh điều tra (Công an thành phố Hà Nội) đã nhận được đơn của một người đàn ông ở Hà Nội tố cáo vợ chồng Long mạo danh là cán bộ Tổng cục II (Bộ Quốc phòng) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua hứa hẹn “chạy việc” cho anh này vào làm tại Tập đoàn Đông Dương.

Theo tố cáo, năm 2015, người này được Long cho biết Bộ Quốc phòng đang có chủ trương cổ phần hóa một số đơn vị của Bộ và sẽ thành lập mô hình hiệp quản lấy tên là Tập đoàn Đông Dương (phiên hiệu S10) do Long làm Tư lệnh, để được làm việc trong Tập đoàn Đông Dương thì phải nộp tiền đi học các lớp bồi dưỡng như sơ cấp chính trị, sỹ quan tham mưu…Nhằm tạo lòng tin, Long giới thiệu về Tập đoàn Đông Dương và mời anh tham gia. Người này tin tưởng nên đã nộp 110 triệu đồng cho vợ Long và một người đàn ông tự xưng là Phó Tư lệnh Binh đoàn S10, không có biên nhận.

Sau một thời gian dài thấy Long không thực hiện lời hứa, người này tìm hiểu thông tin được biết Tập đoàn Đông Dương (S10) không có thật nên làm đơn tố cáo Long về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra, lực lượng chức năng đã xác định Hoa Hữu Long tự xưng là Thiếu tướng, Chủ tịch Tập đoàn Đông Dương (S10), chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động liên quan đến S10, trực tiếp chỉ đạo các đồng phạm khác thực hiện việc tuyển nhân sự về làm việc cho S10, thu chi phí từ 65-110 triệu đồng/nhân sự. Tính đến ngày 29/11/2017, Hoa Hữu Long và các đồng phạm đã thu hồ sơ của 951 nhân sự, với tổng số hơn 83,5 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát kết luận, Hoa Hữu Long biết Tập đoàn Đông Dương (Tổ chức S10) không có thật nhưng đã có hành vi gian dối tự phong là Tư lệnh, Thiếu tướng, người đứng đầu tổ chức S10, đứng ra tuyên truyền, đưa ra các văn bản không có thật, giới thiệu về bản thân và tổ chức S10 với các nhân sự, hứa hẹn phong cho họ có một cấp bậc, chức vụ trong quân đội nhân dân để họ tin tưởng nộp hồ sơ và tiền.

Long đã trực tiếp hoặc chỉ đạo vợ và một số đối tượng thu tiền, hồ sơ của các lao động, sau đó không thực hiện như đã hứa và chưa trả lại tiền cho họ.

Cao Thị Kim Loan là vợ của Hoa Hữu Long, với vai trò tự phong là Trưởng ban kiểm soát, Phó Chính ủy Tập đoàn Đông Dương, cấp bậc Đại tá, phụ trách tài chính của Tập đoàn đã giúp sức tích cực cho Hoa Hữu Long trong việc thu hồ sơ, lên danh sách và thu hơn 83,5 tỷ đồng của các nhân sự rồi chuyển lại cho Hoa Hữu Long.

Ngoài việc thu tiền của các nhân sự, vợ chồng Long còn thu của một người gần 16 tỷ đồng để thực hiện các dự án kinh tế không có thật. Tổng số tiền Long và Loan đã chiếm đoạt là hơn 99 tỷ đồng. Đến nay, vợ chồng Hoa Hữu Long mới khắc phục được 4,2 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt gần 95 tỷ đồng.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.