Sang Lào mở hàng gội đầu, cô gái bị kẻ cướp đột nhập vào nhà giết hại

Chân dung cô gái xấu số
Chân dung cô gái xấu số
(PLO) -Chị Huỳnh Thị Thanh Truyền (SN 1995, quê ở thôn 4, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) đang nằm ngủ cùng 2 cô em gái thì có kẻ gian lẻn vào phòng. Người chị cả này vì bảo vệ hai em nên bị kẻ lạ mặt đâm nhiều nhát vào người khiến tử vong trên đường đi cấp cứu.

Kẻ cướp đột nhập giữa đêm

Ngày 18/2/2017, công dân Việt Nam tên là Huỳnh Thị Thanh Truyền đã bị kẻ gian sát hại tại nơi cư trú thuộc thủ đô Viêng Chăn, Lào. Sau khi sự việc xảy ra, thi hài chị Truyền đã được về nước.

Vì gia cảnh nghèo khó nên Truyền sang Viêng Chăn để hành nghề cắt tóc. Khi công việc ổn định, Truyền dẫn thêm hai cô em gái là Huỳnh Thị Thanh Xuyến (20 tuổi) và Huỳnh Thị Thanh Lan (17 tuổi) sang làm chung.

Sau hơn 10 ngày xảy ra sự việc, Xuyến và Lan vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: Khoảng 5h30’ ngày 18/2, khi cả 3 chị em đang nằm ngủ chung giường trong nhà trọ cũng là quán cắt tóc thì bất ngờ có kẻ gian đột nhập vào phòng. Lúc này vì nghe tiếng ồn nên Xuyến thức dậy đầu tiên. Cô gái này bị tên trộm dùng dao đâm, tuy nhiên vì đâm trúng vào chăn đắp nên chị này không bị gì hết.

Sau khi đâm hụt Xuyến, tên trộm quay sang đâm vào đầu Lan. Vì bị tác động mạnh nên Lan bật dậy và nói lớn: “Nhà sập à? Sao mà đau quá vậy!”. Nghe tiếng của em gái mình kêu lên nên Truyền cũng vùng dậy, lấy điện thoại rọi vào người tên trộm, sau đó cả hai lao vào nhau.

Lúc này, Lan dù bị thương và mất máu nhưng vẫn gắng đến cửa ra vào để bật công tắc điện nhằm thấy rõ mặt tên cướp, tuy nhiên khi đến gần cửa thì Lan bị gã kia hất ra xa. 

Kẻ lạ mặt tiếp tục đâm liên tiếp khiến Truyền ngã quỵ, sau đó hung thủ nhanh chân lao ra phía cửa tẩu thoát. Xuyến và Lan liền gọi xe cấp cứu và cảnh sát đến hỗ trợ nhưng theo lời của họ thuật lại, không có ai đến. Hai chị em này dùng xe máy để chở chị gái đến bệnh viện. Tại đây bác sĩ nói Truyền đã tử vong từ trước. Còn Lan phải khâu 10 mũi ở đầu.

Người em tên Lan kể về giây phút đối mặt hung thủ
Người em tên Lan kể về giây phút đối mặt hung thủ

Lan rơi nước mắt tâm sự: “Đêm đó, trước lúc ngủ em đã khóa cửa cẩn thận nhưng tên cướp cạy cửa vào phòng. Vụ việc trên diễn ra chừng 3 phút, quá nhanh khiến cả ba chị em đều bị bất ngờ và không kịp trở tay. Chị Truyền dù bị đâm liên tiếp nhưng vẫn không chịu buông ra. Có thể chị sợ nếu thả dao ra thì tên kia tiếp tục đâm em với chị Xuyến”. 

“Sau khi tên kia chạy trốn, qua kiểm tra, chúng em phát hiện bị mất 1 túi đựng tiền nhưng giá trị không lớn, còn đồ vật trong quán không hề bị xáo trộn. Kẻ gây án có để lại 1 đôi dép,1 con dao dùng để gây án”.  

Nói về cuộc sống tại Lào, Lan cho hay tiệm làm tóc của ba chị em nằm ngay thủ đô Viêng Chăn. Tuy nhiên, đó là khu vực không ổn định về an ninh, xung quanh có nhiều quán bar, sàn nhảy. Trước đây chừng 1 năm, khu vực nhà trọ này từng bị kẻ trộm đột nhập, hãm hiếp một phụ nữ, sự việc ngay sát phòng của họ.

Nhắc đến hung thủ gây ra cái chết của chị gái, Lan kể: “Đã hơn 2 năm qua, ba chị em làm nghề ở đây nhưng chưa bao giờ có thù oán hay mâu thuẫn với ai. Chúng em cắt tóc cả nam lẫn nữ, khách đến khá nhiều nhưng không có ai phàn nàn hay dọa nạt gì cả. Có khả năng gã kia đột nhập vào phòng trọ tụi em để lấy trộm tài sản nhưng khi bị phát hiện nên đã ra tay một cách tàn độc” .

Xuyến tiếp lời em gái: “Hung thủ là thanh niên nhưng không nói câu nào nên em không biết là người Việt hay người Lào. Khi chị Truyền soi đèn điện thoại vào mặt anh ta, em thấy hắn đeo khẩu trang màu vàng, người cao chừng 1m7, mập mạp, tóc đen ngắn, mặc quần áo tối màu. Khi em thức dậy, hắn liền đâm vào em, có cảm giác như hắn rất bình tĩnh”.

Trước đó, hôm 17/2, có một người đàn ông chừng 40 tuổi đến quán gội đầu, nói chuyện với nạn nhân khá lâu. “Lúc vị khách này về, em thấy ông ta nét mặt căng thẳng nên hỏi chị có chuyện gì nhưng chị nói không sao. Không biết người này có liên quan đến cái chết của chị Truyền không nữa?”.

Nạn nhân là người con hiếu thảo

Từ lúc hay tin chị Truyền không may gặp nạn khi đang đi làm ăn xa ở Lào, những người hàng xóm của chị vẫn chưa hết ngỡ ngàng. Từ trước đến nay, chị vẫn được mọi người quý mến bởi tính tình ngoan hiền, rất có hiếu với bố mẹ và hết lòng thương yêu các em. Ai cũng xót thương cho người con gái xinh đẹp nhưng số phận lại kém phần may mắn.  

Truyền là con gái thứ 2 trong gia đình 6 chị em (4 gái, 2 trai). Chị đầu của nạn nhân đã lập gia đình, hiện đang làm công nhân may tại KCN Phú Bài (thị xã Hương Thủy), sau Xuyến với Lan là hai cậu em đang học lớp 8 và lớp 4. Khi mới cưới nhau, bố mẹ Truyền làm thợ may, sau đó mắt kém nên chuyển sang làm ruộng.

Làm được một thời gian thì  đất bị nhiễm mặn không thể canh tác được nữa nên đành bỏ, giờ canh tác rau màu. Thấy cuộc sống gia đình quá khó khăn, thiếu thốn đủ bề, trong khi mẹ bị xơ gan nặng nên học xong lớp 9, Truyền nghỉ học sang Lào làm thuê. Được 4 tháng Truyền quay lại TP Huế học nghề tóc. Khi ra nghề sang lại Lào mưu sinh.

Đứng bên bàn thờ con gái, vợ chồng ông Huỳnh Văn Manh (52 tuổi) và bà Lê Thị Biệt (50 tuổi) rưng rưng. Bà Biệt nói: “Lúc Truyền đòi sang Lào, tôi không cho nhưng nó quyết tâm đi cho bằng được, nó muốn kiếm tiền để giúp ba mẹ cũng như nuôi các em còn nhỏ nên tôi phải chấp nhận. Sang Lào, Truyền làm ăn khấm khá hay gửi tiền về cho vợ chồng tôi.

Bố nạn nhân: “Con gái tôi hiếu thảo, chịu khó, ai ngờ bạc phận”
Bố nạn nhân: “Con gái tôi hiếu thảo, chịu khó, ai ngờ bạc phận”

Trước đây, vợ chồng tôi thuộc diện hộ nghèo nhưng từ khi Truyền đi làm, tôi tự rút gia đình mình ra khỏi danh sách đó. Cách đây 2 năm, Truyền lần lượt dẫn Xuyến với Lan đã có nghề làm tóc sang đó lập nghiệp.

Cái gì trong nhà nó cũng sắm hết, Tết vừa rồi Truyền mua cho tôi cái nồi cơm điện có tiếng kêu để báo hiệu cơm chín, bây giờ mỗi khi nấu cơm nghe tiếng đó tôi như đứt từng khúc ruột. Ăn Tết Nguyên Đán xong, ba cô con cái tôi mới sang bên đó vừa đúng 10  ngày thì đã xảy ra sự việc đau lòng”.  

Bố nạn nhân cho biết, trong lúc đi mua quà cho con gái để gởi sang Lào thì một người hàng xóm là tài xế chạy xe tuyến Huế - Viêng Chăn sang nhà báo Truyền đã bị sát hại. “Hôm đó, điện thoại tôi bị hỏng nên Xuyến không điện được. Nghe tin Truyền gặp nạn, tôi ngất xỉu luôn. Truyền có người yêu đã được hai năm.

Anh này muốn về quê thăm gia đình nhưng Truyền chưa đồng ý. Con gái tôi cho rằng mình cần phải kiếm tiền cho bố mẹ để lo việc học hành cho các em trước đã. Người yêu của Truyền quê ở Thanh Hóa sang Lào kinh doanh bi da. Mấy ngày có mặt ở đám tang Truyền, anh ấy cứ khóc lóc thảm thiết ai nấy đều thương”.

Nói về dự định, trước mắt ông Manh cùng với Xuyến và Lan sẽ sang Viêng Chăn  phối hợp phối hợp với các cơ quan sở tại điều tra cái chết của con gái mình. “Tôi rất mong các cơ quan, ban ngành sớm vào cuộc để điều tra, nhanh chóng tìm ra hung thủ, bắt kẻ ác phải chịu tội trước pháp luật để trả lại sự công bằng cho con gái của tôi”.

Thượng tá Huỳnh Công Thắng (Phó Trưởng Công an huyện Phú Vang) cho biết: “Những năm trở lại đây, tại các xã trên địa bàn huyện có hàng trăm người dân đi lao động ở các nước Lào, Hàn Quốc, Đài Loan, Angola... nên lực lượng Công an huyện thường xuyên phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm và các đoàn, hội để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác khi sang nước ngoài cư trú làm ăn kinh tế. Sự việc em Truyền bị sát hại là hết sức đáng tiếc”.  

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.