“Quỷ kế” dụ vào rừng mua chồn hương để cướp tài sản

Đối tượng Đinh Công Quyết tại cơ quan Công an
Đối tượng Đinh Công Quyết tại cơ quan Công an
(PLO) -Để có tiền tiêu xài, Đinh Công Quyết (SN 1980, ngụ xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, Quảng Nam) gọi điện thoại cho một người quen ở địa phương nói mình bắt được 1 con chồn hương và bảo người này muốn mua thì theo hắn vào rừng lấy chồn. Tưởng thật, nạn nhân theo chân Quyết vào rừng chẳng ngờ rơi vào bẫy của tên cướp.

Làm cướp vì túng tiền hút chích

Chiều ngày 21/9, Công an xã Phước Kim nhận được thông tin, một người dân trong xã tên là Nguyễn Văn Bảy (SN 1968) vừa bị cướp tài sản và đang được chở đến Trung tâm y tế huyện điều trị vết thương do tên cướp gây ra. Hung thủ là Đinh Công Quyết. Sau khi gây án, Quyết đã chạy vào rừng lẩn trốn.

Quyết vốn người xã Sơn Lăng, huyện Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi), đến xã Phước Kim lấy vợ từ năm 2005. 

Theo lời khai ban đầu của ông Bảy, trưa ngày 21/9, Quyết điện thoại, bảo rằng anh ta bẫy được một con chồn hương trong rừng và hỏi ông Bảy muốn mua không. Chồn hương thuộc loại hàng quý hiếm nên ông Bảy nói mua và mang tiền vào rừng theo hướng dẫn của Quyết.

Ông Bảy mang 5 triệu đồng, đi xe máy vào khu vực rẫy Ông Dôn để mua chồn như lời hẹn của Quyết. Khi ông Bảy đến nơi thì Quyết đã chờ sẵn. Quyết bảo, chồn vẫn còn nằm mắc bẫy ở trong rừng, anh ta hăm hở dẫn ông Quyết vào rừng. Lúc này, Quyết đi trước, trên tay cầm một đoạn cây.

Đi được một đoạn, bỗng nhiên Quyết bị vấp ngã, nằm sõng soài dưới đất. Khi ông Bảy vượt lên đi trước được vài bước thì bất ngờ bị Quyết dùng cây đánh tới tấp vào đầu. Theo phản xạ, ông Bảy giơ tay lên đỡ thì, Quyết vụt vào người ông Bảy 4 nhát nữa khiến nạn nhân hoảng hốt bỏ chạy vào rừng. Thấy ông Bảy bỏ chạy, Quyết liền đuổi theo vừa chạy vừa nói to: “Tôi phải giết ông, nếu không ông mà thoát được thì ông sẽ đi báo công an”.

Do đường rừng khó chạy nên Quyết đuổi kịp. Hắn ta vật ông Bảy xuống đất. Lúc này, ông Bảy vừa vùng vẫy thoát khỏi tay kẻ cướp, vừa nói: “Tau không thù oán chi với mi, nếu mi cần tiền thì tau đưa”. 

Nghe thế, tên cướp cũng nới lỏng tay và ông Bảy đứng dậy, lùi ra phía sau. Biết đang ở giữa rừng vắng, ông Bảy nghĩ phải bảo vệ tính mạng mình trước nên rút 5 triệu đồng trong túi vứt đến chỗ Quyết. Thấy tiền, Quyết nhặt lên, đồng thời bảo ông Bảy đưa chìa khóa xe máy cho mình. 

Không còn cách nào khác, ông Bảy làm theo lời của Quyết. Khi đã có được những thứ mình cần, Quyết yêu cầu ông Bảy đi lên phía đồi cao và không được quay lại nhìn hắn. Thấy ông Quyết quay lưng lại đi lên phía đồi cao, Quyết liền quay xuống đến chỗ nạn nhân dựng xe máy. Lấy được xe, Quyết chạy vào hướng xã Phước Thành (huyện Phước Sơn). 

Về phía ông Bảy, sau khi Quyết bỏ đi, ông cũng lần xuống ra khỏi rừng và nhờ người dân chở đến Trung tâm y tế huyện để điều trị vết thương do tên cướp gây ra.

“Chạy trời không khỏi nắng”

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, công an huyện Phước Sơn đã khẩn trương tổ chức truy bắt Quyết. Ngoài lực lượng công an huyện, công an các xã trong huyện như Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc và cả công an huyện giáp ranh Bắc Trà My cũng được huy động tối đa để chốt chặn các tuyến đường ra của tên cướp.

Lực lượng truy tìm được chia nhiều tổ công tác, thay phiên chốt chặn 24/24h. Tất cả đều ăn, ngủ trong rừng với quyết tâm không để tên cướp trốn thoát. Bên cạnh công tác truy lùng, công an huyện Phước Sơn còn vận động gia đình khuyên Quyết đầu thú nếu hắn có liên lạc, đồng thời phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm.

Lúc này, biết không thể ra khỏi rừng, tên cướp chạy ngược vào trong rừng sâu lẩn trốn. Thấy chiếc xe máy của ông Bảy trở nên “vướng chân”, Quyết liền vứt xe của nạn nhân ven đường và “bỏ của chạy lấy người”. Lội sâu vào trong rừng thuộc xã Phước Thành, gặp người dân đi phát rẫy, Quyết xin cơm để ăn. Đến tối, hắn hái lá lót dưới đất nằm ngủ.

Trong khi đó, lực lượng công an càng lúc càng siết chặt vòng vây. Đến 21h ngày 23/9, lực lượng truy tìm phát hiện Quyết khi hắn đang lẩn trốn tại khu rừng thuộc thôn 1, xã Phước Thành. Thấy lực lượng công an, biết mình không thể trốn chạy được nữa, Quyết ngoan ngoãn tra tay vào còng.

Trao đổi với phóng viên báo PLVN, ông Hồ Văn Chương-Trưởng Công an xã Phước Kim cho biết, Quyết đã từng có 2 tiền án về tội chiếm đoạt tài sản công dân, vừa chấp hành xong bản án thứ hai mới 1 năm nay. Không những thế, Quyết còn là một đối tượng nghiện ma túy. Không chăm chỉ lao động, lại thêm nghiện ngập nên gia đình Quyết luôn rơi vào cảnh túng bấn. 

Vì muốn có tiền để tiêu xài và hút chích nên Quyết nảy sinh ý định cướp tài sản. Quen biết với ông Bảy nhiều năm nay, Quyết phán đoán ông Bảy luôn có sẵn tiền để mua động vật rừng nên hắn ta dựng màn kịch “bán chồn hương”. Tuy nhiên, kết quả không diễn ra như mong đợi của tên cướp và hắn lại phải vào tù lần thứ 3.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.