"Nữ quái" "chuốc mê" chủ cướp tiền vàng sau 2 giờ "giúp việc"

Nghi án “ôsin” Trần Thị Thảo Nhi (39 tuổi, quê Phú Yên, tạm trú quận Gò Vấp) cướp số sản trị giá gần 140 triệu đồng của bà lão Nguyễn Thị Liên (73 tuổi, khu phố 3, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP HCM) chỉ sau hai tiếng đồng hồ nhận việc, một lần nữa là bài học nhắc nhở bạn đọc nên cẩn trọng hơn khi thuê người giúp việc.

Nghi án “ôsin” Trần Thị Thảo Nhi (39 tuổi, quê Phú Yên, tạm trú quận Gò Vấp) cướp số sản trị giá gần 140 triệu đồng của bà lão Nguyễn Thị Liên (73 tuổi, khu phố 3, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP HCM) chỉ sau hai tiếng đồng hồ nhận việc, một lần nữa là bài học nhắc nhở bạn đọc nên cẩn trọng hơn khi thuê người giúp việc.

Đối tượng Nhi trong trại giam
Đối tượng Nhi trong trại giam

Vụ án không dấu vết

Những ngày giữa tháng 6/2012, các con của cụ Liên đăng thông tin trên mạng tìm người giúp việc, mấy ngày sau thì nhận được điện thoại của một người xưng tên Hạnh xin làm. Người này “quảng cáo” mình có kinh nghiệm giúp việc lâu năm, từng giữ con cho một gia đình ở quận Thủ Đức gần 5 năm, nay đứa bé đã đi học không cần người trông, đi tìm việc mới. Thấy đúng đối tượng mình cần tìm, ngày 22/7 con trai bà Liên hẹn đến nhà trao đổi công việc cụ thể, cũng là để kiểm tra giấy tờ tùy thân.

Hạnh có mặt đúng hẹn, nhưng cho rằng không mang theo giấy tờ vì ở quê chưa kịp gửi vào, hứa sẽ bổ sung sau. Hỏi những thông tin về chủ cũ, thiếu phụ này viện lý do “nghỉ lâu nên quên mất, phải về nhà lục lại mới nhớ”; rồi chiều đó gọi lại bảo quên mất số điện thoại chủ cũ, chỉ nhớ số nhà. Dù lý lịch của thiếu phụ khá mù mờ, nhưng nhà đang cần người, lại thấy Hạnh có vẻ “gái quê” nên con trai bà lão đánh liều “cứ nhận vào làm trước, kiểm tra sau”.

Khoảng 8h ngày 23/7, Hạnh tới gọi cửa nhà. Vì các con đã đi làm hết, bà lão tỏ ra e dè thì Hạnh nói “con cũng tính chưa tới làm đâu, nhưng lúc nãy con trai bà điện hối bảo phải đến gấp”. Dù bà lão trước đó thoáng nghi ngờ “sao lại lựa vào lúc con mình vắng nhà mà đến”, nhưng trước lời giải thích có vẻ có lý, bà cụ không đắn đo gì nữa.

Mở cửa cho người giúp việc lần đầu nhận việc, bà lão còn “hù” “3 nhà kế bên là nhà con, sui gia tui cả”, mục đích để “nếu nó là kẻ gian, biết gia đình tui đông người xung quanh như vậy sẽ không dám ra tay” như bà lão thuật lại sau này.

Hạnh tỏ ra là người nhanh nhẹn, vừa mới nhận việc nhưng khá hiểu chuyện, việc gì cũng giành hết không cho bà lão làm. Khi Hạnh vào trông em bé, sợ cô giúp việc mới chưa quen, đích thân bà lão còn pha sữa để Hạnh cho bé uống. Một lúc sau thiếu phụ cầm ly sữa ra nói bà uống nốt phần dư vì “em bé chưa uống hết đã lăn ra ngủ rồi”. Tiếc của, bà lão uống nốt chỗ sữa rồi lăn ra không biết trời trăng gì nữa, khi tỉnh dậy thì thấy đã nằm trong bệnh viện.

Nghe con cháu kể lại thì khoảng 11h ngày hôm đó, cháu nội qua nhà chơi  phát hiện bà nằm bất tỉnh trên thềm, lại thấy miệng có máu nên đứa nhỏ hốt hoảng lao về mách với mọi người. Tưởng cụ bị xỉu do bệnh cao huyết áp, các con đỡ cụ vào giường xoa bóp dầu nhưng xoa hoài mà không thấy tỉnh. Lại thấy quần áo trong tủ bị vứt vương vãi khắp giường, kiểm tra phát hiện một số tài sản như vòng vàng, tiền bạc đã “không cánh mà bay”.

Nghi ngờ cụ bị đánh thuốc mê, mọi người đưa vào bệnh viện Thủ Đức cấp cứu. Tỉnh lại trong bệnh viện, nạn nhân vẫn không hay biết việc gì, mãi khi cô cháu họ gọi điện hỏi thăm “bà có mất nhiều tiền không?”, cụ mới sực nhớ ra mọi chuyện. Thì ra Hạnh đã bịa chuyện con trai cụ hối đến làm việc để vào nhà thừa cơ đánh thuốc mê.

Nạn nhân thuật lại: “Chả trách hôm ấy nó chỉ mang theo một cái giỏ nhỏ, lại để ngoài thềm chứ không mang vào nhà, lại còn liên tục bảo tui đóng cửa cổng lại”.

Sự việc sau đó được gia đình nạn nhân báo lên công an, tuy nhiên “khổ chủ”cũng không biết chút gì về thủ phạm ngoài cái tên Hạnh; ngay cả hình dạng, đặc điểm của đối tượng thế nào, nạn nhân cũng chỉ nhớ mang máng vì “mới gặp sơ có một lần, sao nhớ được”.

Dựa vào khai báo ban đầu của nạn nhân, cảnh sát nhận định đây là một "nữ quái" chuyên nghiệp vì gây án rất khôn khéo, không để lại bất cứ dấu vết gì liên quan, tốc độ gây án cực kỳ nhanh, nghề giúp việc chỉ là vỏ bọc để chị ta làm chuyện phi pháp. Đối tượng này gây án rất táo bạo liều lĩnh, dù biết người thân nạn nhân ở xung quanh vẫn ra tay. Dựa vào những phân tích trên, cảnh sát nhận định thủ phạm là người không nghề nghiệp.

Căn nhà nơi Nhi gây án
Căn nhà nơi Nhi gây án

Những lời khai khó tin

Qua xác minh cảnh sát thấy nổi lên nghi phạm Thảo Nhi liền chụp ảnh để nạn nhân nhân dạng. Công an quận Thủ Đức phối hợp với Công an quận Gò Vấp điều tra thêm lý lịch, hoạt động của nghi phạm trong thời gian qua. Nạn nhân khẳng định đối tượng trong ảnh chính là thủ phạm, ngày 26/8/2012 cảnh sát bắt nghi phạm về điều tra vụ việc.

Tại cơ quan điều tra, Nhi khai nhận chính mình đã cướp tài sản của bà lão, nhưng một mực cho rằng mình chỉ là “tay ngang”, thấy gia chủ sơ hở mới sinh lòng tham chứ không có ý đồ từ trước. Nhi cũng cho rằng việc bà cụ bỗng dưng lăn ra bất tỉnh vào thời điểm đó là ngẫu nhiên, chị ta không cho thuốc mê hay chất gì vào cốc sữa của cụ.

Để chứng minh sự “trong sáng” của mình, Nhi cho rằng mình là “con nhà gia giáo, anh em đều có công ăn việc làm ổn định, lương cao, thì không lý gì tôi lại là kẻ trộm cắp”. 

Nhi sinh ra trong một gia đình ở Phú Yên, nhà có 5 anh chị em, cha là giáo viên đã về hưu, mẹ buôn bán đồ điện tử, chén đĩa.

Trong khi các anh chị em khác đều lo “dùi mài kinh sử” thì Nhi lại ham mê kinh doanh từ nhỏ. Học hết lớp 12, Nhi nghỉ học theo mẹ buôn bán. Khi đã tích cóp được chút vốn và có chút kinh nghiệm, Nhi vào TP HCM lập nghiệp bằng nghề kinh doanh, không bán lẻ mà lấy hàng từ Hà Nội về bỏ mối cho các ki ốt trong các chợ lớn. Mấy năm nay do suy thoái kinh tế, giá xăng dầu lên cao, hàng hóa ế ẩm nên tiền hoa hồng không đủ chi phí đi lại, hàng ôm về không bán được, Nhi vỡ nợ, cụt luôn vốn làm ăn.

Nhi cho biết tiếp chồng chỉ là công nhân lương ba cọc ba đồng, từ trước tới nay kinh tế đều dựa hết vào mình nên khi hoàn cảnh gia đình rơi vào cảnh túng bấn, “đại gia” ngày xưa đi làm người giúp việc kiếm ăn.

“Đang lúc túng tiền, lại thấy chủ nhà cũng có tài sản nên khi cụ bà bỗng dưng bất tỉnh, tôi liền vào nhà lấy dao cạy tủ lấy 10 triệu tiền mặt, nhiều nữ trang bằng vàng”, thủ phạm khai. Số vàng lấy được, Nhi đem xuống khu vực chợ Dĩ An (Bình Dương) bán được hơn 100 triệu đồng, tiêu xài và cho em gái 50 triệu để xây nhà.

Tuy nhiên, nạn nhân cho rằng những lời khai trên là bịa đặt vì tủ không có dấu hiệu bị cạy, có thể Nhi có ý đồ gây án từ trước nên mang theo chìa khóa vạn năng để mở. Người nhà cụ Liên nói thêm, cô ta có ý phạm tội ngay từ đầu nên mới nói giả tên mình, khi người nhà nạn nhân tìm đến địa chỉ chủ cũ Nhi đưa thì xác định đây là địa chỉ “ma”. Thủ phạm không lý giải được nguyên nhân của việc bịa chuyện này?.

Sau khi bị bắt, đã có 3 nạn nhân nhận ra Nhi, trình báo công an quận việc đã bị Nhi lừa cách đây vài năm. Điều tra viên phụ trách vụ án cho biết nhiều khả năng đối tượng đã gây ra một số vụ tương tự nhưng nhiều bị hại không đến công an trình báo.

Cảnh sát đang thu thập thông tin để mở rộng vụ việc, đồng thời đề nghị ai là nạn nhân của đối tượng này đến Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Thủ Đức trình báo.

Bảo Hằng

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.