"Hiệp Gà" dọa... giết phóng viên

Hồi âm bài báo nói về việc mình có lui tới căn hộ vừa bị công an phát hiện là hang ổ sản xuất ma túy “đá”, "Hiệp Gà” buông lời tục tĩu và đe dọa phóng viên: “... Tao mà nhìn thấy thằng nào thì tao đấm chết mẹ chúng mày đấy!”.

Hồi âm bài báo nói về việc mình có lui tới căn hộ vừa bị công an phát hiện là hang ổ sản xuất ma túy “đá”, Hiệp “Gà” buông lời tục tĩu và đe dọa phóng viên: “... Tao mà nhìn thấy thằng nào thì tao đấm chết mẹ chúng mày đấy!”.

Sau khi Pháp luật Việt Nam đăng bài viết “Lởn vởn bóng dáng "Hiệp Gà” trong ổ sản xuất ma túy “đá", Hiệp “Gà” đã “tặng” cho phóng viên viết bài này một thái độ hằn học và một số lời lẽ sặc mùi “xã hội đen”.

Danh hài "hẹn hão", muốn đánh người

Nhiều ngày sau vụ công an phát hiện vụ sản xuất ma túy tổng hợp tại Tòa nhà 17T.8 (Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội, người dân tòa nhà này không ngừng bàn tán về vụ việc, nhất là chi tiết họ từng thấy danh hài "Hiệp Gà” (tên thật là Dương Văn Hiệp, quê ở Kim Động, Hưng Yên) có lui tới phòng 305.

“Tôi có nghe người dân nói là danh hài "Hiệp Gà” hay lui tới phòng 305. Cá nhân tôi, trong thời gian qua, cũng đã 2 lần tận mắt thấy nghệ sĩ "Hiệp Gà” đến tòa nhà này”, con trai của bà Thoa cho biết.

Trung tuần tháng 5/2012, người dân sống tại Tòa nhà 17T.8 (Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính) đã chứng kiến việc công an ập vào căn phòng 305, bắt giữ nhiều đối tượng và nhiều tang vật liên quan đến việc sản xuất ma túy tổng hợp từ tân dược. Sau khi công an rút đi, cửa phòng 305 bị dán niêm phong.

Bà Trần Thị Kim Thoa, Tổ trưởng Tổ dân phố của Tòa nhà 17T.8 đã được công an mời vào phòng 305 để làm chứng, ký xác nhận vào biên bản bắt quả tang về hành vi sản xuất ma túy đá. Khi đó là trưa 13/5, bà Thoa có nhận ra trong 5 đối tượng (4 nam, 1 nữ) bị còng tay có ông Vũ Đình Hải, sinh năm 1970, là Việt kiều Tiệp Khắc.

Tại hiện trường, công an đã thu giữ nhiều tang vật dùng để sản xuất ma túy đá từ thuốc tân dược như đèn khò, bình điều chế bằng thủy tinh, bếp điện, cân điện tử, các vỉ thuốc tây và cả một lượng bột trắng nghi là ma túy “đá”. Các đối tượng cũng đã ký vào biên bản xác nhận sự vụ.

Để xác minh thông tin này, ngày 19/5, phóng viên đã liên lạc với danh hài "Hiệp Gà”. Qua điện thoại, "Hiệp Gà” xác nhận với phóng viên là “có quen biết anh Hải”, “có cho anh ấy mượn Lap”, từng đến đây quét sơn hộ và “một vài lần đi diễn về muộn có ngủ lại đấy”.

Qua điện thoại, Hiệp “Gà” cũng hẹn gặp phóng viên vào tối hôm sau (20/5) khi danh hài này đi diễn ở Bắc Giang về. Tuy nhiên, hôm sau Hiệp “Gà” đã không thực hiện lời hẹn này.

Sau khi bài báo “Lởn vởn bóng dáng "Hiệp Gà” trong hang ổ sản xuất ma túy” được đăng tải với những câu trả lời nêu trên của chính "Hiệp Gà”, danh hài này vẫn không gặp phóng viên như đã hẹn. Thay vào đó, "Hiệp Gà” đã “hồi âm” báo này bằng cách... trả lời báo khác.

Ngày 22/5, trên chuyên trang văn hóa giải trí của một báo điện tử, "Hiệp Gà” giải thích rằng đúng là anh ta có quen với Việt kiều Vũ Đình Hải ở Tiệp Khắc, có ngủ ở phòng 305 nhà 17T.8 vài lần, có cho Hải mượn laptop, từng đi ăn nhậu vài lần. Tuy nhiên, "Hiệp Gà” khẳng định không biết về việc Hải sản xuất ma túy và 1 năm trở lại đây mới có dịp gặp lại Hải.

“Anh Hải có giúp tôi rất nhiều trong lúc tôi gặp khó khăn trong cuộc sống và tôi quý mến anh ấy. Tuy nhiên, tôi không hề biết anh Hải sản xuất ma túy. Chỉ khi có phóng viên gọi điện hỏi tôi về chuyện này, tôi mới biết thông tin. Từ vài tháng nay, tôi đã không liên lạc với anh Hải vì bận rộn với công việc và lịch diễn ở các tỉnh”, "Hiệp Gà” nói.

Sau những lời thanh minh ấy, "Hiệp Gà” bất ngờ kết luận: “Tôi nói thật, nếu gặp được phóng viên này (phóng viên viết bài về "Hiệp Gà” trên Báo Pháp luật Việt Nam - PV) bây giờ, tôi sẽ đấm vào mặt anh ta”.

Dọa giết phóng viên

Bộ luật Hình sự - Điều 103. Tội đe dọa giết người
1. Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: A) Đối với nhiều người; B) Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; C) Đối với trẻ em; D) Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác.

Trước phản ứng quá khích nêu trên của "Hiệp Gà”, ngày 22/5, phóng viên đã liên lạc lại với danh hài này nhằm thu xếp một cuộc gặp chính thức giữa hai bên để mọi việc sáng tỏ hơn và cũng là để bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam hiểu rõ hơn về con người thật sự của danh hài "Hiệp Gà”.

Tuy nhiên, qua điện thoại, "Hiệp Gà” đã liên tục dùng những lời lẽ mạt sát danh dự, nhân phẩm của phóng viên. Trong cả cuộc hội thoại này, gần như chỉ có "Hiệp Gà” nói. Cuối cùng, danh hài nổi tiếng đất Bắc hét lên: “Đ.M (từ viết tắt của một câu chửi bậy bạ - PV), tao mà nhìn thấy thằng nào thì tao đấm chết mẹ chúng mày đấy”.

Khoảng 5 phút sau khi chửi bậy, đe dọa giết người và cúp máy cái rụp, "Hiệp Gà” gọi điện lại cho phóng viên. Tưởng rằng danh hài được đông đảo khán giả trên cả nước mến mộ đã dịu bớt cơn hung bạo để nói chuyện tử tế, phóng viên nghe cuộc điện thoại này. Nào ngờ, "Hiệp Gà” tiếp tục “độc thoại” với giọng điệu rất hằn học.

Đáng buồn hơn, kết thúc cuộc hội thoại này, anh ta còn gửi lời cảnh báo tới phóng viên và gia đình phóng viên: “Anh hãy nghĩ tới con người anh và gia đình anh đấy. Anh hãy nhớ lấy điều đấy!”.

“Chuyện hợp tan” của "Hiệp Gà” với ma túy

Chiều 27/4/2007, khi tuần tra khu vực hồ Ba Mẫu, Công an phường Phương Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) phát hiện một thanh niên khả nghi lảng vảng gần chiếc ôtô Matiz nên tiến hành kiểm tra. Thấy công an, thanh niên này móc một gói nhỏ trong túi ném ra sau ô tô nhưng bị phát hiện.

Công an phường Phương Liên đã đưa người này về trụ sở để làm việc. Tại trụ sở Công an phường, người thanh niên có biểu hiện nghi vấn được làm rõ là diễn viên hài "Hiệp Gà”. Thời điểm đó, "Hiệp Gà” khai nghiện ma túy khoảng 4-5 tháng, mỗi ngày sử dụng nửa gói heroin (trị giá 50.000 đồng). Gói nhỏ mà "Hiệp Gà” vứt đi khi nhìn thấy công an là heroin vừa mua chưa kịp sử dụng có khối lượng là 0,190gr.

Với số lượng ma túy kể trên, Dương Văn Hiệp đã bị khởi tố theo Điều 194 Bộ luật Hình sự về tội “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy”. Không lâu sau đó, "Hiệp Gà” bị Tòa án tuyên phạt 2 năm tù giam về tội danh này.

Sau này trên báo chí, "Hiệp Gà” tự bạch về con đường sa ngã của mình như sau: “Trước kia, tôi từng đánh một người bạn, vì anh ta nghiện và dám rủ tôi hút hít. Chẳng thể ngờ được. Sau này, trong một lần đi đá bóng bị đau chân, có ngưởi rủ tôi rằng, cho cái này này, hết ngay. Và chỉ một lần thử, tôi trở về nhà, nôn thốc nôn tháo, ba ngày giời không ăn không uống gì được, nhưng lạ thật, cái chỗ đau ấy nó hết sạch, còn người thì cứ nôn nao. Tôi bảo, “Ôi, nghiện làm sao được, cái ấy nó có cái gì thú vị đâu mà nghiện được”.

Cứ như thế, 1 năm, tôi cũng thử vài lần, chẳng bao giờ nghĩ rằng, mình là một kẻ nghiện. Và dần dần, cho đến một hôm tự nhiên tôi bị đau bụng khi đang đi biểu diễn xa. Hỏi người bạn, người ta bảo cứ về đây sẽ hết. Quả thật, hút vào, lại hết. Cái ma túy này, nó cho 1 năm có thể sống trong khoái lạc, nhưng đến năm thứ hai, thì buộc phải trở thành nô lệ của nó. Lúc đó, đã là thân nghiện chỉ biết tìm quên trong ảo giác”.

"Hiệp Gà” cũng cho biết, vì ma túy mà anh ta đã phải trải qua những ngày tháng khốn khó. Vì lệ thuộc vào “nàng tiên nâu” mà cuộc sống của Hiệp và người vợ đầu tiên luôn ở mức "thấp lè tè" so với thu nhập mà lẽ ra danh tiếng và công sức lao động của anh ta có thể mang lại.

Những ngày "Hiệp Gà” bập vào ma túy, vợ chồng Hiệp thường xuyên phải tá túc ở những nhà trọ cũ kỹ, ẩm thấp ngoằn nghèo trong các hẻm sâu.

Ngày đó, khi nhận được tin Hiệp “Gà” bị bắt vì tàng trữ ma túy, nhiều bạn diễn của anh ta tỏ ra không hề bất ngờ. Thì ra các nghệ sĩ như Vân Dung, Quang Thắng, Công Lý đều biết Hiệp nghiện từ lâu, đã cố gắng khuyên bảo nhưng không có kết quả.

Nhưng điều bất ngờ là sau khi hay tin Hiệp vướng vòng lao lý vì ma túy, người hâm mộ đã không quay lưng lại với Hiệp. Những bức tâm thư với những tiêu đề kiểu như “Cố gắng lên “Gà” ơi!”, “Hãy làm lại cuộc đời từ đây anh nhé!”, “Tôi vẫn muốn xem anh diễn!”... một thời từng được đăng tải trên không ít trang báo nhằm truyền tải nội dung là người hâm mộ vẫn luôn tin tưởng, động viên và mong "Hiệp Gà” trở lại. Để rồi sau đó người hâm mộ cả nước đã vui mừng trước những thông tin và hình ảnh về một phạm nhân Dương Đức Hiệp luôn gương mẫu, cầu thị, hướng thiện trong trại giam. Với khát vọng đó, "Hiệp Gà” được ra tù trước hạn 7 tháng.

Đáp lại sự mến mộ của khán giả, ở trong tù "Hiệp Gà” hẹn “tái ngộ” khán giả chứ không tái nghiện. Tin lời danh hài này, sau khi Hiệp ra tù, khán giả đã rộng lượng bỏ qua quá khứ tội lỗi, rồi bỏ qua những rùm beng trong cuộc sống đời tư của "Hiệp Gà” để tiếp tục mến mộ Hiệp.

Thậm chí, nhà đài cũng giang rộng vòng tay giúp "Hiệp Gà” quay về nẻo thiện khi tạo điều kiện cho danh hài một thời lầm lỡ này được xuất hiện trên những chương trình quan trọng như “Gặp nhau cuối năm”, một chương trình luôn được khán giả cả nước chờ đón...

Ngày 19/5, phóng viên gọi cho Hiệp “Gà” vào khoảng chiều tối, cuộc hội thoại diễn ra như sau:
- Cho tôi hỏi đây có phải số anh Hiệp không?
- Đúng rồi.
- Tôi là Phước, bên báo Pháp luật. Bên tôi có nhận được điện thoại từ bạn đọc cho hay: Tại phòng 305, tòa nhà 17T.8, công an có bắt được một đường dây sản xuất ma túy “đá”. Người dân ở khu này nói là anh có quan hệ với các đối tượng trong đường dây. Đấy là tin đồn nên tôi rất muốn gặp anh để xác minh cho rõ.
- (ngập ngừng nói) Trước đó, mình, mình, mình có quen một anh ở đó nhưng mình đang đi diễn ở Bắc Giang.
- Tôi thấy Ban quản trị tòa nhà nói là anh thường xuyên ở căn phòng đó đến 3-4h sáng?
- Thông tin như thế nào thì để ngày mai tôi về.
- Thế mai mấy giờ anh về? Tôi qua nhà anh nói chuyện nhé?
- Nói thật là tôi cũng không muốn báo chí. Mệt lắm rồi!
- Anh có quan hệ với một đối tượng ở đó, đúng không ạ?
- Tôi có quen biết từ ngày đi bên Tiệp về. Anh ấy mới chuyển đến đó thì phải. Tôi có cho anh ấy mượn Lap và một vài lần đi diễn về muộn có ngủ lại đấy.
- Thế anh biết gì về đường dây ma túy mới bị phá chưa ạ?
- Tôi chưa biết gì.
- Thế có khi chiều mai chúng ta ngồi với nhau anh nhỉ? Tôi muốn có tiếng nói từ hai chiều. Từ đó, người ta có cái nhìn công tâm hơn, dẹp những dư luận không đúng. Mai mình gặp nhé!
- Ngày mai mình biểu diễn buổi tối. Biểu diễn xong thì mình mới về.
- Thế thì sáng mai tôi sẽ lên Bắc Giang, mình gặp nhau ở đó cũng được?
- Tối mai mình về nhà (rồi gặp) cũng được mà.
- Vậy mai mình gặp nhé?
- OK! Đừng viết bài vội nhé! Để mai gặp.
Ngày hôm sau - 20/5, chờ mãi mà không thấy Hiệp “Gà” liên lạc nên khoảng 22h, phóng viên đã gọi điện để hỏi về cuộc hẹn. Tuy nhiên, Hiệp “Gà” lại khất tới hôm sau. Cả ngày 21/5, phóng viên nhiều lần liên lạc với Hiệp “Gà” nhưng không được. Trước tình thế đó, phóng viên đã gọi điện và nhắn tin cho em trai của Hiệp “Gà”, nhờ anh này nhắn với Hiệp nội dung: “Chúng tôi rất mong được gặp anh Hiệp để tìm hiểu sâu hơn thông tin về vụ việc. Nếu không thể gặp, chúng tôi đành phải sử dụng những tư liệu đã có”. Tuy nhiên, đáp lại vẫn là sự im lặng.

Bùi Thọ Phước
 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.