"Đoạn phim cuộc đời" của 2 “kỳ thủ” tai tiếng nhất Việt Nam

Mấy hôm nay, hai kỳ thủ này đã làm tốn rất nhiều giấy, mực của báo giới, nhưng xem ra chừng đó thông tin vẫn chưa thỏa lòng dư luận. Hãy cùng PLVN xem lại “đoạn phim cuộc đời” của hai nhân vật đang gây xôn xao dư luận này...
 

[links()] Mấy hôm nay, hai kỳ thủ này đã làm tốn rất nhiều giấy, mực của báo giới, nhưng xem ra chừng đó thông tin vẫn chưa thỏa lòng dư luận. Hãy cùng PLVN xem lại “đoạn phim cuộc đời” của hai nhân vật đang gây xôn xao dư luận này.
 

Những ván cờ bạc tỷ đã trở thành canh bạc thay đổi cuộc đời Sáu Lèo và Tân “Ròm”.

Kỳ thủ Sáu Lèo

Thập niên 90 thế kỷ trước, ông Nguyễn Thanh Lèo (con thứ 6 nên gọi là Sáu Lèo) là cán bộ của Phòng Giao thông vận tải (GTVT) huyện Thạnh Trị (tỉnh Sóc Trăng). Nhờ ngoại giao khéo, ông này được điều về làm Trưởng một ban của Công ty GTVT thị xã Sóc Trăng, rồi được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng ban Quản lý các dự án thị xã Sóc Trăng. Sau đó, ông Lèo được cơ cấu giữ chức Bí thư Đảng ủy phường 6, thị xã Sóc Trăng.

Một cán bộ đã nghỉ hưu cho biết: Đáng ra, sau khi được “trên” cơ cấu vào vị trí Bí thư phường 6  ông Lèo sẽ được ứng cử vào Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ thị xã Sóc Trăng, rồi sau đó là ghế lãnh đạo trong UBND thị xã. Kế hoạch này bất thành bởi ông Lèo không được lòng người dân cũng như cán bộ địa phương nên trong hai nhiệm kỳ liên tiếp (2000-2005 và 2005-2010), ông đều không đạt đủ số phiếu tín nhiệm

Những tưởng hoạn lộ của ông Lèo chỉ đến vậy là xong, ngờ đâu ông lại được điều về Phòng Kế hoạch vận tải thuộc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng. Cũng ngờ đâu, ít lâu sau ông Lèo tiếp tục hành trình “lên một lèo” khi nghiễm nhiên ngồi vào ghế Phó Giám đốc Sở này.

Sau kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh vừa qua, dư luận ngành GTVT Sóc Trăng lại sôi lên với tin đồn ông Lèo sẽ giữ chức vụ Giám đốc Sở bởi vị Giám đốc đương nhiệm không trúng cử vào BCH Đảng bộ tỉnh, cũng không còn là đại biểu HĐND tỉnh. Vậy nhưng, khi tin đồn chưa kịp trở thành hiện thực thì công danh của ông Lèo đã “đi một lèo” bởi ông dính vào những ván cờ tướng bạc tỷ.

Ngoài quan trường, ông Lèo cũng là một “doanh nhân” có hạng. Ông có trong tay vài công ty kinh doanh vật liệu xây dựng. Ông là chủ đầu tư dự án cụm dân cư Sương Nguyệt Anh (phường 7, TP.Sóc Trăng). Hiện nay, một công ty của ông đang thi công một công trình cao ốc lớn nằm trên đường Trần Hưng Đạo, cạnh trụ sở Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuy vậy, một cán bộ Sở GTVT Sóc Trăng cho biết, ông Lèo đã làm ăn sa sút từ năm ngoái, chỉ nhờ giỏi xoay vần nên ông mới chưa vỡ nợ. Ngoài việc nợ ông Tân, ông Lèo còn nợ nhiều người của Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng, có người cho ông vay 100 triệu, có người cho vay 300-400 triệu đồng, đó là chưa tính tới số nợ ông Lèo vay từ những người thân trong gia đình...

Kỳ thủ Tân “Ròm”

Nhìn ngoại hình, không ai nghĩ Trần Văn Tân là một đại gia bởi ông rất nhỏ con, lại gầy ốm (nên có biệt danh Ròm), đen đúa, mặt choắt đầy vẻ bí hiểm.

Ông Tân tốt nghiệp lớp 9 hệ bổ túc. Sau khi tách tỉnh Sóc Trăng (1992), ông Tân là tài xế của Sở Thương mại Du lịch Sóc Trăng. Xấu mã nhưng ông Tân tốt số khi lấy được vợ là con của một đại gia rất nổi tiếng ở Sóc Trăng. Rời ghế lái xe, ông Tân về giữ chức Quản đốc Nhà máy bia Sài Gòn - Sóc Trăng.

Sau một xì-căng-đan tài chính, ông phải nghỉ việc nhưng nhờ thân quen mà ông chạy được vào biên chế, giữ chức Phó Hiệu trưởng Trường Kỹ thuật nghiệp vụ GTVT Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại Cần Thơ! Về đây, ông Tân quậy tưng bừng một chặp rồi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe loại 3 của tỉnh Sóc Trăng.

Ông Tân cũng thuộc hàng đại gia mới nổi của Sóc Trăng. Hàng ngày, người dân địa phương luôn thấy ông cưỡi xe SH chạy tà tà, ghé quán cà phê tâm tình với nhiều cán bộ lãnh đạo tỉnh. Còn nếu không thì ông cũng chạy xe hơi Audi-Q7 giá mấy tỉ bạc, đậu chễm chệ trên vỉa hè góc ngã tư đường Hai Bà Trưng - Lý Thường Kiệt,  phường 1, TP.Sóc Trăng rồi lang thang đâu đó, dù địa phương cấm đậu xe ô tô ở vỉa hè.

Ngoài ra, ông Tân còn là chủ sở hữu nhiều nhà hàng, quán nhậu ở TP.Sóc Trăng như Nhà hàng hải sản Cánh Buồm (trước có tên Ra Khơi) ở đường Lê Duẩn, phường 3; quán cà phê Cánh Buồm Xanh trên đường Nguyễn Văn Linh, phường 2 vừa sang lại từ một chủ khác với giá khoảng 7 tỉ đồng.

Ông Tân còn là chủ một cơ sở giết mổ gia súc tập trung mang tên Lộc Thành ở phường 5, TP.Sóc Trăng. Khi lò mổ này mới hoạt động, nó bị ông Dũng - chủ lò mổ ở đối diện - khiếu nại lên UBND các cấp vì hoạt động trái phép, giết mổ gia súc lậu. Ông Tân lập tức ngưng hoạt động nhưng một tháng sau, ông lại khai trương rầm rộ, hạ giá thành 50% làm cho lò mổ kia mất hết khách.

Ngoài ra, xe chở gia súc của ông Tân không bao giờ bị lực lượng giao thông bắt bớ, trái lại xe ông Dũng thì bị chặn hỏi liên tục. Ông Dũng nhanh chóng phải đóng cửa lò mổ, lâm vào cảnh sạt nghiệp. Ông Dũng nói mà nước mắt lưng tròng: “Không hiểu sao người làm ăn lương thiện, đúng pháp luật thì bị hoạch họe, còn kẻ mổ gia súc lậu thì được chính quyển bao che?”. Đó là chưa kể ngày khai trương lò mổ của ông Tân, đông đảo quan chức của tỉnh, thành phố đã đến cắt băng khánh thành trong sự giận dữ của người dân địa phương bởi lò mổ này không có hệ thống xử lý chất thải đạt chuẩn.

Đã khởi tố vụ án

Chiều qua - 28/12, Đại tá Phan Hữu Thúy - Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Sóc Trăng - đã xác nhận: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án “Đánh bạc” giữa ông Lèo và ông Tân.

Sáng cùng ngày, ông Trần Ngọc Ẩn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, kiêm phát ngôn của UBND tỉnh Sóc Trăng - chính thức thông báo: Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ký quyết định đình chỉ công tác về mặt chính quyền đối với ông Nguyễn Thanh Lèo - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh. Cùng ngày, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Sóc Trăng đã thông qua Thường trực Tỉnh ủy ký Quyết định đình chỉ về mặt Đảng đối với ông Lèo.

Cũng trong ngày 28/12, ông Phan Văn Giàu - Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề khu vực ĐBSCL - đã ký quyết định đình chỉ công tác đối với ông Trần Văn Tân, đồng thời đề nghị Đảng ủy khối Dân Chính Đảng TP.Cần Thơ ra quyết định đình chỉ về mặt Đảng đối với ông Tân.

Một người kinh doanh bất động sản ở TP.Sóc Trăng lắc đầu khi nghe chúng tôi nhắc đến tên ông Tân: “Tay này dữ lắm, đi đâu cũng khoe con nuôi ông này, em nuôi vị nọ, chỉ cần một cú điện thoại của nó gọi là sếp lên tiếng ngay”.

Một chuyện nữa khiến ông Tân “nổi tiếng” là cuộc đấu giữa Tân “Ròm” và Đại tá Nguyễn Việt Dũng - Thành đội trưởng TP.Sóc Trăng. Năm 1989, UBND thị xã Sóc Trăng (nay là thành phố) giao 9,8 ha ao đầm cho Thị đội (nay là Thành đội) quản lý. Thị đội huy động cán bộ chiến sĩ san lấp, cải tạo ao đầm lại thành ruộng lúa và trồng hoa màu để cải thiện đời sống cho anh em chiến sĩ.

Năm 2005, ông Tân làm hợp đồng mướn 15 năm với mục đích làm trang trại chăn nuôi. Thế nhưng ông Tân lại đầu tư một lò giết mổ gia súc nên Đại tá Dũng yêu cầu thanh lý hợp đồng, trả đất cho đơn vị. Bằng quan hệ con nuôi của lãnh đạo địa phương lúc bấy giờ, ông Tân nhanh chóng thanh lý hợp đồng nhưng đất thì không trả và chiếm luôn. Hành vi chiếm đất do Quân đội quản lý của ông Tân được tiếp tay bằng những quyết định giao đất của lãnh đạo địa phương lúc bấy giờ.

Đại tá Việt Dũng phải vác đơn đi khiếu nại khắp nơi và hậu quả là Đại tá đã bị giang hồ dọa chém. Chuyện này căng thẳng đến độ UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu 9 - phải ngồi họp với nhau trong tháng 11/2010. Trước những lời tố cáo về việc ông Tân thuê côn đồ chém Đại tá Dũng nhưng Đại tá vẫn kiên trì đấu tranh cho quyền lợi của chiến sĩ mình, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ - Tư lệnh phó Quân khu 9 đã phát biểu ngay trong cuộc họp: “Tôi biểu dương tinh thần dũng cảm của đồng chí, không để bọn côn đồ xâm hại đến sức khỏe Quân đội”.

Thế nhưng sau cuộc họp đó, mọi chuyện “vũ như cẫn”, ông Tân vẫn chiếm đất và thu lợi bằng cách cho người khác mướn lại lò mổ. Đại tá Việt Dũng bức xúc nói: “Tôi sẽ kiên trì đấu tranh cho quyền lợi của anh em chiến sĩ. Tại địa phương không giải quyết được thì tôi sẽ khiếu nại lên Trung ương. Ai bao che cho ông Tân, tiếp tay cho ông Tân thu lợi bất chính trên đất Quân đội quản lý sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật khi sự việc được các cấp lãnh đạo Trung ương xem xét đến”.

***

Trước khi đổ vỡ quan hệ vì những ván cờ bạc tỷ, hai kỳ thủ Sáu Lèo và Tân “Ròm” chơi rất thân với nhau và đều là những nhân vật khiến người dân Sóc Trăng vừa tức vừa sợ. Thế nên khi hay tin “cặp đôi hoàn hảo” này đã bị bắt, người dân Sóc Trăng rất hả hê. Đi đâu chúng tôi cũng nghe bà con bàn tán xôn xao, không khí rộn rã làm dư luận nhớ lại thời Sài thành triệt phá băng nhóm Năm Cam...

Diễn biến vụ án

Theo Cơ quan điều tra, thời gian gần đây, ông Lèo và ông Tân đã nhiều lần đánh cờ tướng ăn tiền với nhau với tiền độ mỗi ván hàng trăm triệu đồng, đặc biệt có ván lên đến 5 tỉ đồng. Tổng cộng, ông Lèo thua bạc ông Tân 22 tỉ đồng nhưng mới trả được 5 tỉ, số còn lại không có khả năng trả nợ. Sau nhiều lần đòi nợ không được, ông Tân đã thuê người đến nhà ông Lèo xiết nợ và dọa giết cả nhà ông Lèo.

Bị khủng bố, ông Lèo đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan chức năng yêu cầu can thiệp. Tối 22/12, ông Lèo hẹn ông Tân đến quán bida máy lạnh Thy Tài 2 (đường Phú Lợi, phường 2, TP.Sóc Trăng) để tiếp tục “ăn thua”, đồng thời điện báo cơ quan công an. Ngay sau đó, công an đã ập vào quán, bắt quả tang ông Lèo và ông Tân đang sát phạt.

Nhóm PV

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.