"Cứu" anh kết nghĩa, gã trai mồ côi giỏi võ sa vòng lao lý

Chỉ vì muốn ra tay nghĩa hiệp bảo vệ gia đình người anh kết nghĩa mà một thanh niên 24 tuổi, giỏi võ nghệ đã lỡ tay đánh chết người. Tiếc thay cho một kẻ võ biền nhưng thiếu đi võ đức, để rồi phải bóc lịch 16 năm về tội “Giết người”.

Chỉ vì muốn ra tay nghĩa hiệp bảo vệ gia đình người anh kết nghĩa mà một thanh niên 24 tuổi, giỏi võ nghệ đã lỡ tay đánh chết người. Tiếc thay cho một kẻ võ biền nhưng thiếu đi võ đức, để rồi phải bóc lịch 16 năm về tội “Giết người”.

Mảnh đời bất hạnh

Đứng trước vành nóng ngựa trong phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai hôm ấy là bị cáo Nguyễn Trung Hận (SN 1987, ở ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Cuộc đời Hận là chuỗi ngày bất hạnh chồng lên bất hạnh. Mồ côi cha mẹ khi còn nhỏ, Hận lớn khôn nhờ sự cưu mang của bà ngoại và gia đình bên ngoại. Từ bé, Hận đã tỏ ra là đứa trẻ khỏe mạnh và hiếu động, thích múa võ, múa lân.

sgdeg
Bị cáo Nguyễn Trung Hận.

Cuộc sống thiếu thốn cả vật chất lẫn tình cảm nên Hậu thường bị bạn bè cô lập, bắt nạt. Vì vậy Hận ước mơ được học võ để tự bảo vệ mình và thỏa mãn sự đam mê múa lân. Dù điều kiện không mấy khá giả nhưng gia đình vẫn cho Hận theo học tại một lò võ gần nhà. Không phụ lòng mong mỏi đó, Hận chịu khó học hỏi và tỏ ra là một võ sinh sáng dạ.

Thời gian dần trôi, chẳng bao lâu Hận đã trở thành một thanh niên trưởng thành khỏe mạnh, tính tình vẫn nóng nảy, hiếu động như cũ nhưng chịu khó làm ăn nên được nhiều người quý mến. Trên bước đường mưu sinh, người thanh niên côi cút này được sự cưu mang, giúp đỡ rất nhiều của gia đình anh S. - chị N., người cùng xã Hiệp Hòa.

Vợ chồng anh S. đã nhận Hận làm em kết nghĩa và Hận cũng coi họ như người thân ruột thịt của mình. Chính vì vậy, khi nghe tin có người đến gây hấn với gia đình anh kết nghĩa, lập tức Hận đã “ra tay” vài đường quyền cơ bản, do quá tay nên nạn nhân thiệt mạng, còn Hận sa vào lao lý.

Anh hùng rơm “cứu” anh nuôi

Bữa đó, Hận chở chị N. đến nhà bà D. đòi nợ. Để giương oai, Hận đã đạp đổ, đập phá hàng trái cây của bà D. Ngày 24/7/2010, biết tin mẹ mình bị ăn hiếp, con trai bà D. là anh Phạm Văn T. đã bức xúc vác dao đến nhà chị N. hỏi đầu đuôi câu chuyện. Lúc này anh S. đi ăn giỗ tại nhà Hận, chỉ có mình chị N. ở nhà. Thấy anh T. hùng hổ vác dao đến nhà tìm mình “hỏi tội”, chị N hốt hoảng điện thoại gọi chồng về nhà gấp. Đang ăn giỗ, anh S. nghe điện thoại của vợ liền đứng dậy ra về. Hận thấy vậy cũng vội vàng đi theo người anh kết nghĩa xem sự thể ra sao.

Khi thấy anh S. về tới nhà, chưa hiểu sự tình thế nào thì anh T. đã rút dao chém phủ đầu. Được sự hỗ trợ của vợ, mẹ ruột nên anh S. đã tước được con dao trên tay anh T. Vừa lúc đó Hận tới nơi, vốn có tí võ nghệ lận lưng nên hắn liền xông vào tung quyền cước đánh đấm anh T. túi bụi rồi vật ngã T. làm đầu anh này va vào tường gạch và ngã quỵ tại chỗ.

Theo kết quả giám định pháp y, nạn nhân Phạm Văn T. tử vong là do xuất huyết não vì có tác động của ngoại lực. Với hành vi trên, Nguyễn Trung Hận bị truy tố, xét xử về tội “Giết người”.

Đánh được người mặt vàng như nghệ

Trước tòa, bị cáo Hận biện hộ cho hành vi phạm tội của mình: “Bị cáo chỉ đánh đấm anh T theo bản năng, nhằm mục đích bảo vệ người anh kết nghĩa, chứ không có hận thù hay mâu thuẫn gì với nạn nhân”.

Vị quan tòa chất vấn bị cáo: “Tại sao lúc anh kết nghĩa của bị cáo đã đoạt được dao của bị hại T. rồi mà bị cáo vẫn tiếp tục dùng các thế võ hiểm đánh vào vùng mặt, gáy, ngực và vật bị hại té ngã, đầu trúng vào cạnh tường gạch?”.

Kẻ phạm tội lúng túng phân trần: “Bị cáo cốt đánh để anh T. buông dao, chứ không có ý định hại anh ấy. Còn khi vật ngã thì...”. Hận cúi gằm mặt xuống vì đuối lý.

Theo quan điểm bào chữa của vị Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho Hận thì việc bị cáo ra tay nghĩa hiệp để bảo vệ anh kết nghĩa trước sự tấn công nguy hiểm của anh T. là điều đáng trân trọng. Trong hoàn cảnh đó, bị cáo không có thời gian để chờ công an đến, tìm vật để đánh hoặc gọi người khác đến giúp sức mà phải tấn công ngay tức khắc để “cứu” người anh em.

Luật sư đề nghị xem xét bị cáo Hận ở tội danh “Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người” là phù hợp với diễn biến của vụ án, lời khai của các nhân chứng và các yếu tố khách quan khác. Tuy nhiên, VKS vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Trung Hận tội “Giết người” (trường hợp có tính côn đồ).

Bằng tình cảm và trách nhiệm của người anh kết nghĩa, anh S. đã bày tỏ trước tòa về việc tự nguyện lãnh trách nhiệm bồi thường dân sự giúp bị cáo. “Gia đình tôi đã tự nguyện giúp bị cáo Hận bồi thường về mai táng phí, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại số tiền trên 72 triệu đồng. Riêng các khoản bồi thường khác nếu xét thấy hợp lý, gia đình chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ bị cáo Hận bồi thường cho bị hại”.

Xét bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trung Hận mức án 16 năm tù về tội “Giết người”. Nhìn Hận lủi thủi theo chân các cảnh sát dẫn giải về trại giam, những người dự khán không khỏi ngậm ngùi xót xa, tiếc cho một chàng trai mồ côi nghèo khó đã rất vất vả mới vượt lên hoàn cảnh, tạo lập cho mình một tương lai tươi sáng nhưng rồi lại tự tay dập tắt đi viễn cảnh đẹp đẽ đó bằng thói hung hăng, côn đồ của chính mình...

Thành Nam

 
 
 

Đọc thêm

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.