Quản giáo "mượn" tiền của phạm nhân

Ông Xuân được quyền kinh doanh các mặt hàng phục vụ phạm nhân, giúp phạm nhân cải thiện. Thay vì nộp vào quỹ theo qui định, ông này giữ lại tiền lưu ký của thân nhân phạm nhân gởi vào và trừ dần khi phạm nhân mua hàng trong căng tin. Điều đó dẫn đến thâm hụt khi ông Xuân chiếm dụng chi tiêu cá nhân...

Việc mượn tiền của phạm nhân có dấu hiệu của hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” cần phải được xử lý nghiêm khắc

Lấy tiền của phạm nhân chi tiêu cá nhân    

Ngày 31/5/2010 VKSNDTC có Công văn số 1530 yêu cầu xử lý cán bộ vi phạm pháp luật liên quan đến việc một số cán bộ của Trại giam Bình Điền, tỉnh Thừa thiên - Huế chiếm dụng tiền lưu ký (tiền của người nhà phạm nhân gửi vào cho phạm nhân chi dùng ở trong trại được giao cho Đội Hậu cần giữ) của phạm nhân đang bị giam giữ tại đây. Nhưng cho đến nay, yêu cầu này vẫn chưa được thực hiện, người vi phạm vẫn “vô can” gây bức xúc cho các cán bộ chiến sĩ và nhân dân, đặc biệt là những thân nhân của phạm nhân ở Trại này.

Trong văn bản của VKSNDTC nêu: Qua kiểm sát từ ngày 12/5/2009 đến ngày 5/5/2010, đoàn đã phát hiện số tiền lưu ký của phạm nhân bị ông Phạm Tài Xuân (cán bộ Đội Trinh sát làm công tác trực trại, tiếp dân phụ trách bán hàng căn tin và thu tiền lưu ký của phạm nhân) chiếm dụng lên đến 226 triệu đồng, chưa nộp vào quỹ tiền gửi lưu ký của trại. Nguyên nhân theo tờ trình của ông Xuân là đã sử dụng “chi tiêu cá nhân”.

Thực tế, số tiền ông Xuân chiếm dụng không chỉ dừng ở đó mà còn cao hợn nhiều. Tại biên bản làm việc của Ban chỉ huy Trại giam Bình Điền và ông Xuân ngày 27/2/2010, qua cân đối hồ sơ sổ sách thì số tiền lưu ký của phạm nhân bị ông Xuân chiếm dụng lên đến 413.195.000 đồng và ông Xuân cam kết sẽ hoàn trả số tiền đó làm 3 đợt và thanh toán xong vào ngày 30/4/2010; sau đó xin kéo dài đến 30/6/2010 nhưng thực tế cho đến thời điểm này, ông Xuân dây dưa chưa trả.

Để có thể “mượn” được khoản tiền này là do ông Xuân được bán hàng tại căng tin khu vực trong trại giam từ tháng 3/2004. Theo đó, ông Xuân được quyền kinh doanh các mặt hàng phục vụ phạm nhân, giúp phạm nhân cải thiện (chỉ cấm những chất kích thích theo qui định của Bộ Công an).

Thay vì phải nộp vào quỹ theo qui định, ông này đã giữ lại tiền lưu ký của thân nhân phạm nhân gởi vào và trừ dần khi phạm nhân mua hàng trong căng tin. Điều đó dẫn đến thâm hụt khi ông Xuân chiếm dụng chi tiêu cá nhân như ông khai báo với đoàn kiểm tra của VKSNDTC.

Cần xử lý nghiêm

Sau khi phân tích nguyên nhân, tại Công văn 1530 VKSNDTC khẳng định “Đến 30/6/2010, nếu ông Xuân không trả hết số tiền còn lại 226 triệu đồng sẽ xử lý theo qui định của pháp luật vì có dấu hiệu tội phạm” .

Công văn này còn cho biết đó chỉ là khoản tiền chiếm dụng bị phát hiện được chủ yếu trong năm 2010, còn từ thời điểm 31/12/2009 trở về trước thì đoàn không thể biết được số tiền lưu ký của phạm nhân là bao nhiêu vì những người có trách nhiệm không xuất trình được sổ lưu ký từ năm 2009 trở về trước, trong đó trách nhiệm chính thuộc về ông Phan An, Phó Giám thị Trại giam Bình Điền, cấp trên trực tiếp của Xuân.

Công văn trên nêu rõ: “VKSNDTC - Vụ 4 đề nghị xử lí kỷ luật nghiêm khắc đối với Phó Giám thị trại giam Bình Điền (ông Phan An) do thiếu kiểm tra, buông lỏng quản lý để Thiếu tá Phạm Tài Xuân vi phạm pháp luật có dấu hiệu của tội phạm”.

Đề nghị đó hoàn toàn chính đáng, việc chậm trễ thực hiện yêu cầu của VKSNDTC hiện gây bức xúc cho các cán bộ chiến sĩ trong đơn vị rất cần sự ra tay của Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp- Bộ Công an vì bất cứ ai, ở cương vị nào cũng đều phải tuân thủ pháp luật, huống chi trại giam Bình Điền lại là cơ quan thực thi pháp luật thì càng phải nghiêm minh hơn.

Để người có tội bị thi hành án phạt giam giữ thì người cán bộ quản giáo sai phạm cũng bị xử lý đúng qui định của pháp luật. Không thể để tình trạng như ở Trại giam Bình Điền hiện nay, cán bộ bị sai phạm không bị xử lý mà vẫn tiếp được tục giao phụ trách trực Trại.

Trần Vỹ Dạ

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.