Phúc thẩm vụ kiện kéo dài nhiều năm ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Liên quan vụ kiện “Tranh chấp quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” kéo dài nhiều năm qua tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TAND Cấp cao tại TP HCM vừa đưa vụ án ra xử phúc thẩm.

Vụ kiện liên quan nhà đất tại các số 16, 18, 14/1, 14/3 và 30m2 đất (đo thực tế là 24,4m2) tọa lạc tại đường Chu Mạnh Trinh (phường 8, TP Vũng Tàu); nguyên đơn là Việt kiều Trần Thị Liêng (gia nhập quốc tịch Việt Nam năm 2007) và bị đơn là ông Phan Danh và bà Nguyễn Thị Du (trú phường 4, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). 

Sau nhiều phiên sơ thẩm, phúc thẩm và quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, từ 26/9 - 2/10/2018 TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa vụ án ra xử sơ thẩm lần ba. Tại Bản án số 34/2018/DSST, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm quyết định: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Liêng với vợ chồng ông Danh, bà Du về tranh chấp khối tài sản trên; bà Liêng được quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất với nhà và đất tại các địa chỉ số 16, 18, 14/1, 14/3 và diện tích 24,4m2 đất tại đường Chu Mạnh Trinh… Bà Liêng sau đó kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, còn ông Danh kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm hủy toàn bộ án sơ thẩm… 

Ngày 4/7/2019, TAND Cấp cao tại TP HCM đưa vụ án ra phúc thẩm lần 3, quyết định không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của nguyên đơn và bị đơn. Tuyên hủy một phần Bản án dân sự sơ thẩm số 34/2018/DS-ST của TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với các hợp đồng tín dụng đã ký giữa Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam với ông Danh, bà Du. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Liêng. Bà Liêng được quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất với khối tài sản trên.

Phán quyết này bị ông Danh không đồng ý. Ông Danh cho rằng tại phiên phúc thẩm, HĐXX đã bỏ qua các lời khai và hồ sơ chứng cứ do ông cung cấp và chủ yếu “nương” theo lời khai và hồ sơ phía nguyên đơn, việc tòa phúc thẩm bác yêu cầu kháng cáo của ông là “thiếu khách quan”.

Ông Danh nói: “Tại phiên sơ thẩm lần 3, trong ngày đầu xét xử có mặt tôi nhưng sau đó bị bệnh, tôi vắng mặt và tòa sơ thẩm vẫn ghi tôi vắng mặt là vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng. Các nhà đất trên vợ chồng tôi mua và đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thực tế. Quyết định của bản án sơ thẩm lần 3 trái ngược so với các bản án trước đó của TAND TP Vũng Tàu và TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hồ sơ của vụ án thể hiện rõ các hợp đồng mua, bán chuyển nhượng nhà đất đều đứng tên vợ chồng tôi theo quy định, đã hoàn thành, giao dịch đã thực hiện xong”, ông Danh nói.

Tại phiên phúc thẩm lần 3, ông Danh tiếp tục đề nghị HĐXX làm rõ nguồn ngoại tệ (đồng USD) bà Liêng bỏ ra mua đất cũng như việc hồi hương, nhập quốc tịch Việt Nam của bà Liêng; nhưng vấn đề này đã không được HĐXX làm rõ. “Trong quá trình xét xử sơ thẩm và phúc thẩm lần 3, phía bà Liêng cũng không xuất trình được tài liệu gì chứng minh việc nhờ vợ chồng tôi đứng tên hộ và cũng không chứng minh được việc đưa tiền nhờ vợ chồng tôi mua hộ nhà đất”, ông Danh nói.

“Luật Đất đai cấm việc người nước ngoài mua bán đất tại Việt Nam, nên việc tòa sơ thẩm lần 3 và phúc thẩm lần 3 chấp nhận cho việc bà Liêng đứng tên quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu đất ở là việc hợp thức cho hành vi vi phạm pháp luật”, ông Danh cho biết đã gửi đơn đến VKSND Tối cao và TAND Tối cao đề nghị xem xét lại toàn bộ vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.